Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาที

วันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544

บริษัทสร้าง              ฟิล์มบางกอก

ผู้อำนวยการสร้าง      อดิเรก วัฏลีลา

ผู้กำกับ                  กิตติกร เลียวศิริกุล

ผู้เขียนบท                กิตติกร เลียวศิริกุล, ธนกร พงษ์สุวรรณ, ดุลยสิทธิ์ นิยมกุล

ผู้กำกับภาพ              ณัฐวุฒิ กิตติคุณ

ผู้ลำดับภาพ              กิตติกร เลียวศิริกุล, สุทธิพร ทับทิม

ผู้กำกับศิลป์              พูนทรัพย์ บัวเลียง

ผู้ทำดนตรีประกอบ        ออเร้นจ์ มิวสิค

ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย วรธน กฤษณะกลิน

ผู้แสดง                    ธีรดนัย สุวรรณหอม, บริวัตร อยู่โต, สุรัตนาวี สุวิพร, วงศ์วรุตม์ ตันตระกูล, เคนทร์สมุทร ฮัมเมอร์ลิงค์, ปริญญา งามวงศ์วาน, กติกา ธีรกิจ, โกวิท วัฒนกุล, จีระศักดิ์ ปิ่นสุวรรณ


รางวัล รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี ครั้งที่ 25 ประจำปี พ.ศ. 2544 ตัดต่อและลำดับภาพยอดเยี่ยม - กิตติกร เลียวศิริกุล และ สุทธิพร ทับทิม / รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2544 ผู้กำกับยอดเยี่ยม - กิตติกร เลียวศิริกุล ลำดับภาพยอดเยี่ยม - กิตติกร เลียวศิริกุล และ สุทธิพร ทับทิม / รางวัลภาพยนตร์ไทย ชมรมวิจารณ์บันเทิง ครั้งที่ 10 ประจำปี พ.ศ. 2544 ผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม - โกวิท วัฒนกุล



ผลงานกำกับภาพยนตร์ลำดับที่สามของ กิตติกร เลียวศิริกุล ที่แม้จะเป็นภาพยนตร์แนววัยรุ่นเช่นเดียวกับ 18-80 เพื่อนซี้ไม่มีซั้ว (2540) และ ปาฏิหาริย์โอม+สมหวัง (2541) ผลงานสองเรื่องก่อนหน้า แต่ใน Goal Club เกมล้มโต๊ะ กิตติกรได้ฉีกแนวทางต่างออกไปจากเดิมอย่างสุดขั้ว จนส่งผลให้กลายเป็นงานแจ้งเกิดและเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้รับการจดจำมากที่สุดเรื่องหนึ่งของตัวเขาเอง 


Goal Club เกมล้มโต๊ะ สร้างในปี พ.ศ. 2543 หรือ ค.ศ. 2000  และออกฉายในปีถัดมา ภาพยนตร์จึงได้จับภาพช่วงเวลายุค "มิลเลนเนียม" ของวัยรุ่นชนชั้นกลางระดับล่างในกรุงเทพฯ ซึ่งกำลังคึกคะนองต่อชีวิตที่เพิ่งพ้นออกมาจากระบบโรงเรียน ท่ามกลางสังคมที่เต็มไปด้วยสิ่งล่อตาล่อใจทั้งวัตถุนิยม การพนัน รวมไปเรื่องทางเพศ การเล่าเรื่องอย่างฉับไว คึกคัก เต็มไปด้วยความกระปรี้กระเปร่า และไม่ประนีประนอมกับคนดูจนเกินไป ส่งผลให้ภาพยนตร์วางตัวอยู่ในระดับเดียวกับกลุ่มตัวละครที่เห็นชีวิตเป็นทั้งความท้าทายและการผจญภัย และทำให้ Goal Club เกมล้มโต๊ะ เป็นหนังวัยรุ่นไทยที่มีทั้งความสด ดิบ และห่าม และมีพลังงานแตกต่างจากผลงานในตระกูลเดียวกันเรื่องอื่น ๆ ที่เคยได้รับความนิยมมาก่อนหน้านี้ 


ภาพยนตร์เล่าเรื่องผ่านวัยรุ่นชายที่เพิ่งเรียนจบชั้นมัธยมกลุ่มหนึ่ง ซึ่งหลงใหลในกีฬาฟุตบอล จนทำให้เข้าไปพัวพันกับกระแสการพนันฟุตบอลผิดกฎหมาย ด้วยการเป็น “เด็กเดินโพย” หรือคนรับพนันจากลูกค้ารายย่อย เพื่อส่งต่อให้โต๊ะพนันรายใหญ่ และรับรายได้เป็นการหักส่วนแบ่ง นานวันเข้า พวกเขาจึงตัดสินใจโกงเงินโต๊ะพนัน เพื่อนำเงินไปใช้ตามรอยความฝันของแต่ละคน นอกจากโลกแห่งการ “แทงบอล” ที่กำลังแพร่หลาย กิตติกรยังได้เพิ่มอารมณ์ร่วมให้แก่ผู้ชมที่เป็นแฟนบอล ด้วยการสอดแทรกภาพการแข่งขันฟุตบอลนัดสำคัญในความทรงจำหลายนัด ไว้ในเส้นเรื่องที่เล่าอยู่ระหว่างฟุตบอลโลก ค.ศ. 1998 และฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ปี ค.ศ. 2000 รวมทั้งนำบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการฟุตบอลไทยมาร่วมเป็นนักแสดงรับเชิญ 


Goal Club เกมล้มโต๊ะ ออกฉายในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมหนังไทยเพิ่งประสบปัญหาความซบเซาในด้านจำนวนการผลิต แต่กลับมีความคึกคักในแง่ของเนื้อหาและแนวทางการเล่าเรื่อง ที่ทำให้เกิดผู้กำกับ “คลื่นลูกใหม่” ขึ้นมามากมาย รวมทั้งบริษัทผู้สร้างมีความใจกว้างและเชื่อมั่นในคนดูมากพอที่จะลงทุนให้เกิดหนังที่มีความหลากหลาย แม้ดารานำของภาพยนตร์จะเต็มไปด้วยนักแสดงหน้าใหม่ แต่ภาพยนตร์ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชม ทั้งยังคว้ารางวัลมากมายภายในประเทศ รวมถึงได้ออกฉายในเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศ เช่น เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หรือ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ 


แม้เวลาจะผ่านไปยี่สิบปี และรูปแบบการพนันฟุตบอลได้เปลี่ยนไปอยู่ในโลกออนไลน์ จนแทบไม่มีอาชีพเด็กเดินโพยให้เห็นอีกแล้ว แต่ Goal Club เกมล้มโต๊ะ ยังคงมีน้ำหนักและเชื่อมต่อได้กับผู้ชมในปัจจุบัน ทั้งในแง่การเป็นเอกสารบันทึกทั้งด้านมืดและด้านสว่างของกระแสความคลั่งไคล้กีฬาฟุตบอลในเมืองไทย ที่นับวันยิ่งเพิ่มระดับสูงขึ้นไปทุกที  และเป็นคำพยากรณ์ของสหัสวรรษใหม่ต่อชีวิตวัยรุ่นที่ต้องเผชิญหน้ากับสังคมไทยที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ภาพยนตร์ยังถือเป็นหลักหมายสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญของคนทำหนัง ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สุดช่วงหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย


มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด

การเดินทางอันแสนไกล

ฟิล์ม 16 มม. / สี / เสียง / 20 นาทีปีสร้าง 2512 ผู้สร้าง สำนักข่าวสารอเมริกัน กรุงเทพฯ, เทพพนมภาพยนตร์  ในยุคสงครามเย็น สหรัฐอเมริกาและส...

อ่านรายละเอียด