นิทรรศการเปี๊ยกโปสเตอร์ 90+

หอภาพยนตร์จัดนิทรรศการ “เปี๊ยกโปสเตอร์ 90+” ในวาระครบรอบ 90 ปี “สมบูรณ์สุข นิยมศิริ” นักเขียนใบปิดและผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นครูของวงการภาพยนตร์ไทย โดยการนำสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ในคอลเลกชันของเปี๊ยกโปสเตอร์ ที่หอภาพยนตร์อนุรักษ์ไว้มาจัดแสดงให้เห็นถึงเส้นทางการทำงานของผู้กำกับที่ได้รับการยกย่องสูงที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย ไม่ว่าจะเป็นในฐานะนักเขียนใบปิด หรือในบทบาทผู้กำกับภาพยนตร์ จัดแสดงในห้องนิทรรศการ ชั้น 2 อาคารสรรพสาตรศุภิจ ตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2565* – 19 มีนาคม 2566 เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร - อาทิตย์ ในเวลา 10.00 น. - 17.00 น.


สมบูรณ์สุข นิยมศิริ หรือ เปี๊ยกโปสเตอร์ ถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ไทยคนสำคัญ ผลงานภาพยนตร์ที่เขาได้สร้างไว้ล้วนแล้วแต่ได้รับการยอมรับทั้งในหมู่ผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปและผู้ชมภาพยนตร์มืออาชีพ  หากมีการรวบรวมรายชื่อภาพยนตร์ไทยที่ดีที่สุด งานของ เปี๊ยกโปสเตอร์ มักถูกกล่าวถึงอยู่เสมอ เห็นได้จากรางวัลทางภาพยนตร์ที่เขาได้รับมามากมายจากการประกวดทั้งในและต่างประเทศ ไม่เพียงเป็นผู้กำกับภาพยนตร์คุณภาพ เปี๊ยก โปสเตอร์ ถือเป็นหนึ่งในคนทำหนังที่มองเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์หนังไทยและสนับสนุนการทำงานของหอภาพยนตร์มาโดยตลอด โดยได้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการโครงการจัดตั้งหอภาพยนตร์แห่งชาติในปี 2527 เป็นผู้บริจาคฟิล์มภาพยนตร์ให้แก่หอภาพยนตร์แห่งชาติเป็นรายแรกเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2527 และนับจากนั้นก็ได้นำสิ่งของส่วนตัวที่ใช้ในการทำงานมาบริจาคให้หอภาพยนตร์ต่อเนื่องเรื่อยมา กรุภาพยนตร์และสิ่งเกี่ยวเนื่องคอลเลกชันของ เปี๊ยกโปสเตอร์ จึงถือเป็นกรุสำคัญกรุหนึ่งในคลังอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์ 


ด้วยฝีมือการทำงานอันเป็นที่ประจักษ์ในคุณภาพและคุณูปการที่มีต่อวงการภาพยนตร์ไทยมายาวนาน ในวาระครบรอบอายุเก้าสิบปีของ เปี๊ยกโปสเตอร์ หอภาพยนตร์จึงได้จัดทำนิทรรศการชุด เปี๊ยกโปสเตอร์ 90+ ขึ้น โดยนำสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ในคอลเลกชันของ เปี๊ยกโปสเตอร์ ที่อนุรักษ์ไว้มาจัดแสดง เพื่อให้ผู้มาเยี่ยมชมได้เห็นถึงวิธีการทำงานและความพิถีพิถันในการสร้างสรรค์ผลงานของเขาไม่ว่าจะเป็นในฐานะนักเขียนใบปิดหรือในบทบาทผู้กำกับภาพยนตร์ อีกทั้งยังเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในวงการภาพยนตร์ไทยและวงการศิลปะให้แก่คนรุ่นใหม่ได้รู้จัก โดยจะจัดแสดงตั้งวันที่ 18 ตุลาคม 2565 – 19 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 17.00 น. ณ ห้องนิทรรศการชั้น 2 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับชม


นอกจากนี้  ตลอดช่วงเวลาการจัดนิทรรศการ จะมีการจัดฉายผลงานการกำกับภาพยนตร์ของ เปี๊ยก โปสเตอร์ ฉบับรีมาสเตอร์ใหม่โดย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) และ บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชัน  ณ โรงภาพยนตร์ของหอภาพยนตร์ ติดตามโปรแกรมได้ที่ <<คลิก>>

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด