วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาที

วันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517

บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์

ผู้กำกับ                  ชุติมา สุวรรณรัต

บทประพันธ์    รพีพร

ผู้เขียนบท              รพีพร  

ผู้ลำดับภาพ          ประวิทย์ ชุ่มฤทธิ์

ผู้แสดง                สมบัติ เมทะนี, มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, สุเทพ วงศ์กำแหง, เทพ เทียนชัย, ธานินทร์ อินทรเทพ, ทัศนวรรณ เสนียวงศ์ ณ อยุธยา, ปรีดา จุลละมณฑล, โผน กิ่งเพชร, นฤพนธ์ ดุริยะพันธ์, เมตตา รุ่งรัตน์, เสริมพันธ์ สุทธิเนตร, ผุสดี อนัฆมนตรี, ปฐมชัย ชมศรีเมฆ, โขน ศักดิ์สิทธิ์, ผุดผาดน้อย วรวุฒิ, คงเดชน้อย ลูกบางปลาสร้อย


วิมานดารา เป็นภาพยนตร์ที่ร่วมสร้างโดยตำนานนักร้องคู่ขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคู่หนึ่งของไทยคือ สุเทพ วงศ์กำแหง และ สวลี ผกาพันธุ์ ร่วมด้วย ธงชัย วงษ์ประเสริฐ ซึ่งขณะนั้นทั้งสามคนร่วมหุ้นกันเปิดภัตตาคาร วี.ไอ.พี. สถานบันเทิงชื่อดังของกรุงเทพฯ บริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และสุเทพกับธงชัยเกิดมีความคิดอยากสร้างภาพยนตร์ขึ้น สวลี ในฐานะหุ้นส่วนทางธุรกิจจึงได้ร่วมลงทุนด้วย โดยภาพยนตร์ได้รับความสนใจตั้งแต่งานแถลงข่าวเปิดตัว ที่ผู้สร้างเลือกจัดขึ้นบนเรือล่องแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มล่องจากท่าเรือโรงแรมโอเรียนเต็ล อันเป็นการเปิดตัวที่แปลกใหม่อย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน 


วิมานดารา กำกับโดย ชุติมา สุวรรณรัต ผู้กำกับภาพยนตร์แนวชีวิตที่กำลังมีชื่อเสียงในขณะนั้น แต่งเรื่องและเขียนบทโดย รพีพร หรือ สุวัฒน์ วรดิลก นักประพันธ์ชื่อดัง ภาพยนตร์เล่าเรื่องราวของบัณฑิตสาวผู้ทดลองทฤษฎีเพื่อทำวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท ด้วยการเสาะหาผู้ที่เคยมีอดีตโด่งดังในด้านต่าง ๆ มาอยู่รวมกันในบ้าน ประกอบด้วย นักร้องรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานที่ชีวิตกำลังย่ำแย่ อดีตพระเอกรางวัลตุ๊กตาทองชื่อดัง นักแข่งรถผู้เคยได้แชมป์ระดับเมืองไทย อดีตนักมวยแชมป์โลก และดาวตลกผู้เคยอยู่แถวหน้าของวงการ โดยเธอต้องการพิสูจน์ว่า ยุคสมัยเป็นสิ่งที่ต่อต้านได้ หากบุคคลที่มีฝีมืออย่างแท้จริงแต่กำลังตกอับ ได้รับโอกาสให้แสดงความสามารถ พวกเขาจะกลับมาประสบความสำเร็จได้อีกครั้ง แต่เมื่อทุกอย่างกำลังดำเนินไปได้ด้วยดีอย่างที่เธอตั้งใจ หญิงใบ้คนรับใช้ประจำบ้านที่ทำหน้าที่ดูแลชายหนุ่มทั้ง 5 คน กลับเกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา โดยที่ไม่มีใครยอมรับว่าเป็นพ่อของเด็กในท้อง 


ความพิเศษของ วิมานดารา คือการที่ผู้สร้างได้นำบุคคลจริงที่มีชื่อเสียงในด้านนั้น ๆ มาร่วมแสดง ไม่ว่าจะเป็น สมบัติ เมทะนี พระเอกภาพยนตร์อันดับหนึ่งในตอนนั้น ปรีดา จุลละมณฑล อดีตนักกีฬาจักรยานทีมชาติ ซึ่งผันตัวมาเป็นนักแข่งรถยนต์และจักรยานยนต์  โผน กิ่งเพชร นักมวยแชมป์โลกคนแรกของไทย  เทพ เทียนชัย ดาราตลกที่กำลังมีผลงานแสดงภาพยนตร์เป็นจำนวนมาก รวมตัวถึงผู้สร้างคือ สุเทพ วงศ์กำแหง ที่ร่วมแสดงด้วยในฐานะนักร้อง อย่างไรก็ตามเมื่อภาพยนตร์ออกฉายเมื่อต้นปี 2517 กลับไม่ประสบความสำเร็จทางรายได้ จนสร้างความบอบช้ำให้แก่ผู้สร้าง จนทำให้ทั้งสุเทพกับสวลีหยุดการสร้างภาพยนตร์ไว้เพียงแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว 


ปี พ.ศ. 2533 ขณะที่ สุเทพ วงศ์กำแหง กำลังปฏิบัติหน้าที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และอยู่ในคณะกรรมาธิการวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เขาและคณะกรรมาธิการชุดนี้ได้เดินทางไปเจรจากับผู้บริหารแมนดารินแล็บ ที่ฮ่องกง เพื่อรับมอบฟิล์มภาพยนตร์ไทยที่เคยส่งไปล้างที่นั่นกลับมาให้หอภาพยนตร์อนุรักษ์ โดยหนึ่งในนั้น คือเรื่อง วิมานดารา  ซึ่งสุเทพได้ลงนามขอรับฟิล์มภาพยนตร์ในฐานะเจ้าของ และมอบให้แก่หอภาพยนตร์ประเดิมเป็นเรื่องแรก ก่อนที่จะมีภาพยนตร์ไทยเรื่องอื่น ๆ ตามมาอีกมากมายในชื่อโครงการ “หนังไทยกลับบ้าน”   


วิมานดารา จึงไม่เพียงแต่จะเป็นภาพยนตร์ที่กล้าหาญในการนำเสนอเนื้อหาที่แปลกแตกต่างจากผลงานเรื่องอื่น ๆ ในยุคสมัยเดียวกัน และได้บันทึกบรรยากาศและค่านิยมของสังคมไทยในยุคสมัยนั้นไว้ในหลายแง่มุม รวมถึงเป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์ของตำนานนักกีฬาชื่อดังของประเทศ อย่าง ปรีดา จุลละมณฑล และ โผน กิ่งเพชร หากแต่ผลงานที่เคยถูกมองข้ามเรื่องนี้ ยังมีความสำคัญในแง่ของประวัติศาสตร์การอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ในฐานะที่เป็นใบเบิกทางให้โครงการที่สำคัญที่สุดโครงการหนึ่งของหอภาพยนตร์ได้เกิดขึ้นจนสำเร็จ และทำให้ วิมานดารา ได้กลายเป็นตัวแทนที่รวมเอาบทบาทอันหลากหลายของ สุเทพ วงศ์กำแหง ในโลกภาพยนตร์เอาไว้ด้วยกัน ทั้งการเป็นนักร้อง นักแสดง ผู้สร้าง และผู้สนับสนุนการอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย


มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด

การเดินทางอันแสนไกล

ฟิล์ม 16 มม. / สี / เสียง / 20 นาทีปีสร้าง 2512 ผู้สร้าง สำนักข่าวสารอเมริกัน กรุงเทพฯ, เทพพนมภาพยนตร์  ในยุคสงครามเย็น สหรัฐอเมริกาและส...

อ่านรายละเอียด