สวรรค์มืด

๒๕๐๑

อำนวยการสร้าง คันจราภาพยนตร์  

ผู้กำกับ รัตน์ เปสตันยี  

ผู้ถ่ายภาพ ประสาท สุขุม

 

ภาพยนตร์ซึ่งผู้อำนวยการสร้างคือ (...) กุญชร ณ อยุธยา ได้แรงดลใจจากการดูละครทางโทรทัศน์ช่อง ๔ บางขุนพรหมเรื่องนี้ ซึ่งแต่งเรื่องโดย รพีพร (สุวัฒน์ วรดิก) แล้วปรารถนาจะสร้างเป็นภาพยนตร์ โดยมอบให้โรงถ่ายหนุมานภาพยนตร์ ถนนวิทยุ ของรัตน์ เปสตันยี ผลิต ออกฉายเมื่อปี ๒๕๐๑

 

สวรรค์มืด เป็นตัวอย่างหนึ่งในน้อยเรื่องของภาพยนตร์ไทยที่ผู้สร้างต้องการถ่ายทำในระบบมาตรฐานอุตสาหกรรม คือ ๓๕ มิลลิเมตร เสียงในฟิล์ม ในยุคที่ผู้สร้างภาพยนตร์ไทยส่วนใหญ่ถ่ายทำระบบ ๑๖ มิลลิเมตร พากย์สดในโรง ถ่ายโดย ประสาท สุขุม ช่างถ่ายภาพยนตร์ สมาชิกสมาคมช่างถ่ายภาพยนตร์แห่งอเมริกา (ASC) เพียงคนเดียวในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย กำกับโดย รัตน์ เปสตันยี บันทึกเสียงจริงขณะถ่ายทำโดย ปง อัศวินิกุล และเป็นภาพยนตร์สี ถ่ายต้นฉบับเนกาติฟด้วยฟิล์มสีเฟอร์ราเนีย นำแสดงโดย สุเทพ วงศ์กำแหง นักร้องที่กำลังโด่งดัง และ สืบเนื่อง กันภัย นางงามถิ่นไทยงาม ซึ่งมีผลงานภาพยนตร์สู่สายตาประชาชนเรื่องนี้เพียงเรื่องเดียว

 

สวรรค์มืด เป็นภาพยนตร์รักและอุดมคติความรักระหว่างหนุ่มพนักงานเก็บขยะเทศบาลกรุงเทพฯ กับ สาวคนจรข้างถนน ชายหนุ่มช่วยหญิงสาวหนีเงื้อมมือตำรวจจากอาชญากรรมวิ่งราวข้าวหมูแดงที่ผู้ดีท่านหนึ่งซื้อไปเลี้ยงหมา เขาพาหล่อนไปอยู่กระท่อมสัปรังเคซึ่งกลายเป็นวิมานรักของคนจน แต่โชคชะตาพรากทั้งคู่จากกันเมื่อหนุ่มถูกเกณฑ์ไปรบในสงครามต่างแดน และหญิงสาวได้รับโชควาสนาเศรษฐินีพาไปชุบเลี้ยง มีหนุ่มนักเรียนนอกมาจีบ แต่หล่อนไม่ใยดี เพราะยังคงซื่อสัตย์ต่อรักแรกและคอยวันที่พี่เขากลับคืนมาจากไปรบ แม้ว่าพี่เขาจะกลับมาพร้อมตาบอดสนิทจากพิษสงคราม

 

เป็นหนังรักหวานชื่นและขมขื่นที่เรียบง่ายที่สุดเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย และพูดได้ว่าเป็นภาพยนตร์เพลงแบบไทย ๆ เพราะมีฉากที่ตัวแสดงร้องเพลงเพื่อเจรจาและเดินเรื่อง อย่างตรง ๆ และซื่อ ๆ ในขณะที่หนังวิพากย์แบบทีเล่นทีจริงเรื่องความดีเลวของคนไม่ได้อยู่ที่ชนชั้น ความยากดีมีจน แต่อยู่ที่ความมีเมตตากรุณา เรื่องศักดิ์ศรีของมนุษย์ที่ควรเท่าเทียมกัน หนังยังเชิดชูความรักของหนุ่มสาวที่ซื่อตรงต่อกันและยอมเสียสละแม้ชีวิต

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด