นิทรรศการ คุณาวุฒิ ๑๐๑

นิทรรศการ คุณาวุฒิ ๑๐๑  เสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ – อาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2567  ณ หอภาพยนตร์ 


วันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอเชิญร่วมกิจกรรมเปิดนิทรรศการวาระ 101 ปี ชาตกาลของ วิจิตร คุณาวุฒิ (23 มกราคม 2466 - 31 กรกฎาคม 2540) หนึ่งในคนทำหนังไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ผู้ใช้นามในการสร้างภาพยนตร์ว่า “คุณาวุฒิ” และได้รับการยกย่องศิลปินแห่งชาติสาขาภาพยนตร์คนแรก รวมถึงเป็นผู้ทำสถิติได้รับรางวัลภาพยนตร์มากที่สุดตลอดการของวงการหนังไทย จนได้รับฉายาว่า “เศรษฐีตุ๊กตาทอง


“นิทรรศการ คุณาวุฒิ ๑๐๑” จะพาทุกท่านย้อนไปสำรวจชีวิต ผลงาน และแนวคิดในการทำงานของคุณาวุฒิ ตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นนักประพันธ์ไปจนถึงเป็นผู้สร้าง-ผู้กำกับภาพยนตร์ ผ่านเอกสารและสิ่งเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์จำนวนมากที่ได้รับมอบมาจากครอบครัวคุณาวุฒิ ไม่ว่าจะเป็นรางวัลตุ๊กตาทองมากกว่า 20 รางวัล, ต้นฉบับงานเขียนและบทภาพยนตร์, ข้าวของเครื่องใช้และอุปกรณ์ในการทำงานทั้ง เครื่องพิมพ์ดีด, กล้องถ่ายภาพยนตร์, เครื่องมือในการตัดต่อ ฯลฯ ที่เคยมีส่วนสร้างสรรค์ภาพยนตร์ไทยเรื่องสำคัญเช่น มือโจร (2504) เสน่ห์บางกอก (2509) น้ำเซาะทราย (2516) เมียหลวง (2521) คนภูเขา (2522) และ ลูกอีสาน (2525) 


กิจกรรมเปิดนิทรรศการ คุณาวุฒิ ๑๐๑ จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 โดยจัดฉายภาพยนตร์สารคดี “คุณาวุฒิ: วันหนึ่งเราจะหัวเราะให้แก่วันนี้” ที่จัดทำขึ้นพิเศษผ่านการสัมภาษณ์บุคคลที่เคยเกี่ยวข้องกับ วิจิตร คุณาวุฒิ และได้เชิญสองนักแสดงที่แจ้งเกิดจากภาพยนตร์ของคุณาวุฒิ คือ วงเดือน อินทราวุธ นางเอกผู้ฝากผลงานอันเป็นที่จดจำจากเรื่อง เมียหลวง (2521) กับ ธงชัย ประสงค์สันติ ผู้ได้รับโอกาสในวงการหนังไทยครั้งแรกจากเรื่อง ลูกอีสาน (2525) และร่วมงานกับคุณาวุฒิต่อเนื่องใน ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด (2528)  มาร่วมประทับรอยมือรอยเท้าบนลานดารา พร้อมร่วมสนทนากับ คณิต คุณาวุฒิ ทายาทผู้เคยร่วมสร้างสรรค์ภาพยนตร์กับคุณาวุฒิหลายเรื่อง 


นิทรรศการ คุณาวุฒิ ๑๐๑ จะจัดแสดงไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2567  ณ ชั้น  2 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์  (องค์การมหาชน) ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม 


กำหนดการกิจกรรมเปิดนิทรรศการ คุณาวุฒิ ๑๐๑


12.00 น. พิธีเปิดนิทรรศการ คุณาวุฒิ ๑๐๑ 


13.00 น. ฉายภาพยนตร์สารคดี “คุณาวุฒิ: วันหนึ่งเราจะหัวเราะให้แก่วันนี้<<สำรองที่นั่งชมภาพยนตร์สารคดีและฟังการสนทนา>>


14.15 น. สนทนากับ คณิต คุณาวุฒิ, วงเดือน อินทราวุธ และธงชัย ประสงค์สันติ 


15.00 น. พิธีประทับรอยมือรอยเท้าบนลานดาราของ วงเดือน อินทราวุธ และ ธงชัย ประสงค์สันติ


15.30 น. ฉายภาพยนตร์เรื่อง ลูกอีสาน (2525) <<สำรองที่นั่ง>>


*หมายเหตุ นิทรรศการเลื่อนกำหนดการเปิดมาจากวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ประชาสัมพันธ์ในจดหมายข่าวหอภาพยนตร์

-------------



⭐️ วงเดือน อินทราวุธ เริ่มแสดงภาพยนตร์ครั้งแรกโดยการทาบทามของ วิจิตร คุณาวุฒิ ผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นครู ให้มารับบท “ดร.วิกันดา” ในเรื่อง “เมียหลวง” จากบทประพันธ์ของ กฤษณา อโศกสิน ภาพยนตร์ออกฉายในปี 2521 และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก จากนั้น วงเดือนมีผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่อง ลูกทาส (2522) และละครโทรทัศน์อีกบางเรื่องในระยะเวลาสั้น ๆ ก่อนที่เธอจะเดินทางไปศึกษาต่อในต่างประเทศ แม้จะมีผลงานไม่มากนัก แต่บท “ดร.วิกันดา” ผู้ทนทุกข์จากความเจ้าชู้ของสามีที่วงเดือนแสดงไว้ ก็ยังเป็นนับบทบาทที่โดดเด่นและได้รับการจดจำสำหรับแฟนหนังไทยเสมอมา 
.
⭐️ ธงชัย ประสงค์สันติ เริ่มต้นทำงานในวงการภาพยนตร์จากภาพยนตร์เรื่อง “ลูกอีสาน” (2525) โดยการชักชวนของ คณิต คุณาวุฒิ ลูกชายของ วิจิตร คุณาวุฒิ ผู้กำกับ ซึ่งให้โอกาสเขาได้เรียนรู้ทำงานทั้งเบื้องหลังและเบื้องหน้าในผลงานที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในหนังไทยที่ดีที่สุดตลอดกาลเรื่องนี้ จากนั้น ธงชัยยังได้รับโอกาสจาก วิจิตร คุณาวุฒิ ให้แสดงภาพยนตร์เรื่องถัดมาคือ “ผู้หญิงคนนั้นชื่อบุญรอด” (2528) ก่อนที่เขาจะกลายเป็นนักแสดงภาพยนตร์ที่มีผลงานโดดเด่นจำนวนมากตลอดทศวรรษ 2530 และเป็นที่รู้จักในหลากหลายบทบาท ทั้งนักร้อง พิธีกร ผู้กำกับ และผู้จัดละคร ซึ่งยังคงมีผลงานต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน 


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด