มหา’ลัยเหมืองแร่

ฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๑๐๕ นาที

๑๗ พฤษภาคม ๒๕๔๘

อำนวยการสร้าง จีเอ็ม เอ็ม ไท หับ

กำกับ จิระ มะลิกุล

นักแสดง พิชญะ วัชจิตพันธ์ดลยา หมัดชาสนธยา ชิตมณีนิรันต์ ชัตตาร์แอนโทนี โฮวาร์ด กูลด์จุมพล ทองตันจรัล เพ็ชรเจริญ

 

ปี พ.ศ. ๒๔๙๒ เมื่อถูกรีไทร์จากคณะวิศวะฯ เด็กหนุ่มคนหนึ่งแบกเกียรติยศ ศักดิ์ศรี เท่าที่มหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของเมืองไทยได้มอบให้เขาในเวลา ๒ ปี เดินทางไปตายเอาดาบหน้าที่เหมืองแร่ จังหวัดพังงา แต่ในขณะเดียวกัน มันคือจุดเริ่มต้นของการเดินทางไปสู่การเรียนรู้ชีวิตจริงที่ไม่สามารถเรียนรู้จากตำราเล่มไหน

 

อาจินต์ ปัญจพรรค์ ถูกพ่อส่งให้มาฝึกงานยังเหมืองแร่แห่งหนึ่งในตำบลกระโสม จังหวัดพังงา สถานที่ซึ่งไม่มีความสำคัญใด ๆ แต่มันกำลังจะกลายเป็นสถานดัดสันดานสำหรับเขา อาจินต์มาถึงเหมืองกระโสม ที่นี่เขาได้พบและสัมภาษณ์งานกับนายฝรั่ง ซึ่งรับเขาเข้าทำงาน ในตำแหน่งที่นายฝรั่งเรียกว่ากรรมกร การติดตามนายฝรั่ง และการทำงานแทนคนงานที่ขาดงาน ทำให้เขาได้พบกับความยากลำบากเกินกว่าจะหาได้ในชีวิต ความอวดดีแบบคนหนุ่ม และการอยากลบคำครหาของพ่อทำให้อาจินต์กัดฟันสู้ อาจินต์ได้พบกับผู้คนและเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ทั้งดีและร้าย ทั้งมิตรและศัตรู และประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากรั้วมหาวิทยาลัย แม้ในวันสุดท้ายที่จำต้องลาจากเหมืองแร่ซึ่งต้องปิดตัวลงไปเพราะอุบัติเหตุครั้งใหญ่ อาจินต์ก็ยังคงนึกถึง และเขียนเรื่องสั้นชุด เหมืองแร่ ออกมาระลึกถึงช่วงเวลาสี่ปี มหาวิทยาลัยที่ไม่มีปริญญามอบให้ มีเพียงแผลเป็นบนสองมือที่เหลือไว้ให้รำลึกถึง

 

หลังจากประสบความสำเร็จจากภาพยนตร์เรื่องแรก ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๑ เก้งจิระ มะลิกุล หยิบเอาเรื่องสั้นในดวงใจมาทำภาพยนตร์ลำดับสอง ผลงานของอาจินต์ ปัญจพรรค์ นักเขียนชั้นครูซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้คนหนุ่มสาวมาทุกยุคทุกสมัย เล่าถึงช่วงชีวิตหลังจากถูกรีไทร์จากมหาวิทยาลัยกลางคัน และบ่ายหน้าแบกใบรับรองการเรียนสู่เหมืองแร่ จังหวัดพังงา เกียรติ ศักดิ์ศรี ถูกชำระล้างด้วยห่าฝน

 

จิระ มะลิกุล กางเรื่องสั้นกว่า ๑๔๐ ตอน มาเรียงตามลำดับเปรียบกับปีการศึกษาภาคบังคับระดับปริญญาของไทย และได้เอก เอี่ยมชื่น เป็นผู้ออกแบบงานสร้างเหมืองแร่จังหวัดพังงา เมื่อ ๕๐ ปีก่อนตามคำบอกเล่าของอาจินต์ ปัญจพรรค์ จนเนรมิตเหมืองกระโสมได้เสมือนจริงอย่างน่าอัศจรรย์ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในแง่ของรายได้ แต่ภาพยนตร์ก็กวาดหลายรางวัลจากรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ ๑๕

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด