ความจำเป็นของการดูหนังให้หลากหลายในสายตา กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน

การจัดฉายภาพยนตร์คลาสสิกหรือภาพยนตร์นอกกระแส และ เปิดโอกาสให้มีการพูดคุยกันหลังชมภาพยนตร์ เป็นกิจกรรมที่หอภาพยนตร์ จัดขึ้นอยู่เป็นประจำ หนึ่งในนั้นคือรายการ ดูหนังคลาสสิกกับ กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน หรือ “อาจารย์แดง” นักวิจารณ์ชั้นครู วัย 73 ปี ผู้บุกเบิกวงการ วิจารณ์ภาพยนตร์ของไทย และเป็นผู้แปลหนังสือ “หนังคลาสสิค” ที่ถือเป็นการ เปิดโลกภาพยนตร์ครั้งสำคัญให้แก่นักดูหนังในเมืองไทย เมื่อ 30 ปีที่แล้ว 

 

หอภาพยนตร์จึงได้ชวนอาจารย์แดงมาบอกเล่าถึงประสบการณ์และทัศนคติว่าด้วย วัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ในเมืองไทย รวมทั้งตอบคำถามที่ว่าการดูหนังให้ หลากหลายยังคงจำเป็นอยู่ไหม ในยุคสมัยที่หนังคลาสสิกหรือหนังนอกกระแส ถูกจำกัดพื้นที่จากโรงภาพยนตร์ทั่วไปอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

 

จุดเริ่มต้นในการเป็นนักดูหนังของอาจารย์คืออะไร

 

ก็คงเริ่มเหมือนคนทั่วไป ที่ต่างกันก็คือตั้งแต่อายุ 8-9 ขวบ ผมอยู่โรงเรียนประจำที่วิทยาลัยบางแสน ชลบุรี ทางโรงเรียนเขาจะเช่าหนังต่างประเทศเป็นฟิล์ม 16 มม. ไปฉายให้ดูทุกคืนวันเสาร์ ดูกันทั้งโรงเรียน บางคนไม่ดูก็ไปทำอะไรของเขา ที่ดูจริง ๆ ก็ราว ๆ ร้อยกว่าคน

 

ตอนนั้นเขาไปเช่าที่ไหน

 

เขาจะมีศูนย์รวมบริษัทหนังฮอลลีวูดทุกบริษัทอยู่ที่ตึกอาคเนย์ วังบูรพา สมัยนั้นเขาจะสั่งหนังมา 2 ก๊อปปี้ เป็นฟิล์ม 35 มม. สำาหรับฉายตามโรงใหญ่ ในกรุงเทพฯ ซึ่งพวกนี้เขาก็จะพิมพ์คำบรรยายภาษาไทยลงไปในฟิล์มเลย กับอีกก๊อปปี้เป็นฟิล์ม 16 มม. จะส่งไปฉายต่างจังหวัด เป็นหนังพากย์ เพราะ ฉะนั้น ฟิล์ม 16 มม. พวกนี้จะไม่มีคำบรรยายภาษาไทย เราเลยต้องพยายาม ดูให้รู้เรื่องโดยสังเกตจากเทคนิคต่าง ๆ ทั้งภาพและเสียง ทำให้เรารู้ว่าศิลปะของหนังนั้นยังมีส่วนอื่น ๆ ที่สำคัญมากกว่าวัจนภาษา เราฟังภาษาที่เขาพูด ไม่รู้เรื่อง แต่เราเข้าใจจากภาษาของหนังได้

 

ใครเป็นคนเลือกหนังมาดู ครูหรือนักเรียน

 

จริง ๆ ครูไม่ได้เข้ามายุ่งเลยนะ พอเช้าวันเสาร์พวกเด็กนักเรียนจะเป็น คนเข้ากรุงเทพฯ มาเช่าหนัง ฉายตอนกลางคืน พอวันอาทิตย์ก็เอาหนังไปคืน โรงเรียนมีงบให้แต่ให้เด็กไปจัดการกันเอง ผมนี่เป็นคนเข้ามาเช่าหนังเองตั้งแต่อายุ 12  เขาจะมีลิสต์มาให้เลยว่า มีหนังเรื่องอะไรอยู่บ้าง เราก็ดูหนังมากอยู่แล้วใช่ไหม อันไหนดูแล้วชอบก็เลือกไป จำได้เรื่องแรกที่ผมเอาไปฉายก็คือเรื่องอัศวินโต๊ะกลม (Knights of the Round Table) แต่ส่วนมากหนังที่เอาไปฉายจะเป็นหนังแบบวัยรุ่น อย่างหนังเอลวิส เพรสลีย์ อะไรพวกนี้ บางทีมันก็มีหลายเรื่องที่ผมไม่เคยดู เลย แต่เคยได้ยินชื่อก็เอาไปดู

 

เริ่มเขียนวิจารณ์ภาพยนตร์ตอนไหน

 

ตอนปี 2511-2512 ผมก็เริ่มเขียนแล้ว ตอนนั้นเรียนอยู่ปี 4 ที่ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ รู้สึกว่าผมไปสัมมนาแล้วก็เจอกับเสถียร จันทิมาธร ที่ตอนนั้น เขาเป็นคอลัมนิสต์ภาพยนตร์ชื่อดัง  ก็คุย ๆ กัน แล้วเสถียรก็บอกว่าถ้ามีอะไร เขียนก็เขียนมาให้เขาบ้างก็ได้

 

วัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ในเมืองไทยสมัยก่อนแตกต่างจากปัจจุบันอย่างไร

 

เอาเฉพาะการชมจากในโรงหนัง มีการคำนึงถึงความสะดวกสบายมาก ขึ้น เป็นความบันเทิงมากขึ้น ความสมบูรณ์ของภาพและเสียงมีมากขึ้น เลยทำให้คนส่วนใหญ่คิดถึงหนังเฉพาะความบันเทิง เป็นการพักผ่อนมากกว่าที่จะค้นหาสาระอะไรจากหนัง

 

อีกอย่างก็คือ เมื่อก่อนประมาณ 50 ปีที่แล้ว คนดูไม่มีการแบ่งนะดูได้หมดเลย หนังจีน หนังอินเดีย หนังฝร่ัง หนังไทย เขาดูกันหมด จนกระท่ัง มันมีอยู่ช่วงหนึ่ง ประมาณเมื่อ 40 ปีก่อน นักวิจารณ์รุ่นที่ถือว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ในตอนนั้น ก็เกิดกระตือรือร้นสนใจหนังไทยขึ้นมา เกิดกระแสการวิจารณ์ หนังไทย จริง ๆ คือเขาคงตั้งใจดี ต้องการให้คนหันมาสนใจหนังไทย แต่มันเลยกลายเป็นการกดหนังไทยทำให้เกิดการแบ่งกันระหว่างคนดูหนังไทยและคนดูหนังฝรั่งซึ่งก่อนหน้านั้นมันไม่มี



 



หมายถึงโรงหนังก็ฉายหนังหลากหลาย ไม่ได้มีแต่หนังฮอลลีวูดเป็นหลักเหมือนทุกวันนี้ใช่ไหม

 

ใช่ อย่างหนังของฟร็องซัว ทรูว์โฟ หนังของเฟลลีนีก็เข้ามาฉายหมดเลย  คือหนังที่จะเข้ามาฉายมีสองอย่าง หนึ่งคือมีบริษัทฮอลลีวูดที่มีตัวแทนอยู่ ในเมืองไทย เขาก็ส่งหนังมาจากอเมริกา สองก็คือพวกบริษัทจำหน่ายหนัง พวกนี้เขาก็จะซื้อพวกหนังยุโรปมาฉาย หรือว่าหนังอินดี้ หนังนอกกระแสของ อเมริกา เพราะฉะนั้นคนดูหนังตอนนั้นก็เลยหลากหลาย ทีนี้พอมามีการตั้งกำแพงภาษี* ขึ้นมาปั๊บ หนังฮอลลีวูดหายไป พวกนี้ก็ทะลักเลย จนพอหนัง ฮอลลีวูดเลิกแอนตี้ ช่วงที่กลับเข้ามาทีแรกนี่ คนตื่นเต้นมาก คนหันไปดูหนัง ฮอลลีวูดกันหมดเลย พวกบริษัทที่ซื้อหนังอื่น ๆ เข้ามาก็ต้องเลิกไป  หนังชาติ ต่าง ๆ ก็ค่อย ๆ หายไป

 

แล้วทำไมถึงแปลหนังสือ “หนังคลาสสิค” ออกมาเมื่อปี 2529

 

คือผมได้หนังสือ The Great Movies ของวิลเลียม ไบเออร์มา ก็สนใจ มันพูดถึงหนังหลากหลายมาก ๆ เลย หนังยุโรป หนังอะไรต่อมิอะไรพวกนี้ ผมก็รู้สึกว่าควรจะได้ดูกัน ก็เลยแปลมา ตอนนั้นหนังพวกนี้เป็นที่รู้จักไม่มาก บางเรื่องเคยดู ผมก็จะเรียบเรียงใส่มุมมองของตัวเองเข้าไปด้วย ตอนแรกผม ลงในสตาร์พิคส์ก่อน แล้วค่อยรวมเล่ม มันก็ทำให้เป็นกระแสขึ้นมา เดี๋ยวนี้ก็ยังมีคนพูดถึงหนังสือเล่มนี้ ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้ว ที่ผมอยากทำที่สุดเลยคือเอาหนังสือเล่มนี้มาเขียนใหม่ เพราะว่าตอนเขียนมันมีเกือบครึ่งเลยที่ผมไม่ได้ดู แต่ตอนนี้ได้ดูหมดแล้ว

 

คิดว่าหนังคลาสสิกหรือหนังนอกกระแสเหล่านี้ยังจำเป็นกับผู้คนในปัจจุบันอยู่ไหม

 

ผมว่าจำเป็นนะ คือโลกมันกว้างน่ะ เราควรจะได้เห็นอะไรให้มัน ทันโลกหน่อย และไม่ใช่เฉพาะคนดู คนทำหนังนี่ ก็จำเป็นมาก ๆ ยกตัวอย่าง หนังเกาหลี เราจะเห็นชัดว่าหนังเกาหลีนี่มีความหลากหลายมากเลยนะ คือ เราหาเอกลักษณ์ของหนังเกาหลีจริง ๆ ไม่ได้ด้วยซำ้า เพราะมันมีทุกอย่างเลย มันมีหนังแบบหนังฮ่องกง หนังจีนก็มี หนังตลาดแบบอเมริกาก็มี หนังแบบญี่ปุ่น หนังแบบฝรั่งเศส มีหมดเลย เกาหลีทำได้หมดเลย ซึ่งมันทำให้เห็นว่า คนทำหนังของเขาดูหนังหลากหลายมาก หนังของเขามันก็เลยได้ทุกตลาด เข้าหาคนดูได้ทุกกลุ่มเลย

 

เพราะฉะนั้น การที่ทำให้คนได้รู้จักดูหนังหลากหลายก็ส่งผลไปถึงคนทำหนัง ให้มีโอกาสทำหนังหลากหลาย มากขึ้นด้วยใช่ไหม

 

ใช่  ผมว่าคนดูนั้นเป็นปัจจัยสำคัญของหนังเลย คือถ้าเกิดเป็นละคร เขาจะบอกเลยว่า องค์ประกอบสำคัญมี 3 อย่าง หนึ่งคือมีบท สองคือการแสดง สามมีคนดู ซึ่งหนังมันก็เหมือนกัน เวลาผมเลือกหนังมาฉายในรายการของผมที่หอภาพยนตร์ ผมก็เลือกโดยที่อยากให้คนดูได้ดูหนังที่มีความแปลกแตกต่างไปจากที่ได้ดูในโรงทั่วไป ประเด็นสำคัญคืออยากให้คนดูนึกถึงหนังมากกว่าความบันเทิง ชลิดา (ชลิดา เอื้อบำารุงจิต ผู้อำานวยการหอภาพยนตร์) เคยพูดไว้ว่า “จะหนังอาร์ตหนังตลาด เราก็ฉลาดดูได้

 

กิจกรรมที่มีวิทยากรมาคุยหลังหนังจบแบบนี้ ในเมืองไทย เริ่มมีเมื่อไหร่

 

ก็ประมาณปี 2511  นะ เท่าที่ผมรู้ เป็น  Film Society ของพระองค์เปรมฯ (พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเปรมบุรฉัตร) ที่ผมเคยเขียนลงใน จดหมายข่าวหอภาพยนตร์ อีกที่ก็ที่สมาคมฝรั่งเศส แต่ว่าจะเป็นโปรแกรมพิเศษนะ อย่างเช่น เขาเคยเอาหนังอิงมาร์ เบิร์กแมนมาฉาย  แล้วเชิญวีก็อต ซีแมน ผู้กำกับสวีเดนที่ทำเรื่อง  I’m Curious มาคุย แล้วก็มีท่านมุ้ยด้วย จริง ๆ เป็นสถานทูตสวีเดนจัด แต่เขาไปจัดที่สมาคมฝรั่งเศส  แต่ที่มาเป็นเรื่อง เป็นราวจริง ๆ ก็เป็นที่คุณโดม (โดม สุขวงศ์ ผู้ก่อตั้งหอภาพยนตร์) มาทำที่หอภาพยนตร์ตอนที่อยู่ที่หอศิลป์เจ้าฟ้า หลังจากนั้นพวกมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็เริ่มทำบ้าง อย่างธรรมศาสตร์ ศิลปากร คือฉายหนังก่อนแล้วก็พูดคุยกันหลัง หนังจบ

 



กิจกรรมแบบนี้ยังจำเป็นอยู่ไหม  ในยุคที่มีหนังออนไลน์ มากมายให้ดูที่บ้าน

ดีกว่าดูคนเดียวแน่ ๆ เพราะจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่น ๆ ผมเองก็ได้ประโยชน์จากตรงนี้เหมือนกัน และอย่างที่บอก ถ้าคนดูเข้าใจหนังมากกว่าความบันเทิงกันมากขึ้น คนทำเขาก็จะทำหนังอย่างหลากหลายมากขึ้น

 

เมื่อครั้งที่หอภาพยนตร์เชิญไปฉายหนังและพูดคุยกับผู้ชม ในกิจกรรมภาพยนตร์สถาน ที่เชียงใหม่และสงขลา เป็นอย่างไรบ้าง

 

คนดูของทั้งสองที่มีความพร้อมที่จะดู ที่จะร่วมเสวนา เชียงใหม่จะ มีนักศึกษามากกว่า ที่สงขลาจะมีหลากหลายเจอทั้งเณรจากโรงเรียน พระปริยัติธรรม และเด็กอายุไม่ถึงสิบขวบ ทั้งสองที่เปิดรับหนังมาก ๆ ดูกัน ได้สนุกทุกรูปแบบ

 

นอกจากกิจกรรมดูหนังคลาสสิกฯ อาจารย์ยังเคยมาสังเกตการณ์ในกิจกรรมโรงหนังโรงเรียน รวมทั้งร่วม พูดคุยกับเด็ก ๆ ในวันที่ฉายเรื่องอยากทราบความเห็นที่มีต่อกิจกรรมนี้

 

เด็ก ๆ มีมุมมองบางอย่างที่เราคิดไม่ถึง อย่างหมาภาคอีสานทำไมถึงฟัง ภาษากลางรู้เรื่อง ส่วนใหญ่ไม่เคยรู้จักเจ้ย (อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับ)  เลยดูหนังของเขาได้โดยไม่มีมายาคติ ดูหนังเจ้ยแบบเดียวกับดูแฮร์รี่ พอตเตอร์ กับกลุ่มเด็กเล็กชั้นประถมฯ ยิ่งสนุก เวลาวิทยากรถามอะไรขึ้นมา ก็ยกมือแย่ง กันตอบ ไม่กล้วที่จะแสดงความคิดออกมา

 

คิดว่าหอภาพยนตร์ในปัจจุบัน ควรต้องพัฒนาอะไรอีก ใน การทำหน้าที่เป็น  Cinematheque  หรือภาพยนตร์สถาน

 

จริง ๆ ก็คือทำได้ดีมาก ๆ อยู่แล้ว แต่แรงจูงใจที่จะให้คนมาดูยังไม่พอ คนส่วนใหญ่ยังคิดว่าอยู่ไกลไป ถ้ามีโปรแกรมพิเศษ ไปชักชวนเขาให้ถึงที่ ก่อน น่าจะช่วยได้บ้าง เช่นชวนเด็กนาฏศิลป์มาดูนิ้วเพชร เด็กดุริยางคศิลป์ มาดูช้าง คือให้เขารู้สึกว่าน่ีคือหนังของเขา ที่เขาควรจะได้ดู แล้วค่อยเอาอย่าง อื่นมาให้เขาดูต่อไป

 

*การขึ้นภาษีนำเข้าฟิล์มภาพยนตร์ของรัฐบาลไทย จากเมตรละ 2.20 บาท เป็น 30 บาท ในปี พ.ศ. 2520 ส่งผลให้บริษัทตัวแทนจัดจำหน่ายหนังจากฮอลลีวูดประท้วง โดยการงดส่งหนังเข้ามาฉายในประเทศไทย


โดย พุทธพงษ์ เจียมรัตตัญญู



พระประวัติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรม...

1 เม.ย. 63  บทความ

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ประสูติเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2458 ที่ จ.สงขลา เป็นพระโอรสองค์สุดท้องในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุค...

อ่านรายละเอียด

5 เรื่องควรรู้ก่อนดู “เศรษฐีอนาถา” เจ้าของราง...

27 มี.ค. 63  บทความ

หากมีตำราเรียนเรื่องประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยอย่างจริงจัง ภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่จำเป็นต้องได้รับการบรรจุไว้ให้ได้รู้จัก คือ เศรษฐีอนาถา หนัง 16 มม. พาก...

อ่านรายละเอียด

แนะนำหนังสือ : ภาพยนตร์กับกีฬา

17 มี.ค. 63  บทความ

สมัยเรียนมหาวิทยาลัยเจ้าหน้าที่ห้องสมุดเคยได้อ่านบทความเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์อังกฤษ ซึ่ง Chariots of Fire (1981) เป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ถูก...

อ่านรายละเอียด

โรงหนังช้างแดง

28 ก.พ. 63  บทความ

โรงภาพยนตร์ความจุ 100 ที่นั่ง กินบริเวณชั้นหนึ่งและชั้นสองของอาคารสรรพสาตรศุภกิจ มีทางเข้าหลักอยู่ที่โถงชั้น 2 และทางเข้าสำหรับผู้ใช้รถเข็น (wheel cha...

อ่านรายละเอียด

THE SHINING โรงแรมนรก

28 ก.พ. 63  บทความ

มองย้อนกลับไป The Shining ภาพยนตร์ของสแตนลีย์ คูบริก จากนิยายของสตีเฟน คิง ถูกสร้างและออกฉายก่อนเวลาอันควร เพราะคนดูและโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักวิจารณ์หนัง...

อ่านรายละเอียด

ประวัติ สุเทพ วงศ์กำแหง ในวงการภาพยนตร์

27 ก.พ. 63  บทความ

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติ สาขาเพลงไทยสากล-ขับร้อง ประจำปี 2533  ผู้เคย...

อ่านรายละเอียด

บุญส่ง นาคภู่ กับฉากและชีวิตของคนตัวเล็กๆ

21 ก.พ. 63  บทความ

“คนเราดูหนังเพื่อหนีจากอะไรบางอย่าง นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ผมเชื่อว่าภาพยนตร์ยังสามารถเล่าเรื่องของคนตัวเล็กๆได้ และผมหวังจะทำสิ่งนั้นต่อๆไป”บุญส่ง นาค...

อ่านรายละเอียด

ย้อนอดีต รางวัลตุ๊กตาทอง ปฐมบทแห่งการประกวดภา...

10 ก.พ. 63  บทความ

การประกวดรางวัลภาพยนตร์ถือเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของวงการภาพยนตร์มายาวนาน ทั้งเป็นเครื่องการันตีฝีมือและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ที่สร้างงาน รวมไปถึงได้ร...

อ่านรายละเอียด

มวยไทย “ตำรามวยไทย” ในรูปแบบภาพยนตร์

5 ก.พ. 63  บทความ

มวยไทย (2506) เป็นหนึ่งในผลงานชุด “มรดกของไทย” ซึ่งเป็นภาพยนตร์สารคดีทางโทรทัศน์ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ของบริษัท เอสโซ่ แสตนดาร์ด อีสเทอร์น จำกัด (ปัจ...

อ่านรายละเอียด

ความงามอมตะของ เพชรา เชาวราษฎร์ ผ่านภาพถ่ายขอ...

31 ม.ค. 63  บทความ

นอกจากผลงานภาพยนตร์ที่ยังคงเหลือมาถึงปัจจุบันของ เพชรา เชาวราษฎร์ ราชินีแห่งวงการภาพยนตร์ผู้ไม่เคยหายไปจากความทรงจำของแฟนหนังไทย  หอภาพยนตร์ยัง...

อ่านรายละเอียด

ปิดทองหลังพระ (2482) เศษฟิล์มที่เหลืออยู่เพีย...

30 ม.ค. 63  บทความ

ภาพยนตร์ ปิดทองหลังพระ (2482) ที่หอภาพยนตร์ได้ทำการอนุรักษ์ไว้ แม้จะหลงเหลือเพียงแค่เศษฟิล์ม แต่ถือเป็นภาพยนตร์ที่หลงเหลืออยู่เพียงเรื่องเดียวของโรงถ่...

อ่านรายละเอียด

มนตราดาราหญิงฮอลลีวูด

28 ม.ค. 63  บทความ

เสน่ห์ตราตรึงของดาราหญิงฮอลลีวูดยุคคลาสสิก เป็นหนึ่งในนิยามความมหัศจรรย์ของภาพยนตร์ และเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ภาพยนตร์ (โดยเฉพาะภาพยนตร์อเมริกัน) กลา...

อ่านรายละเอียด

Annie Hall รักและชัง แบบวูดดี้ อัลเลน

21 ม.ค. 63  บทความ

หลาย ๆ ครั้งที่ใครก็ตามตั้งคำถามกับ วูดดี อัลเลน ว่า สิ่งที่อยู่ในหนังแต่ละเรื่องของเขาพ้องพานกับชีวิตส่วนตัวมากแค่ไหน คำตอบมักจะออกมาในรูปของการปฏิเ...

อ่านรายละเอียด

นางสาวโพระดก งานชั้นครูของ คุณาวุฒิ

20 ม.ค. 63  บทความ

นางสาวโพระดก เป็นผลงานภาพยนตร์ปี พ.ศ. 2508 ของ วิจิตร คุณาวุฒิ หรือ “คุณาวุฒิ”  ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยคนสำคัญและศิลปินแห่งชาติด้านภาพยนตร์คนแรกของ...

อ่านรายละเอียด

หนังไทยกับเส้นทางสู่ออสการ์

17 ม.ค. 63  บทความ

ในโอกาสที่ใกล้ถึงช่วงเวลาของงานมอบรางวัลประจำปีของสถาบันศิลปะและวิชาการทางภาพยนตร์ Academy Award หรือรางวัลออสการ์ ซึ่งเป็นรางวัลทางภาพยนตร์ที่ได้รับค...

อ่านรายละเอียด

ต้นกำเนิดปอบหยิบ ในบ้านผีปอบภาค 2

14 ม.ค. 63  บทความ

ภาพยนตร์ไทยชุด บ้านผีปอบ กลายเป็นปรากฏการณ์อันสำคัญอย่างหนึ่งของวงการภาพยนตร์ไทย เมื่อภาพยนตร์เกรดรอง ทุนสร้างไม่สูง เนื้อหาไม่ซับซ้อน ออกฉายเน้นที่โร...

อ่านรายละเอียด

ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด : บทบันทึกอารมณ์และชีวิตพน...

14 ม.ค. 63  บทความ

การผสมภาพความจริงของชีวิตคนเมืองในยุคที่เศรษฐกิจกำลังเฟื่องฟู เข้ากับคติความเชื่อแบบไทยเรื่องความตายและเวรกรรม แต่งเติมด้วยมุกตลกเฉพาะตัวอันเป็นเอกลัก...

อ่านรายละเอียด

The Good Dinosaur &The BFG แม้รูปร่างหน้าตาจ...

9 ม.ค. 63  บทความ

ในวันเด็กแห่งชาติที่จะถึงนี้ ขอเชิญชมภาพยนตร์คุณภาพ 2 เรื่อง 2 รสชาติ The Good  Dinosaur จากฝีมือของ Disney Pixar ทีมงานภาพยนตร์แอนิเมชันชั้นนำระ...

อ่านรายละเอียด

INSECTS IN THE BACKYARD ภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกท...

8 ม.ค. 63  บทความ

INSECTS IN THE BACKYARD เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกที่ตั้งใจสร้างเพื่อออกฉายตามโรงภาพยนตร์ของ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ ผู้เคยมีผลงาน...

อ่านรายละเอียด

คามิชิไบ ประดิษฐกรรมการเล่าเรื่องฉบับญี่ปุ่น

8 ม.ค. 63  บทความ

คามิชิไบ คำภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ละครกระดาษ เป็นชื่อเรียกประดิษฐกรรมการเล่าเรื่องประกอบแผ่นรูปวาดบนกระดาษสี่เหลี่ยม  ที่เรียงลำดับกันตามการเดินเรื่อ...

อ่านรายละเอียด

เพชรา เชาวราษฎร์ หยาดเพชรน้ำเอกแห่งโลกภาพยนตร...

6 ม.ค. 63  บทความ

เพชรา เชาวราษฎร์ ชื่อนี้เคยเป็นตัวแทนแห่งความชื่นใจและหลงใหลใฝ่ฝันของแฟนหนังไทยเมื่อราวครึ่งศตวรรษก่อน ก่อนจะกลายเป็นตำนานเล่าขานสู่คนรุ่นถัดมา แม้ปัจ...

อ่านรายละเอียด

ไอ้ทุย วิถีชีวิตและค่านิยมแห่งยุคสมัย

3 ม.ค. 63  บทความ

“ภาพยนตร์ที่บันทึกประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงของหนังไทย และแสดงหลักฐานนั้นอันสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตและค่านิยมแห่งยุคสมัย ซึ่งเปลี่ยนแปลงไปแล้วตามกา...

อ่านรายละเอียด

The Wizard of Oz โดโรธีบนถนนอิฐสีเหลือง

2 ม.ค. 63  บทความ

ปี ค.ศ. 1939 เป็นปีทองของฮอลลีวูด บรรดาสตูดิโอยักษ์ใหญ่พากันผลิตผลงานที่ไม่เพียงได้รับการยกย่องและกล่าวขวัญในตอนที่ออกฉาย แต่ยังยืนหยัดผ่านกระบวนการตร...

อ่านรายละเอียด

ความหวังของวงการหนังไทยในรางวัลช้างเผือก

27 ธ.ค. 62  บทความ

สายการประกวดที่เข้มข้น ดุเดือด และสูสีที่สุดในเทศกาลภาพยนตร์สั้นช่วงหลายปีหลังที่ผ่านมา คือสายรางวัลช้างเผือก หรือหนังสั้นระดับนักศึกษา ซึ่งมีจำนวนผลง...

อ่านรายละเอียด

รางวัลดุ๊ก สารคดีไทยในฐานะเครื่องมือบันทีกประ...

26 ธ.ค. 62  บทความ

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเด็นการเมืองวนเวียนเข้ามาให้เห็นในภาพยนตร์สารคดีที่ส่งเข้าร่วมประกวดในเทศกาล Thai Short Film & Video Festival บางครั้งก็ช...

อ่านรายละเอียด

รางวัลช้างเผือกพิเศษ: มาตรฐานใหม่ของหนังนักเร...

26 ธ.ค. 62  บทความ

จำได้ว่าในการตัดสินรางวัลช้างเผือก หรือหนังสั้นระดับนักเรียน ในเทศกาลภาพยนตร์สั้น เมื่อหลายปีก่อน คำถามหนึ่งที่มักจะถูกพูดถึงเป็นลำดับแรกๆ ก็คือ มีหนั...

อ่านรายละเอียด

พัฒนาการของแอนิเมชันไทยในรางวัลปยุต เงากระจ่า...

25 ธ.ค. 62  บทความ

หนังสั้นแอนิเมชันในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 23 มีผู้ส่งผลงานกันมาจำนวนไม่ถึง 20 เรื่อง จนทีมงานสามารถส่งต่อให้คณะกรรมการดูเพื่อตัดสินได้โดยไม่ต้องค...

อ่านรายละเอียด

รางวัลรัตน์ เปสตันยี ความหลากหลายของเนื้อหาแล...

24 ธ.ค. 62  บทความ

ทั้งหนังทดลองที่ท้าทายการเล่าเรื่อง หนังที่ครุ่นคิดและหยอกล้อการเมืองไทย หนังที่เล่าเรื่องใกล้ตัวด้วยลีลาจริงจังหรือขบขัน และหนังที่เล่นกับประเด็นทางส...

