พัฒนาการของแอนิเมชันไทยในรางวัลปยุต เงากระจ่าง

หนังสั้นแอนิเมชันในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 23 มีผู้ส่งผลงานกันมาจำนวนไม่ถึง 20 เรื่อง จนทีมงานสามารถส่งต่อให้คณะกรรมการดูเพื่อตัดสินได้โดยไม่ต้องคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย เหมือนเช่นปีที่ผ่าน ๆ มา แต่กระนั้น กลับเป็นปีที่คณะกรรมการผู้คร่ำหวอดในวงการแอนิเมชันของไทย  คือ  สุเทพ ตันนิรัตน์คมภิญญ์ เข็มกำเนิด และ เปลว ศิริสุวรรณ ยอมรับว่า แตกต่างจากปีก่อน ๆ ที่ต้องคอยลุ้นว่าจะเจอผลงานที่เหมาะสมกับรางวัลชนะเลิศไหม ปีนี้ระหว่างดูกลับเจอแต่เรื่องที่ควรจะได้รางวัลอยู่เรื่อย ๆ ทำให้ต้องถกเถียงกันนานหลายชั่วโมง ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ไม่ได้พบเจอกันมานานแล้ว 


ผลงานชนะเลิศรางวัลปยุต เงากระจ่าง ปีนี้ได้แก่ ธรณีประตู 1969 (The Threshold 1969) แอนิเมชันอำนวยการสร้างโดย กองพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ที่ตั้งประเด็นถึงการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตครั้งแรกบนโลก เมื่อ ค.ศ. 1969 ซึ่งเปรียบเสมือนการที่มนุษย์ก้าวข้ามธรณีประตูไปสู่ดินแดนที่ทำให้โลกไม่มีทางเหมือนเดิมอีกต่อไป ประกอบด้วยการ์ตูนสั้น 4 เรื่อง ว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านของ 4 ช่วงวัย สร้างโดยผู้กำกับ 4 คนคือ  “balloon” โดย ธวัชพงศ์ ตั้งสัจจะพจน์ “MOON NODE” โดย ไกรสิทธิ์ โภคสวัสดิ์ “Mortified” โดย ชานนท์ ตรีเนตร และ “CONNECT” โดย ปัญญา ผาสุกโกวิทสิริ ซึ่ง สุเทพ ตันนิรัตน์ ตัวแทนคณะกรรมการถึงกับกล่าวในการประกาศรางวัลว่า ทุกเรื่องมีคุณภาพที่ดี แต่มีเรื่องหนึ่งถือว่าดีที่สุดเท่าที่เคยตัดสินมา


รางวัลรองชนะเลิศมี 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ The Blue Curtain โดย ยลธิดา รณกิตติ แอนิเมชันเล่าเรื่องราวของเด็กสาวที่ตกอยู่ในสภาวะไม่มั่นคงทางจิตใจ ซึ่งกรรมการเห็นว่า เป็นการนำเสนอเรื่องการตัดสินใจ หรือ Dilemma (ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก) ในการดำเนินชีวิตของคนได้น่าสนใจมาก ๆ


เรื่องที่สองคือ  เพื่อนของฉันเป็นสัปปะหลาด (My Be(a)st Friend) โดย ภูริณัฐ ก๋าใจ ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กชายและเพื่อนในจินตนาการที่คอยผลักดันให้มีความกล้าในชีวิตจริงซึ่งกรรมการกล่าวชื่นชมในเทคนิกและวิธีการเล่าเรื่อง เพราะเป็นงานแนวสต็อปโมชันที่ไม่ค่อยได้เห็นมานาน และมีเนื้อหาโดนใจ จนเมื่อดูไปเรื่อย ๆ ทำให้ลืมไปเลยว่าเป็นแค่สต็อปโมชัน 


นอกจากนี้ยังมีอีก 2 ผลงานที่ได้ประกาศนียบัตรชมเชย ทั้งสองเรื่องต่างพูดถึงประเด็นที่สังคมไทยกำลังพูดถึง ทั้งการบูลลี่กันในโรงเรียน ในเรื่อง Words โดย พรธีรา นิมมานะเกียรติ และการคุกคามทางเพศใน Moonlight โดย บูรณ์ เนียมหอม นับเป็นตัวอย่างที่ดีว่าสื่อแอนิเมชันก็สามารถถ่ายทอดเรื่องราวหนัก ๆ ออกมาได้อย่างน่าสนใจ



หนัง 14 ตุลาคม : การเขียนประวัติศาสตร์ประชาชน...

14 ต.ค. 64  บทความ

เบื้องหลังการถ่ายหนังบันทึกเหตุการณ์ทางการเมือง 14 ตุลาคม 2516 ของ ชิน คล้ายปาน และ ทวีศักดิ์ วิรยศิริ ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ที่หอภาพยนตร์ และต่อมาภาพย...

อ่านรายละเอียด

หลายชีวิต อดีตคนทำหนังสั้น กับความทรงจำและควา...

23 ก.ย. 64  บทความ

สรุปสาระสำคัญจากการสนทนากับคนทำหนังที่มีจุดเริ่มต้นเส้นทางอาชีพจากการส่งผลงานประกวดที่เทศกาลภาพยนตร์สั้นตั้งแต่ยุคเลขตัวเดียว ถึงบทบาทที่หลากหลายแตกต่...

อ่านรายละเอียด

ภาพยนตร์อัฟกันภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน

16 ก.ย. 64  บทความ

เรื่องราวของภาพยนตร์และงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ของอัฟกานิสถาน ที่ล้มลุกคลุกคลานมาตลอดสามทศวรรษจากสงครามกลางเมืองและการปกครองของตาลีบัน และล่าสุดยังคงเผชิญก...

อ่านรายละเอียด

ภาพเคลื่อนไหวอาจารย์ศิลป์กับงานศิลปะเรื่องเดี...

15 ก.ย. 64  บทความ

แม้ว่าเรื่องราวและภาพถ่ายของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี จะมีการเผยแพร่อย่างมากมาย แต่ภาพเคลื่อนไหว โดยเฉพาะในระหว่างการทำงานศิลปะนั้นไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อน...

อ่านรายละเอียด

สำรวจนางสาวสุวรรณและโชคสองชั้นผ่านข้อถกเถียงว...

14 ก.ย. 64  บทความ

สรุปเรื่องราวประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทยจากเสวนาออนไลน์เรื่อง “นางสาวสุวรรณ หรือ โชคสองชั้น: ถกประวัติศาสตร์นิพนธ์ว่าด้วยหนังไทยเรื่องแรก?”----------โดย...

อ่านรายละเอียด

จาก เชิด ทรงศรี ถึง ทมยันตี

13 ก.ย. 64  บทความ

นอกจากจะมีนวนิยายที่ที่ชื่อเสียงมากมายหลายเล่ม  คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ยังถือเป็นนักเขียนที่มีผลงานได้รับการนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์มากที่สุดคนหนึ่...

อ่านรายละเอียด