Destination Nowhere หนังสั้นที่พาไปพบกับเด็กวัยรุ่นไทยที่เกิดและเติบโตในญี่ปุ่น

🎬 Destination Nowhere หนังสั้นที่พาไปพบกับเด็กวัยรุ่นไทยที่เกิดและเติบโตในญี่ปุ่น ใช้ชีวิตแบบคนญี่ปุ่น มีเพื่อนเป็นคนญี่ปุ่น พูดญี่ปุ่นเป็นหลักและแทบพูดภาษาไทยไม่ได้ แม่ของเขาเป็นแรงงานไทยที่เข้าไปอาศัยและทำงานที่ญี่ปุ่นอย่างผิดกฎหมายมานับสิบปี เคสของเด็กหนุ่มผู้นี้กลายเป็นข่าวโด่งดังในญี่ปุ่นขึ้นมาเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน เมื่อแม่ของเขาถูกจับ และศาลให้ส่งตัวกลับเมืองไทย รวมทั้งให้เนรเทศลูกชายคนนี้กลับไทยด้วย


🎬 ผลงานภาพยนตร์สั้นของ ประพัทธ์ จิวะรังสรรค์ เรื่องนี้ เป็นงานกึ่งทดลองที่ใช้เสียงสัมภาษณ์ (ภาษาญี่ปุ่น) ของเด็กชายคนนี้ สลับกับความเห็นจากทนาย และประกอบกับภาพและเสียงอันแสดงสัญลักษณ์ของตัวตนที่พร่าเลือนไม่ชัดเจนอื่น ๆ เพื่อพูดถึงหลักกฎหมาย หลักมนุษยธรรม และการที่หลักการทั้งสองอย่างไม่อาจประสานกันได้อย่างแนบสนิทเสมอไป จนทำให้ชีวิตของคนๆหนึ่งต้องเผชิญอุปสรรคครั้งใหญ่หลวง


🎬 ภาพยนตร์เรื่องนี้เคยฉายที่เทศกาลภาพยนตร์รอตเตอร์ดาม และเคยเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการศิลปะที่ Gallery Ver ในกรุงเทพ ทั้งนี้ ประพัทธ์ เป็นศิลปินที่ทำงานในสายทัศนศิลป์และภาพเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


📌 พฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ชม Destination Nowhere และหนังสั้นอีก 9 เรื่อง หลากรส หลากสไตล์ ตั้งแต่หนังนักเรียนไปจนถึงหนังสารคดี ใน "หนังสั้นมาราธอน" โปรแกรมฉายหนังสั้นทุกเรื่องที่ส่งเข้ามาประกวดในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 23 เริ่มฉายตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป

--------------------------------------------

➡️ดูโปรแกรมฉายหนังสั้นมาราธอนและข้อมูลภาพยนตร์ ได้ที่ คลิก


➡️ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อรับบัตรที่ใช้เข้าชมตลอดเทศกาลฯ ได้ที่ http://bit.ly/MARATHON2019

หนัง 14 ตุลาคม : การเขียนประวัติศาสตร์ประชาชน...

14 ต.ค. 64  บทความ

เบื้องหลังการถ่ายหนังบันทึกเหตุการณ์ทางการเมือง 14 ตุลาคม 2516 ของ ชิน คล้ายปาน และ ทวีศักดิ์ วิรยศิริ ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ที่หอภาพยนตร์ และต่อมาภาพย...

อ่านรายละเอียด

หลายชีวิต อดีตคนทำหนังสั้น กับความทรงจำและควา...

23 ก.ย. 64  บทความ

สรุปสาระสำคัญจากการสนทนากับคนทำหนังที่มีจุดเริ่มต้นเส้นทางอาชีพจากการส่งผลงานประกวดที่เทศกาลภาพยนตร์สั้นตั้งแต่ยุคเลขตัวเดียว ถึงบทบาทที่หลากหลายแตกต่...

อ่านรายละเอียด

ภาพยนตร์อัฟกันภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน

16 ก.ย. 64  บทความ

เรื่องราวของภาพยนตร์และงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ของอัฟกานิสถาน ที่ล้มลุกคลุกคลานมาตลอดสามทศวรรษจากสงครามกลางเมืองและการปกครองของตาลีบัน และล่าสุดยังคงเผชิญก...

อ่านรายละเอียด

ภาพเคลื่อนไหวอาจารย์ศิลป์กับงานศิลปะเรื่องเดี...

15 ก.ย. 64  บทความ

แม้ว่าเรื่องราวและภาพถ่ายของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี จะมีการเผยแพร่อย่างมากมาย แต่ภาพเคลื่อนไหว โดยเฉพาะในระหว่างการทำงานศิลปะนั้นไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อน...

อ่านรายละเอียด

สำรวจนางสาวสุวรรณและโชคสองชั้นผ่านข้อถกเถียงว...

14 ก.ย. 64  บทความ

สรุปเรื่องราวประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยจากเสวนาออนไลน์เรื่อง “นางสาวสุวรรณ หรือ โชคสองชั้น: ถกประวัติศาสตร์นิพนธ์ว่าด้วยหนังไทยเรื่องแรก?”----------โดย...

อ่านรายละเอียด

จาก เชิด ทรงศรี ถึง ทมยันตี

13 ก.ย. 64  บทความ

นอกจากจะมีนวนิยายที่ที่ชื่อเสียงมากมายหลายเล่ม  คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ยังถือเป็นนักเขียนที่มีผลงานได้รับการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มากที่สุดคนหนึ่...

อ่านรายละเอียด