ยิงเป้านักโทษค้ายาเสพติด

๒๕๑๐

 

เมื่อปี ๒๕๑๐ คณะรัฐมนตรี สมัยจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจคณะปฎิวัติให้ศาลทหารตัดสินประหารชีวิต ผู้ต่องหาค้ายาเสพติด เฮโรอีน เป็นชายไทยเชื้อสายจีนสองคน วันประหารชีวิต ช่างถ่ายภาพยนตร์ข่าวของสถานีไทยโทรทัศน์ ช่อง ๔ ได้เข้าไปถ่ายทำพิธีการประหารชีวิตอย่างละเอียด เพื่อเสนอเป็นรายงานข่าวในค่ำวันนั้น ดูเหมือนว่า เป็นเจตนาของทางการที่ต้องการแสดงตัวอย่างให้นักค้ายาเสพติดเกรงกลัวอาญาบ้านเมือง ผู้ชมโทรทัศน์ในคืนนั้น คงจำติดตาตรึงใจถึงภาพของสองนักโทษชาย โดยเฉพาะขณะถูกนำเข้าสู่หลักประหาร นักโทษคนหนึ่งอยู่ในอาการเข่าอ่อน ไม่สามารถเดินได้ เจ้าหน้าที่ต้องใส่รถเข็นพาไป

 

หอภาพยนตร์แห่งชาติ ได้รับมอบฟิล์มภาพยนตร์ ๑๖ มิลลิเมตร ขาว-ดำ เงียบ ม้วนนี้จากนักสะสมภาพยนตร์ท่านหนึ่ง เป็นภาพยนตร์ที่ไม่ทราบที่มาแน่ชัด เป็นการประมวลเหตุการณ์กรณีการประหารชีวิตครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่การจับกุมตัวผู้ต้องหา การแถลงข่าวของคณะรัฐมนตรีที่ทำเนียบ และการประหารชีวิต โดยเฉพาะมีการบันทึกการประหารชีวิตด้วยวิธียิงเป้าอย่างละเอียดและชัดเจน กระทั่งให้เห็นขณะกำลังสิ้นใจ หรือรอยรูกระสุนบนร่างกาย

 

ภาพยนตร์นี้อาจไม่เหมาะที่จะฉายเผยแพร่สู่สาธารณะ โดยเฉพาะในสมัยที่รัฐธรรมนูญของไทยรับรองสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ แต่เป็นภาพยนตร์ที่มีค่าในฐานะเอกสารบันทึกกระบวนการประหารชีวิตของไทยในยุคสมัยนั้น และเป็นบันทึกแห่งความทรงจำที่คนรุ่นหลังสามารถค้นหาเพื่อสัมผัสบรรยากาศและอารมณ์ของยุคสมัย และที่สุดอาจใช้เป็นปรอทวัดการตอบสนองทางมโนทัศน์และมโนธรรมของใครก็ตามที่ได้ดูภาพยนตร์นี้

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด