The Illumination งานแสวงหาปรัชญาชีวิตผ่านแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของ คริสตอฟ ซานุสซี่ ผู้กำกับชั้นครูแห่งโปแลนด์

ศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ พบกับ Iluminacja  หรือ The Illumination ภาพยนตร์โปแลนด์ ปี ค.ศ. 1973 เจ้าของรางวัลเสือดาวทองคำ รางวัลชนะเลิศสูงสุดจากเทศกาลภาพยนตร์โลคาร์โน ผลงานการกำกับของคริสตอฟ ซานุสซี่ ผู้กำกับคนสำคัญของโปแลนด์ ผู้ช่ำชองการถ่ายทอดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางวิทยาศาสตร์


The Illumination เป็นเสมือนเรื่องราวกึ่งชีวประวัติของซานุสซี่ ผู้จบการศึกษาจากภาควิชาฟิสิกส์และปรัชญา ผ่านตัวละครนักฟิสิกส์ ชื่อว่าฟรานชิสเชค ตั้งแต่ช่วงที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าเรียนภาควิชาฟิสิกส์ในมหาวิทยาลัยของประเทศจนจบชั้นปริญญาเอก ควบคู่ไปกับประสบการณ์ดีร้ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับคนรอบตัว จนทำให้ได้รู้จักถึงแก่นแท้ของชีวิต 


ความโดดเด่นของ The Illumination อยู่ที่การสอดแทรกบทสัมภาษณ์นักวิทยาศาสตร์และนักปราชญ์ชื่อดัง  ถึงคำบรรยายต่อข้อเท็จจริงต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์ ทั้งหลักการคำนวณในเชิงฟิสิกส์  รวมถึงเกร็ดความรู้ด้านชีววิทยา ซึ่งกลายออกมาเป็นส่วนผสมสุดประหลาด ซึ่งทำให้ตัวละครสามารถนำมาใช้อธิบายถึงความซับซ้อนของชีวิต ตลอดจนไขคำตอบต่อคำถามในทางปรัชญาที่ตนเองตระหนักได้อย่างน่าสนใจ


ขอเชิญร่วมค้นหาความหมายของการมีชีวิต ผ่านแนวคิดและปรัชญาทางวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์  ได้ใน The Illumination จัดฉายวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 17.30 น. พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) สนับสนุนการจัดฉายโดย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ ประจำประเทศไทย ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

หนัง 14 ตุลาคม : การเขียนประวัติศาสตร์ประชาชน...

14 ต.ค. 64  บทความ

เบื้องหลังการถ่ายหนังบันทึกเหตุการณ์ทางการเมือง 14 ตุลาคม 2516 ของ ชิน คล้ายปาน และ ทวีศักดิ์ วิรยศิริ ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ที่หอภาพยนตร์ และต่อมาภาพย...

อ่านรายละเอียด

หลายชีวิต อดีตคนทำหนังสั้น กับความทรงจำและควา...

23 ก.ย. 64  บทความ

สรุปสาระสำคัญจากการสนทนากับคนทำหนังที่มีจุดเริ่มต้นเส้นทางอาชีพจากการส่งผลงานประกวดที่เทศกาลภาพยนตร์สั้นตั้งแต่ยุคเลขตัวเดียว ถึงบทบาทที่หลากหลายแตกต่...

อ่านรายละเอียด

ภาพยนตร์อัฟกันภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน

16 ก.ย. 64  บทความ

เรื่องราวของภาพยนตร์และงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ของอัฟกานิสถาน ที่ล้มลุกคลุกคลานมาตลอดสามทศวรรษจากสงครามกลางเมืองและการปกครองของตาลีบัน และล่าสุดยังคงเผชิญก...

อ่านรายละเอียด

ภาพเคลื่อนไหวอาจารย์ศิลป์กับงานศิลปะเรื่องเดี...

15 ก.ย. 64  บทความ

แม้ว่าเรื่องราวและภาพถ่ายของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี จะมีการเผยแพร่อย่างมากมาย แต่ภาพเคลื่อนไหว โดยเฉพาะในระหว่างการทำงานศิลปะนั้นไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อน...

อ่านรายละเอียด

สำรวจนางสาวสุวรรณและโชคสองชั้นผ่านข้อถกเถียงว...

14 ก.ย. 64  บทความ

สรุปเรื่องราวประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยจากเสวนาออนไลน์เรื่อง “นางสาวสุวรรณ หรือ โชคสองชั้น: ถกประวัติศาสตร์นิพนธ์ว่าด้วยหนังไทยเรื่องแรก?”----------โดย...

อ่านรายละเอียด

จาก เชิด ทรงศรี ถึง ทมยันตี

13 ก.ย. 64  บทความ

นอกจากจะมีนวนิยายที่ที่ชื่อเสียงมากมายหลายเล่ม  คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ยังถือเป็นนักเขียนที่มีผลงานได้รับการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มากที่สุดคนหนึ่...

อ่านรายละเอียด