อ่านรายละเอียด

Gustav Deutsch: Film ist. : กรุสมบัติภาพยนตร์

11 ธ.ค. 62  บทความ

กุสตาฟ ดอยช์ (Gustav Deutsch) เป็นหนึ่งในนักทำหนังที่สร้างงานจากกรุหนัง ขุดค้นเข้าไปในห้องฟิล์มเพื่อรื้อค้นภาพเก่าเก็บจากหอภาพยนตร์ และนำสมบัติภาพเคลื...

อ่านรายละเอียด

Deep South Young Filmmaker หนังสั้นสะท้อนความ...

9 ธ.ค. 62  บทความ

“เราเติบโตมากับคำถามมากมาย ส่วนใหญ่มักไม่มีคำตอบ เรารู้ว่าการทำหนังอาจจะไม่ทำให้เราได้คำตอบ แต่อย่างน้อยมันเป็นการทำให้เราส่งเสียงออกมาได้บ้าง” ศ...

อ่านรายละเอียด

ความหวังแช่แข็ง Hope Frozen

4 ธ.ค. 62  บทความ

ปี พ.ศ. 2558 เกิดข่าวที่ทั่วโลกและสังคมไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อ ดร.สหธรณ์ และ ดร.นารีรัตน์ เนาวรัตน์พงษ์ คู่สามีภรรยาเจ้าของบริษัทวิจัยและผลิต...

อ่านรายละเอียด

มานี สุมนนัฏ ดาราดวงแรกแห่งโลกภาพยนตร์ไทย

27 พ.ย. 62  บทความ

นี่คือเรื่องราวอย่างเทพนิยายของหญิงสาวจากต่างจังหวัดคนหนึ่ง ผู้อุดมไปด้วยความใฝ่ฝันอันหอมหวานในการอยากเป็นนักแสดงภาพยนตร์ และโชคชะตาได้นำพาให้เธอก้าวเ...

อ่านรายละเอียด

แนะนำหนังสือ : ที่ใด ๆ ในโลกนี้ก็มีภาพยนตร์

21 พ.ย. 62  บทความ

ความรุดหน้าของเทคโนโลยีทำให้โลกนี้มีการชมภาพยนตร์ออนไลน์ หรือ Video Streaming ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งที่ทำให้เรารู้จักและเลือกดูภาพยนตร์จากนานาชาติได้ง่า...

อ่านรายละเอียด

แนะนำหนังทึ่ง! SEVEN SAMURAI เจ็ดเซียนซามูไร

19 พ.ย. 62  บทความ

เขียนโดย ประวิทย์ แต่งอักษร :วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม 2562  เนื่องในวันครบรอบ 124 ปี วันกำเนิดภาพยนตร์โลก และส่งความสุขปีใหม่ หอภาพยนตร์ร...

อ่านรายละเอียด

The Illumination งานแสวงหาปรัชญาชีวิตผ่านแนว...

6 พ.ย. 62  บทความ

ศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ พบกับ Iluminacja  หรือ The Illumination ภาพยนตร์โปแลนด์ ปี ค.ศ. 1973 เจ้าของรางวัลเสือดาวทองคำ รางวัลชนะเลิศสูงสุดจากเทศก...

อ่านรายละเอียด

Destination Nowhere หนังสั้นที่พาไปพบกับเด็กว...

6 พ.ย. 62  บทความ

🎬 Destination Nowhere หนังสั้นที่พาไปพบกับเด็กวัยรุ่นไทยที่เกิดและเติบโตในญี่ปุ่น ใช้ชีวิตแบบคนญี่ปุ่น มีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่น พูดญี่ปุ่นเป็นหลักและแทบพ...

อ่านรายละเอียด

แนะนำหนังทึ่ง! My Fair Lady บุษบาริมทาง (1964...

31 ต.ค. 62  บทความ

ในบรรดาหนังเพลงคลาสสิกของฮอลลีวูด  My Fair Ladyภาพยนตร์ปี ค.ศ. 1964 นับเป็นหนึ่งในเรื่องที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงมากที่สุด  ทั้งในด้านเรื่องร...

อ่านรายละเอียด