วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวลา 16.00 น.



วันหนังบ้าน หรือ Home Movie Day เป็นงานที่จัดขึ้นกลางเดือนตุลาคมของทุกปี เป็นวันแห่งการชุมนุมกันของนักถ่ายหนังสมัครเล่น และเป็นโอกาสที่บุคคล ครอบครัว อันเป็นหน่วยเล็กที่สุดของสังคม จะได้มาร่วมดู ร่วมแบ่งปันหนังบ้านที่ถ่ายกันในครอบครัว และฉายให้สาธารณชนได้ชม

หอภาพยนตร์รับอนุรักษ์หนังบ้านของครอบครัวทั่วประเทศมาตั้งแต่เเรกก่อตั้ง และเริ่มจัดกิจกรรมวันหนังบ้าน มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 โดยถือเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้ได้ค้นพบเรื่องราวของบุคคล ประวัติศาสตร์ ชุมชน และวิถีสังคม อันมีคุณค่าแก่การเรียนรู้ ที่อยู่ในหนังบ้านแต่ละเรื่อง ซึ่งหลายครั้งถือเป็นความมหัศจรรย์จนคาดไม่ถึง

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้งานวันหนังบ้านของหอภาพยนตร์ที่ดำเนินมาถึงครั้งที่ 13 ในปีนี้ จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ โดยได้นำหนังบ้านที่น่าสนใจมาจัดฉายให้ชมทั้ง 

-หนังงานขึ้นบ้านใหม่ของ นิมิตร ภูมิถาวร นักเขียนคนสำคัญที่ถ่ายโดยรุ่นน้องนักเขียน ธาดา เกิดมงคล 

- หนังบ้านแนวโร้ดมูฟวีของวิศวกรชาวเยอรมัน ผู้ขับรถท่องเที่ยวผ่านหลายจังหวัดในภาคใต้ 

-  หนังบ้านของ ทวีศักดิ์ วิรยศิริ คนถ่ายหนังบันทึกเหตุการณ์สำคัญของไทยมากมาย  เช่น เหตุการณ์ 14 ตุลา  

-  หนังบันทึกความทรงจำและกิจกรรมทั้งในไทยและต่างประเทศ  ของคนไทยที่ไปฝึกงานที่ญี่ปุ่น เมื่อเกือบ 40 ปีก่อน  

ชมพร้อมกันได้ทางเฟซบุ๊ค หอภาพยนตร์ เสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป 

หากท่านใดมีฟิล์มหรือวิดีโอหนังบ้านในวันวาน และต้องการให้หอภาพยนตร์อนุรักษ์หรือแปลงสัญญาณ สามารถแจ้งความประสงค์มาได้ทางกล่องข้อความ หรือเบอร์ 02 482 2013-15


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

ประกาศ รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติง...

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มีความประสงค์จะรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและคัดเลือกเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้ตำแหน่ง...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด