พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดลเสด็จนิวัตพระนคร พ.ศ. ๒๔๘๑

๒๔๘๑

อำนวยการสร้าง บริษัท ไทยฟิล์ม จำกัด

ผู้ถ่ายภาพ ม.ร.ว. อนุศักดิ์ หัสดินทร

 

วันอังคารที่ ๑๕ พฤศจิกายน ปี ๒๔๘๑ เป็นวันที่มีกำหนดว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ยุวกษัตริย์พระชนมายุเพียง ๑๓ พรรษา พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา และสมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาล จะเสด็จฯ นิวัติพระนครหรือสยาม เป็นการชั่วคราว นับเป็นครั้งแรกที่แผ่นดินสยาม ซึ่งว่างเว้นจากการมีกษัตริย์ประทับอยู่ในประเทศนับจากปี ๒๔๗๖ ที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้า ฯ เสด็จนิราศจากประเทศไป แล้วทรงสละราชสมบัติ 

 

ตามกำหนดการ จะเสด็จถึงพระนครในวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน เวลา ๐๖.๐๐ น. เรือเดินสมุทรมีโอเนีย มาถึงถึงเกาะสีชัง เวลา ๐๘.๐๐ น. เรือรบหลวงศรีอยุธยา รอรับเสด็จอยู่ที่เกาะสีชัง ซึ่งสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ได้เสด็จไปคอยรับพระราชนัดดาและพระสุนิสาด้วย พระเจ้าอยู่หัวเสด็จโดยเรือยนต์เล็กไปประทับ ณ เรือรบหลวงศรีอยุธยา ซึ่งคณะผู้สำเร็จราชการและคณะรัฐมนตรีเฝ้ารับเสด็จ เรือรบหลวงศรีอยุธยาแล่นขึ้นมาตามลำน้ำเจ้าพระยา จนถึงกรุงเทพฯ ประชาชนพากันนำเรือเล็กเรือน้อยมาเฝ้ารับเสด็จจำนวนมาก และแหนเฝ้าอยู่เนืองแน่น ตั้งแต่ปากอ่าวจนตลอดสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ต่างโบกธงและร้องไชโยกันเสียงดัง จากนั้นเสด็จขึ้นฝั่งที่ท่าราชวรดิฐ ทรงใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยเพื่อเสด็จเยี่ยมราษฎร และประกอบพระราชกรณียกิจต่าง ๆ เป็นระยะเวลาประมาณ ๒ เดือน จึงได้เสด็จพระราชดำเนินกลับไปศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

ภาพยนตร์ม้วนนี้ เป็นภาพยนตร์ข่าว สร้างโดย บริษัท ไทยฟิล์ม จำกัด ต้นฉบับเป็นภาพยนตร์ ๓๕ มิลลิเมตร ขาว-ดำ เสียงในฟิล์ม ยาวสองม้วน หรือ กินเวลาฉายประมาณ ๒๐ นาที ซึ่งบริษัทสร้างเพื่อนำออกฉายเป็นภาพยนตร์ข่าวพิเศษตามโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ

 

หอภาพยนตร์แห่งชาติ ได้รับมอบฟิล์มม้วนนี้เมื่อปี ๒๕๒๘ จาก บริการภาพยนตร์เฉลิมวัฒนา นครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการโรงภาพยนตร์รายใหญ่ทั่วภาคอิสาน น่าเสียดายที่ฟิล์มภาพยนตร์ไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์เต็มเรื่องและไม่มีแถบบันทึกเสียง แต่เท่าที่เหลืออยู่ก็นับได้ว่าเป็นตัวอย่างอันหาได้ยากของภาพยนตร์ข่าว ที่สร้างโดยบริษัทภาพยนตร์ สำหรับฉายตามโรงภาพยนตร์ นอกเหนือไปจากการที่ภาพยนตร์นี้ได้บันทึกภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของชาติ อันเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่อยู่ในความทรงจำและการบอกเล่าในรูปแบบต่าง ๆ ของสังคมไทยสืบเนื่องกันมาสมัยหนึ่ง

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด