มนต์รักทรานซิสเตอร์

MONRAK TRANSISTER

ฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๑๒๐ นาที

๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๔

บริษัทสร้าง ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น

ผู้อำนวยการสร้าง เจริญ เอี่ยมพึ่งพร

ผู้ประพันธ์ วัฒน์ วรรลยางกูร

ผู้กำกับ เป็นเอก รัตนเรือง

ผู้แสดง ศุภกรณ์ กิจสุวรรณ, สิริยากร พุกกะเวส, สมเล็ก ศักดิกุล, ประสิทธิ์ วงษ์รักไทย, บวรฤทธิ์ ฉันทศักดา, อำพล รัตน์วงศ์, ฉัตรชัย คำนวณศักดิ์, อรรฆรัตน์ นิติพน


เรื่องราวของ แผน หนุ่มลูกทุ่งที่ใฝ่ฝันจะเป็นนักร้อง แม้จะแต่งงานกับ สะเดา เป็นเรื่องเป็นราวแล้ว แผนก็ยังไม่ล้มเลิกความฝัน มีเสียงวิทยุทรานซิสเตอร์เครื่องเล็กซึ่งเป็นของขวัญวันแต่งงานเป็นสิ่งเดียวที่สร้างความบันเทิงให้กับคู่แต่งงานข้าวใหม่ปลามัน เสียงเพลงที่ลอยออกมาจากวิทยุทรานซิสเตอร์อดทำให้แผนหลับตาฝันเห็นตัวเองโด่งดังเป็นนักร้องชื่อดังอย่างคนอื่นเขาไม่ได้ แต่เมื่อสะเดาตั้งท้องเข้าสู่เดือนที่ ๕ แผนก็ได้รับหมายเกณฑ์ไปเป็นทหาร และนี่เองชีวิตที่รุ่งโรจน์และร่วงโรยของแผนก็ได้เริ่มต้นขึ้นหลังจากประกวดร้องเพลงได้รางวัลรองอันดับหนึ่ง แผนจึงตัดสินใจหนีทหารเพื่อเป็นนักร้องอย่างจริงจัง แม้จะต้องเป็นเบ๊ประจำวงก็เอา แต่ความอดทนก็มาถึงขีดสุดเมื่อถูกหัวหน้าวงคุกคาม แผนพลั้งมือทำร้ายผู้จัดการจนต้องหนีไปทำงานในไร่อ้อย ดันเกิดความซวยซ้ำซวยซ้อนถึงขั้นติดคุกติดตะรางกว่าจะพ้นโทษ และสิ่งเดียวที่แผนนึกถึงคือใบหน้าอันบริสุทธิ์ของสะเดาเมียรัก ก่อนจะลากสังขารกลับมายังรังรักอันเป็นที่พักใจสุดท้ายของคนชอกช้ำอย่างแผน


มนต์รักทรานซิสเตอร์ สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของวัฒน์ วรรลยางกูร นำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์โดยเป็นเอก รัตนเรือง ที่หันมาเล่าเรื่องราวของชีวิตคนชนบท ที่ดูเหมือนเป็นตำนานเรื่องราวของหนุ่มสาวลูกทุ่งที่ทำงานในท้องนา และพกพาวิทยุทรานซิสเตอร์ไปบนหลังควายทุย เฝ้าฟังเพลงลูกทุ่งยอดฮิต แล้วใฝ่ฝันทิ้งนาดินไปเป็นดารานักร้องในวงดนตรีลูกทุ่งที่เดินสายไปตามงานวัดท้องถิ่นชนบท โดยหนังยังคงสไตล์ของเป็นเอก ที่สามารถเล่าเรื่องคนชั้นล่างของสังคมได้อย่างแนบเนียน และกลายเป็นภาพฝันแทนอารมณ์ให้หวนหาอดีตสำหรับคนอยู่ในยุค พ.ศ. นั้น ที่ยังมึนงงกับพิษเศรษฐกิจฟองสบู่แตก และหนังก็ยังคงอารมณ์ขันในแบบตลกร้ายที่เป็นมุมมองเสียดสีสังคมไว้ ขณะเดียวกันก็เป็นอารมณ์ขันที่เข้าถึงง่ายของคนดูทั่วไป ถึงแม้ในแง่รายได้อาจไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่มนต์รักทรานซิสเตอร์ ก็ยังได้รับรางวัลจากเวทีระดับนานาชาติ เช่นรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม จากงานเทศกาลภาพยนตร์เอเชียแปซิฟิค ฟิล์ม เฟสติวัลและรางวัล Asain trade winds จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ซีแอตเทิล, Reader Jury of the Standard จากภาพยนตร์นานาชาติเวียนนา สำหรับในประเทศหนังได้รับรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และ และรางวัลภาพยนตร์ไทยจากชมรมวิจารณ์บันเทิง สาขานักแสดงชาย-หญิงยอดเยี่ยม นับเป็นการการันตีคุณภาพของภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ได้เป็นอย่างดี

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด