นางนาก

NANG NAK

ฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๑๐๐ นาที

๒๓ กรกฎาคม ๒๕๔๒

บริษัทสร้าง ไท เอ็นเตอร์เทนเมนท์

ผู้อำนวยการสร้าง วิสูตร พูลวรลักษณ์

ผู้กำกับ นนทรีย์ นิมิบุตร

ผู้แสดง วินัย ไกรบุตร, อินทิรา เจริญปุระ, โดม สิงห์โมฬี, ปราโมทย์ สุขสถิตย์, พัชริญา นาคบุญชัย, บุญส่ง อยู่ยั่งยืน, ประชา ถาวรเฟีย


เมื่อมากได้รับหมายเกณฑ์ทหารให้ไปร่วมรบในสงคราม มากจึงจำต้องจากลานาก เมียรักที่กำลังตั้งครรภ์อ่อน ๆ เพื่อไปเป็นทหารรับใช้บ้านเมือง ในสมรภูมิรบ มากพยายามดิ้นรนต่อสู้กับความเป็นความตาย จนเอาชีวิตรอดกลับมาหาเมียรักที่ตำบลบางพระโขนงจนได้ แต่มากก็ต้องเอะใจที่ในบัดนี้ ทั่วทั้งตำบลปกคลุมไปด้วยบรรยากาศเงียบเชียบวังเวงผิดกับครั้งที่ตัวเองเคยจากมา มีเพียงนากที่ยืนรอรับอยู่ที่ท่าน้ำ โดยหารู้ไม่ว่านั่นเป็นเพียงวิญญาณรักที่รอคอยผัวด้วยใจที่ตั้งมั่น และชาวบ้านพยายามหาทางบอกให้มากรู้ว่านากได้ตายไปแล้ว แต่ก็ยากที่มากจะทำใจเชื่อได้ ในเมื่อเมียรักปรนนิบัติมากเป็นอย่างดี จนกระทั่งในคืนวันหนึ่ง มากก็ได้เห็นกับตาตัวเองเมื่อนากยืดมือไปเก็บลูกมะนาวที่หล่นไปใต้ถุนบ้าน มากหนีกระเจิดกระเจิงมายังโบสถ์ และได้รับความช่วยเหลือจากสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สะกดวิญญาณนางนากให้ไปเกิดใหม่


ตำนานเรื่องเล่าของนางนาคพระโขนง ที่สันนิษฐานว่าเกิดเล่าลือกันขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๔ จนเป็นบทละครร้องสมัยรัชกาลที่ ๕ แล้วเป็นนิทานตีพิมพ์ จนมาเป็นหนังไทยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๗ และมีการนำมาทำซ้ำเป็นภาพยนตร์อีกหลาครั้ง จึงนับเป็นผีที่คนไทยรู้จักกันดีมากสุด แต่มาในฉบับนี้หนังผีนางนาก ของนนทรีย์ นิมิบุตร เป็นผีนางนาคที่ถูกสร้างใหม่ในแบบทฤษฎีสมจริง จากผู้กำกับที่มาจากงานโฆษณาที่ถนัดในการโน้มน้าวจูงใจให้สาธารณชนเชื่อ จนเกิดผีนางนากในสังคมไทยยุคโลกาภิวัฒน์ยุคฟองสบู่แตก และส่งผลให้หนังทำรายได้ถล่มทลายถึง ๑๕๐ ล้านบาท กลายเป็นปรากฏการณ์หนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้ถึงร้อยล้านบาท ซึ่งน่าจะไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีหนังไทยเรื่องหนึ่งเรื่องใดทำรายได้มากขนาดนี้ในช่วงเวลานั้น ว่ากันว่า นางนาก ฉบับนี้ คือหนังผีแม่นาคเวอร์ชั่นที่โด่งดังที่สุดเท่าที่สร้างมาก็ว่าได้

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด