แหวนวิเศษ

ฟิล์ม ๑๖ มม. / ขาว-ดำ / เงียบ / ๒๕ นาที

๒๔๗๒

กำกับ นายน้อย ศรศักดิ์ (พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว)

ถ่ายภาพ นายสมิงถุ่ย รามรามัญ (พลตรี หม่อมเจ้าอมรทัต กฤดากร)นายเล็ก ศรศักดิ์ (หม่อมเจ้ากัมลีสาร ชุมพล)

นักแสดง พระองค์เจ้าอ๊อสคาร์นุทิส กรมหมื่นอนุวัตรจาตุรนหม่อมเจ้าการวิก จักรพันธุ์หม่อมเจ้าอัฌชา จักรพันธุ์หม่อมเจ้ายุธิษเฐียร สวัสดิวัตน์พระองค์เจ้าจีรศักดิ์สุประภาตหม่อมเจ้าหญิงสีดา ดำรวง สวัสดิวัตน์หม่อมหลวงบัว สนิทวงศ์ และ “ขุนช้าง” สุนัขของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี

 

อย่างที่ทราบกันว่าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชนิยมในการถ่ายภาพยนตร์เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์ที่บันทึกพระราชกรณียกิจ ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ภาพยนตร์ประเภทข่าว รวมทั้งภาพยนตร์ชนิดเดินเรื่องซึ่งมีหลักฐานว่าท่านทรงถ่ายทำภาพยนตร์ชนิดเดินเรื่องไว้สามสี่เรื่อง แต่ แหวนวิเศษ เป็นภาพยนตร์ชนิดเดินเรื่องฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าอยู่หัวที่หลงเหลืออยู่อย่างครบสมบูรณ์เพียงเรื่องเดียว และเป็นภาพยนตร์ตามขนบหนังเงียบ คือมีอินเตอร์ไตเติ้ลคั่นบอกความเป็นไปและบทเจรจาแต่ละฉาก เพียงเรื่องเดียวที่เหลือในประเทศไทยซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด

 

หม่อมเจ้าการวิก จักรพันธุ์ ซึ่งทรงร่วมแสดงในบทอ้ายเก่ง ทรงเล่าว่าพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชนิพนธ์บทภาพยนตร์เรื่องนี้ในเรือพระที่นั่งจักรี ขณะเสด็จประพาสทางทะเล เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๗๒ ที่เกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี และโปรด-เกล้าฯ ให้เจ้านายเด็ก ๆ ที่ตามเสด็จเป็นตัวแสดง

 

เดิมทีหอภาพยนตร์ได้ค้นพบฟิล์มภาพยนตร์เรื่อง แหวนวิเศษ เพียง ๒ ม้วน คือม้วน ๑ และม้วน ๓ ที่ห้องเก็บหนังสือเก่า ของสยามสมาคมในพระ-บรมราชูปถัมภ์ ต่อมาจึงได้พบฟิล์มม้วน ๒ โดยไม่คาดคิด ที่วิทยาลัยครูจันทบุรี ซึ่งเคยเป็นวังสวนบ้านแก้ว ของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี และพบว่ายังขาดชิ้นส่วนที่หายไปที่ข้อความอักษรบรรยายในม้วนที่ ๒ ราวสองฟุต ซึ่งที่สุดก็พบจากเศษฟิล์มที่มีผู้พบในกองขยะจากวังสุโขทัย

 

แหวนวิเศษ เป็นเรื่องของ ตาคง ผู้มีภรรยาเป็นแม่หม้ายซึ่งมีลูกติดเป็นจำนวนมาก ตาคงเกลียดบรรดาลูกเลี้ยงมากจึงสร้างอุบายพาลูกเลี้ยงทั้งห้าคน ซึ่งประกอบไปด้วย อ้ายเก่ง อ้ายขี้เกียจ อ้ายตะกละ อ้ายซน และหนูแหวน ไปปล่อยทิ้งที่เกาะร้าง เมื่อเดินทางไปถึงเกาะ ตาคงออกอุบายใช้ให้ลูกเลี้ยงทั้งห้าไปหาลูกไม้มาเป็นอาหาร หวังว่าเด็ก ๆ จะหลงป่าหายไป  เด็ก ๆ เข้าไปในป่าแล้วบังเอิญได้พบนางพราย จึงเล่าเรื่องราวว่าถูกตาคง พ่อใจร้ายเฆี่ยนตีและไล่ให้มาหาลูกไม้ในป่า นางพรายสงสารจึงมอบแหวนวิเศษให้ไอ้เก่ง ว่าชี้สิ่งใดจะได้สมใจนึก  เด็ก ๆ รีบกลับมาหาตาคง แล้วเสกก้อนหินให้เป็นสิ่งของสารพัดนึก ตาคงเกิดละโมบและหาโอกาสในขณะที่เด็ก ๆ หลับจะฆ่าอ้ายเก่งเพื่อชิงแหวนวิเศษมาเป็นของตน เดชะบุญอ้ายเก่งตื่นมาเห็นจึงเสกตาคงเป็นสุนัข หนูแหวนน้องเล็กสงสารพ่อเลี้ยงจึงขอร้องให้อ้ายเก่งเสกให้พ่อกลับมาและขอให้เป็นพ่อที่ใจดีที่สุดในโลก อ้ายเก่งจึงเสกตาคงกลับมาจากสุนัขเป็นตาคงใจดี พาลูก ๆ กลับบ้าน ก่อนจะออกจากเกาะ อ้ายเก่งทำแหวนตกน้ำทะเลไป ตาคงว่า ดีแล้วคืนให้ผีไป

 

แหวนวิเศษ” จึงเป็นหนังวิเศษ มหัศจรรย์ เป็นมรดกหนังเงียบเรื่องเดียวที่สมบูรณ์ของชาติ

 

หมายเหตุ

ข้อมูลปี พ.ศ. ของภาพยนตร์ที่ออกฉายก่อนการเปลี่ยนแปลงวันขึ้นปีใหม่ เมื่อ ๑ มกราคม ๒๔๘๔ จะนับตามปฏิทินแบบเก่า (๑ เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่)

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด