ASEAN CLASSIC: Curated by Thai Film Archive

พบกับ “ASEAN CLASSIC: Curated by Thai Film Archive” โปรแกรมพิเศษที่นำเสนอหนังอาเซียนคลาสสิกทรงคุณค่าสองเรื่องสองสัญชาติ คัดสรรโดยหอภาพยนตร์

.

✨ เพื่อเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรมของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และดินแดนใกล้เคียง หอภาพยนตร์จึงจัดแพ็กเกจหนังคลาสสิกสองเรื่องเยี่ยม ซึ่งมีความโดดเด่นในแง่ของการนำเสนอและมีคุณค่าทางด้านเนื้อหา ประกอบด้วยเรื่องแรก “Sultan Mahmood Mangkat di-Julang” หรือ “The Passing of Sultan Mahmood” หนังสิงคโปร์ปี ค.ศ. 1961 โดยผู้กำกับสัญชาติมาเลเซีย “เค เอ็ม บาสเกอร์ (K.M. Basker)” ที่ดัดแปลงจากตำนานพื้นบ้านในศตวรรษที่ 17 เรื่องราวของ เมกัต ศรี รามา ผู้เดินทางกลับบ้านหลังจากได้รับชัยชนะเหนือโจรสลัด ณ ท้องทะเล กัวลา เซดิลี ทันใดนั้นเรื่องราวหึงหวงเชิงชู้สาวก็ได้เริ่มต้นขึ้น ภายหลังที่เขาแต่งงานกับ วัน อันนุม หญิงสาวที่เขาช่วยเหลือระหว่างร่วมรบที่สงครามครูเสด


🎬 The Passing of Sultan Mahmood ฉบับที่จะฉายในโปรแกรมนี้เป็นฉบับที่ทำการบูรณะเมื่อปี ค.ศ. 2015 ด้วยความคมชัดในระดับ 2K โดยแล็บ L'Immagine Ritrovata ประเทศอิตาลี ซึ่งสแกนภาพจากฟิล์ม 16 มม. ที่อยู่ในการอนุรักษ์ของ Asian Film Archive ประเทศสิงคโปร์ จะจัดฉายในระบบ DCP พร้อมคำบรรยายภาษาไทย (สนับสนุนภาพยนตร์โดย Asian Film Archive)

.

🎬 จากนั้นชม The Burmese Harp ภาพยนตร์มาสเตอร์พีซ ปี 1956 ของ อิชิคาว่า คอน (ICHIKAWA Kon) ผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นบรมครูแห่งวงการหนังญี่ปุ่นที่สร้างจากนวนิยายแนวต่อต้านสงครามสุดอมตะของ ทาเคยาม่า มิชิโอะ (TAKEYAMA Michio) ซึ่งมีแปลเป็นไทยในชื่อ “พิณพม่า” ว่าด้วยเรื่องราวในช่วงหน้าร้อนปี 1945 เมื่อกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นผู้พ่ายศึก ซึ่งตั้งกองกำลังที่ชายแดนพม่า ได้พยายามหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย ภายหลังสงครามสิ้นสุดลง มิซึชิมะ ถูกทางการส่งตัวให้ชักชวนกองทัพปลดอาวุธและยอมจำนน แต่เขากลับได้รับคำปฏิเสธ ผลพวงอันเลวร้ายของสงครามทำให้มิซึชิมะพลัดพรากจากสหาย จนทำให้เขาเบนเข็มเข้าสู่เส้นทางแห่งจิตวิญญาณของพุทธศาสนา


🎬 The Burmese Harp ได้รับรางวัล San Giorgio Prize และรางวัลชมเชย OCIC Award จากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส ประเทศอิตาลี ครั้งที่ 17 พร้อมกับได้รับการถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ครั้งที่ 29 โดยฉบับที่ผู้ชมในไทยจะได้รับชม เป็นฉบับที่เพิ่งทำการบูรณะภาพเสียงใหม่ด้วยความคมชัดในระดับ 4K ซึ่งเพิ่งฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกงครั้งที่ผ่านมา การจัดฉายในไทยรอบนี้จึงเป็นรอบปฐมทัศน์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภาพยนตร์มีคำบรรยายทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ (สนับสนุนภาพยนตร์โดย Nikkatsu Corporation)


“The Passing of Sultan Mahmood” และ “The Burmese Harp” จะจัดฉายทั้งหมด 2 รอบ (ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม)


📌 รอบแรก: จันทร์ที่ 29 ม.ค. 2567 ณ โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ห้างสรรพสินค้า centralwOrld (โรงภาพยนตร์ที่ 6)

17:30 น. - The Passing of Sultan Mahmood

20:00 น. - The Burmese Harp

สำรองที่นั่งล่วงหน้า: <<คลิก>>


📌 รอบที่สอง: อาทิตย์ที่ 4 ก.พ. 2567 ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์

☑ 13:00 น. – The Passing of Sultan Mahmood

สำรองที่นั่งล่วงหน้า: <<คลิก>>

☑ 15:30 น. – The Burmese Harp

สำรองที่นั่งล่วงหน้า: <<คลิก>>

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด