แม่นาคพระโขนง

๒๕๐๒

อำนวยการสร้าง เสน่ห์ศิลปะภาพยนตร์

ผู้กำกับ รังสี ทัศนพยัคฆ์

ผู้แสดงนำ สุรสิทธิ์ สัตยวงศ์, ปรียา รุ่งเรือง

 

นาคพระโขนง เป็นเรื่องเล่าลือเกี่ยวกับผีตายทั้งกลมที่กลายเป็นนิทาน บทละครร้อง และภาพยนตร์ ที่ฮิตที่สุดในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย โดยเฉพาะได้รับการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์มากครั้งที่สุดและมากช่วงเวลาสืบเนื่องกันมายาวนานที่สุด นับจากปี ๒๔๗๙ มาจนปัจจุบันนับได้กว่า ๓๐ ฉบับ

 

แต่ แม่นาคพระโขนง ฉบับที่สร้างโดย เสน่ห์ โกมารชุน และแสดงเป็นแม่นาคโดย ปรียา รุ่งเรือง ซึ่งออกฉายเมื่อปี ๒๕๐๒ และได้รับการต้อนรับจากผู้ชมเป็นประวัติการณ์ ทำรายได้สูงถึงล้านบาท สำหรับภาพยนตร์ไทยที่ถ่ายทำระบบ ๑๖ มิลลิเมตร ฟิล์มสีโกดักโครม พากย์และทำเสียงประกอบสดขณะฉาย นับได้ว่าเป็นแม่นาคภาพยนตร์ฉบับที่ได้รับการกล่าวขวัญถึงมากที่สุดจนตัวภาพยนตร์ฉบับนี้กลายเป็นตำนานเสียเอง แม่นาคฉบับนี้จึงเป็นบันทึกความทรงจำแห่งอารมณ์ความรู้สึก รสนิยมความบันเทิงด้านภาพยนตร์ อิทธิพลความเชื่อของสังคมไทยในยุคกึ่งพุทธกาล ถ่ายทอดผ่านสื่อภาพยนตร์ด้วยขนบการแสดงอย่างนาฏลิเกและเทคนิคการถ่ายทำอย่างหนังบ้าน

 

หอภาพยนตร์แห่งชาติ ได้รับมอบฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้ ๑ สำเนา จากห้างขายยา ศรีตระการเภสัช จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นสำเนาหรือก๊อปปี้ที่เขาใช้อยู่ในหน่วยรถหนังขายยา ตระเวนฉายไปทั่วภาคอิสาน เป็นฟิล์มที่อยู่ในสภาพที่เรียกว่ารุ่งริ่ง แต่ก็ยังเดินเรื่องได้ครบ และหอภาพยนตร์ฯ ได้ดำเนินการซ่อมสงวนรักษาด้วยการพิมพ์สำเนาเพื่อเก็บรักษา และทำสำเนาฉายใหม่เพื่อจัดฉาย เป็นหนังไทยเรื่องหนึ่งที่หอภาพยนตร์ฯ จัดฉายโดยได้รับความสนใจจากผู้ชมเสมอ

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด