ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา

ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา เกิดเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2494 ที่จังหวัดสระบุรี ในครอบครัวที่มีพี่น้องทั้งหมด 8 คน เมื่อถึงวัยสาว ชุติมา สุวรรณรัตน์ ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ไทยในนาม “ปริทรรศน์ฟิล์ม”  ซึ่งเป็นสามีของ ชุดา เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา พี่สาวของเธอ ได้เห็นแววในการเป็นนักแสดงของทัศน์วรรณ และชักชวนให้เธอเข้าสู่วงการภาพยนตร์ 


ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ทัศน์วรรณร่วมแสดงคือ แม่อายสะอื้น ออกฉายใน พ.ศ. 2515 โดยเธอได้รับบทที่เรียกน้ำตาผู้ชมและโดดเด่นไม่แพ้นางเอก  ประกอบกับฝีมือการแสดงอันยอดเยี่ยม ส่งผลให้ดาวรุ่งดวงใหม่ผู้นี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ ภาพยนตร์


หลังจากแจ้งเกิดในวงการได้อย่างรวดเร็ว ทัศน์วรรณก็ได้แสดงภาพยนตร์ภายใต้การกำกับของ ชุติมา วรรณรัต อีกหลายเรื่อง เช่น ทับนางรอ (2516)  นี่หรือชีวิต (2516)  วังน้ำค้าง (2517)  วิมานดารา (2517) สตรีที่โลกลืม (2518) เป็นต้น และได้รับฉายาว่าเป็น “นางเอกเจ้าน้ำตา” จากบทบาทชีวิตรันทดที่มักได้รับอยู่เป็นประจำ ต่อมาเธอจึงได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้กำกับคนอื่น ๆ คนแรกคือ เปี๊ยก โปสเตอร์ ในภาพยนตร์เรื่อง ประสาท สร้างโดย เริงศิริ ลิมอักษร ออกฉายปลายปี พ.ศ. 2518 โดยเธอได้พลิกบทบาทมารับบทเป็นผู้หญิงหากินกลางคืน และประสบความสำเร็จจนสามารถคว้ารางวัลพระราชทานพระสุรัสวดีสาขานักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยมมาครองได้เป็นเกียรติประวัติในการเป็นนักแสดงภาพยนตร์

 

นับจากนั้น ทัศน์วรรณก็ได้ร่วมงานกับผู้กำกับคนสำคัญอีกหลายคน เช่น วิจิตร คุณาวุฒิ, เชิด ทรงศรี, ชนะ คราประยูร เป็นต้น และมีผลงานออกมาอย่างมากมายจนถึงช่วงต้นทศวรรษ 2520 อาทิ ทางโค้ง (2518) ป่ากามเทพ (2519) พ่อไก่แจ้ (2519) อีสาวอันตราย (2519) รถไฟ เรือเมล์ ยี่เก ตำรวจ (2520) เพื่อนรัก (2520) 15 หยกๆ 16 ไม่หย่อน (2521) เจ้าสาวคืนเดียว (2521) ถล่มจอมอิทธิพล (2522) ฯลฯ แต่หลังจากนั้นเธอก็เริ่มเข้าสู่วงการละครโทรทัศน์ ทำให้มีผลงานภาพยนตร์น้อยลง โดยภาพยนตร์ล่าสุดที่เธอร่วมแสดงคือ เปนชู้กับผี (2548)  

 

ปัจจุบัน ทัศน์วรรณยังคงมีผลงานการทางโทรทัศน์ปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังรับหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนการแสดงด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน 



ชมภาพบรรยากาศกิจกรรมลานดารา ทัศน์วรรณ อรสา ดวงใจ ได้ที่ <<คลิก>>