สมบัติ เมทะนี

ดาวดวงที่ 7

ชื่อในการแสดง สมบัติ เมทะนี

ชื่อ-นามสกุลจริง สมบัติ เมทะนี

วันเกิด 26 มิถุนายน พ.ศ. 2480

พิมพ์มือลานดารา 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2551


สมบัติ มีชื่อเล่นว่า แอ๊ด เกิดที่จังหวัดอุบลราชธานี จบจากวิทยาลัยเทคนิคทุ่งมหาเมฆ เข้าสู่วงการบันเทิงเมื่อปี 2503 โดยการชักนำของ นำดี วิตตะ หัวหน้าคณะละครโทรทัศน์พจนาภิรมย์ ให้แสดงละครเรื่อง หัวใจปรารถนา คู่กับ วิไลวรรณ วัฒนพานิช เป็นครั้งแรกและแสดงเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่องแรกคือ รุ้งเพชร ภาพยนตร์ 16 มม.ของ น้อย กมลวาทิน คู่กับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง เข้าฉายวันที่ 30 พฤศจิกายน 2504 ที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์ จากนั้นก็เป็นพระเอกคู่กับรัตนาภรณ์ให้กมลศิลป์ภาพยนตร์อีก 4 เรื่องคือ สกาวเดือน (2505) สิงห์สั่งป่า (2506) สมิงสาว (2506) งามงอน (2506) 




ขณะที่สมบัติแสดงภาพยนตร์อยู่กับกมลศิลปภาพยนตร์ได้ 2 เรื่อง มารุต ผู้สร้างผู้กำกับก็ขอตัวสมบัติมาแสดงภาพยนตร์ 35 มม. เสียงในฟิล์มเรื่อง ตะวันหลั่งเลือด คู่กับ บุศรา นฤมิตร เป็นภาพยนตร์แนวบู๊ สร้างในระบบ 35 มม. เรื่องแรกของสมบัติ ได้รับคำชมว่าแสดงได้ทุกรูปแบบ ทำให้ โดม แดนไทย ขอตัวสมบัติมาประกบกับ ไชยา สุริยัน ในภาพยนตร์แนวบู๊เรื่อง เก้ามังกร (2506)


ต่อมา นำดี วิตตะ สร้างภาพยนตร์แนวบู๊ ดุเดือด เรื่อง สิงห์ล่าสิงห์ ซึ่งมี มิตร ชัยบัญชา เป็นพระเอกและให้สมบัติมาแสดงประกบ ซึ่งสมบัติไม่ขัดข้องเพราะเป็นการทดแทนบุญคุณ ทำให้ต้องออกจากสังกัดกมลศิลป์ภาพยนตร์ เมื่อภาพยนตร์เข้าฉายที่โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมกรุง ในวันที่ 15 ตุลาคม 2507 ก็ทำให้ชื่อเสียงของสมบัติโด่งดังยิ่งขึ้นและต่อมาสมบัติจึงรับงานแสดงภาพยนตร์ได้โดยไม่สังกัดค่าย 


สมบัติ ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรกในฐานะดารานำฝ่ายชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง ศึกบางระจัน (2509 พิศมัย) ของ สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์ ทำให้มีงานแสดงเพิ่มมากขึ้นกระทั่งสิ้นยุค มิตร ชัยบัญชา เข้าปี 2514 สมบัติก็ได้แสดงเป็นพระเอกมากถึงปีละ 40 เรื่อง 


สมบัติ ลงทุนสร้างและกำกับภาพยนตร์ด้วยตนเองครั้งแรกในชื่อ เมทะนีฟิล์ม โดยมี กาญจนา เมทะนี ภรรยาเป็นผู้อำนวยการสร้าง เริ่มจากภาพยนตร์ 35 มม. เรื่อง ไม่มีคำตอบจากสวรรค์ (2516 สมบัติ-อรัญญา) แต่รายได้ไม่ค่อยดี จึงเปลี่ยนมาสร้างแนวบู๊เอาใจตลาดในยุคนั้น เริ่มจากเรื่อง นักเลงเทวดา (2518 สมบัติ-อรัญญา) ท้ามฤตยู (2519 สมบัติ-อรัญญา) แหย่หนวดเสือ (2520 สมบัติ-อรัญญา) มหาภัยพันหน้า (2521 สมบัติ-อรัญญา) สลักจิต (2522 สมบัติ-จารุณี) ในจำนวนนี้ นักเลงเทวดา ถือเป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงและแจ้งเกิดด้านการกำกับการแสดงให้แก่สมบัติเป็นผลสำเร็จ แต่ภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุดคือเรื่อง สลักจิต 


นอกจากนี้ สมบัติยังรับกำกับภาพยนตร์ให้ผู้สร้างรายอื่นอีกเช่นเรื่อง ปล้นอเมริกา (2520 สมบัติ-อรัญญา) หนักแผ่นดิน (2520 สมบัติ-นัยนา) นักเลงตาทิพย์ (2523 จตุพล-จารุณี) ลูกสาวกำนัน (2524 ทูน-จารุณี) แม่แตงร่มใบ (2525 ทูน-จารุณี) นักเลงคอมพิวเตอร์ (2525 สรพงศ์-ทูน) นักฆ่าจากเจ้าพระยา (2525 สมบัติ-ทูน) ลูกสาวกำนัน ภาค 2 (2526 ทูน-จารุณี) น.ส.ลูกหว้า (2527 เกรียงไกร-จารุณี) คู่สร้างคู่สม (2530 พงษ์พัฒน์-ชไมพร) ฯลฯ


ตลอดระยะเวลาการแสดงภาพยนตร์ สมบัติผ่านการแสดงคู่กับนางเอกภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศมาแล้วกว่า 80 คน นอกจากนี้ เมื่อถึงยุคของพระเอกรุ่นน้อง สมบัติก็ยังคงแสดงประกบกับพระเอกรุ่นน้องอีกหลายๆ คนไม่ว่าจะเป็นยุคของ กรุง สรพงศ์ นาท ฯลฯ กระทั่งกินเนสส์บุ๊กออฟเวิร์ลเรกคอร์ค บันทึกไว้ว่า สมบัติ เป็นดาราที่แสดงภาพยนตร์ไว้มากที่สุดถึง 617 เรื่อง (ขณะนั้น) ซึ่งปัจจุบัน สมบัติก็ยังคงมีผลงานปรากฏให้เห็นอยู่เนือง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ละครทีวีหรืองานโฆษณาสินค้าต่าง ๆ