กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้

ROLLING STONE

ฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๑๐๒ นาที

๑๘ กรกฎาคม ๒๕๓๔

บริษัทสร้าง ไท เอ็นเตอร์เทนเมนท์

ผู้อำนวยการสร้าง จรัญ พูลวรลักษณ์, วิสูตร พูลวรลักษณ์

ผู้กำกับ สมจริง ศรีสุภาพ

ผู้แสดง ปฏิภาณ ปฐวีกานต์, ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง, ณัฐสิมา คุปตะวาทิน, สะแกวัลย์ ยงใจยุทธ, ศักดิ์ศิลป์ สุวรรณเกต, ธีรวัฒน์ อรัณยะนาค, วิทิต แลต, ปราโมทย์ แสงศร, สุประวัติ ปัทมสูตร, ผอูน จันทรศิริ, ชาตรี ชมพู, วิสรรค์ ฉัตรรังสิกุล, ศิรินุช เพ็ชรอุไร, ณพัชร สุพัฒนกุล


ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของ กลุ่มหินกลิ้ง กลุ่มเด็กนักเรียนชายมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่รวมตัวกันทำแต่เรื่องเกเรก่อกวนคนอื่น โดยไม่สนใจผลการเรียน กระทั่งเมื่อถึงช่วงใกล้จบการศึกษาระดับมัธยม พวกเขาก็เริ่มตระหนักถึงความไม่เอาไหนที่ใคร ๆ ต่างพูดถึง อีกทั้งรุ่นน้องคนหนึ่งซึ่งได้รับวางตัวไว้ให้เป็นผู้สืบทอดตำนานของกลุ่มก็ถูกตีหัวจนอาการขั้นโคม่า กลุ่มหินกลิ้งจึงตัดสินใจกลับตัวจากความคึกคะนองและหาทางพิสูจน์ตัวเองด้วยการช่วยกันทำกิจกรรมฉลองครบรอบการก่อตั้งของโรงเรียน ที่มีทั้งละครเวที ดนตรี และการแข่งขันกีฬา จนได้รับการยอมรับจากครูและเพื่อน ๆ ก่อนที่วันสำเร็จการศึกษาจะมาถึง


ผลงานการกำกับของ คิง หรือ สมจริง ศรีสุภาพ ภายใต้สังกัด ไท เอ็นเตอร์เทนเมนต์เรื่องนี้ ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรก ๆ ที่นำเสนอภาพชีวิตของนักเรียนวัยมัธยมอย่างเต็มตัว โดยได้เก็บเกี่ยวเอาสิ่งละอันพันละน้อยที่เป็นปรากฏการณ์แห่งยุคสมัยมาถ่ายทอดผ่านความคิดอ่านและความใฝ่ฝันของวัยรุ่นไทยในเมืองกรุง ช่วงที่ต้องเปลี่ยนผ่านจากโรงเรียนไปสู่มหาวิทยาลัย นับเป็นหนังวัยรุ่นที่สามารถจับเอาบรรยากาศความเป็นวัยรุ่นในยุคนั้นออกมาได้ดีที่สุดและยังคงเป็นที่จดจำได้มากที่สุดเรื่องหนึ่งของไทย


ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเมื่อออกฉาย จนได้รับการบันทึกว่าเป็นหนังไทยเรื่องแรกที่ทำรายได้มากเกินกว่า ๒๕ ล้านบาท รวมทั้งยังแจ้งเกิดให้นักแสดงนำหลายคนให้กลายเป็นขวัญใจคนสำคัญของวัยรุ่น ความสำเร็จทั้งหมดของหนังได้เป็นต้นแบบให้เกิดหนังไทยทำนองเดียวกันเกิดขึ้นมาอีกมากมาย จนเกิดเป็นยุคทองของหนังวัยรุ่นไทยในช่วงเวลาต่อมา

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด