ลานดารา สดใส พันธุมโกมล

กิจกรรมลานดาราของหอภาพยนตร์ ได้เดินทางมาหลักหมายที่ 200 สำหรับผู้ที่ให้เกียรติมาประทับรอยมือรอยเท้าในวาระพิเศษนี้ เป็นอดีตดาราผู้เคยสร้างชื่อเสียงในฮอลลีวูด และเป็น “ครูใหญ่” ของคนในวงการบันเทิงของไทยจำนวนมาก ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกการเรียนการสอนวิชาศิลปะการละครขึ้นในประเทศไทย -  รองศาสตราจารย์สดใส พันธุมโกมล ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2554

.

⭐️ สดใส พันธุมโกมล เกิดเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2476 (นับตามปีปฏิทินแบบเก่า 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่) เป็นธิดาของศาสตราจารย์ศุภชัย วานิชวัฒนา ราชบัณฑิต และ ประยงค์ศรี วานิชวัฒนา อดีตนักแสดงภาพยนตร์ของบริษัทภาพยนตร์เสียงศรีกรุง เจ้าของโรงถ่ายภาพยนตร์แห่งแรกของไทย 

.

🎬 สดใสสนใจศิลปะการแสดงมาตั้งแต่เด็ก โดยร่วมแสดงละครเมื่อครั้งเรียนที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย และเมื่อเข้าเรียนคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สดใสก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับชมรมดนตรี สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มจากการเป็นนักร้อง และต่อมามีผลงานประพันธ์เพลง เช่น C.U. Polka ซึ่งยังคงใช้เป็นหนึ่งในเพลงประจำสถาบันมาจนทุกวันนี้ รวมถึงคำร้องภาษาอังกฤษในเพลงพระราชนิพนธ์แสงเทียน

.

🎬 เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สดใสได้ทำงานเป็นอาจารย์ในแผนกวิชาภาษาอังกฤษ คณะอักษรศาสตร์ ระหว่างนั้น ได้สอบชิงทุนฟูลไบรต์ไปเรียนปริญญาโทวิชาการสอนภาษาอังกฤษที่สหรัฐฯ แต่พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเปรมบุรฉัตร หัวหน้าแผนกได้รับสั่งให้เลือกศึกษาวิชาศิลปะการละครแทน 

.

🎬 ปีแรกที่อเมริกา สดใสเริ่มต้นเรียนการละครที่ University of North Carolina (Chapel Hill)  โดยได้รับเลือกเป็นนักแสดงนำฝ่ายหญิงในละครเวทีทั้ง 4 เรื่องของมหาวิทยาลัยในปีนั้น โดยเฉพาะเรื่องสุดท้ายที่เป็นมิวสิคัลใหญ่ การแสดงของเธอสร้างความประทับใจให้แก่คนดูอย่างมาก จนมีหนังสือพิมพ์กล่าวถึงหลายฉบับ ทั้งยังมีแมวมองจากนิวยอร์กมานั่งชม ทำให้สดใสได้รับเชิญไปออกรายการโทรทัศน์ Tonight Show ของ Jack Paar ที่นิวยอร์ก และได้ร้องเพลงอัดแผ่นเสียงกับ Liberty Records จนเป็นที่รู้จักในชื่อ Sondi Sodsai

.

🎬 ปีถัดมา สดใสได้รับการแนะนำให้ย้ายเรียนที่ UCLA เพื่อจะได้ฝึกงานที่ฮอลลีวูด ที่นั่น ละครมิวสิคัลของเธอเรื่อง Yankee, Don’t Go Home สร้างปรากฏการณ์กวาดรางวัลมากมาย รวมถึงตัวเธอที่ได้ Best Actress ทั้งยังได้รางวัล Oren Stein Memorial Award ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดทางด้านการละครของ UCLA โดยเธอนับเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ได้รางวัลสำคัญนี้ 

.

🎬 ความมหัศจรรย์ของสดใส ทำให้เธอได้รับข้อเสนอเซ็นสัญญาเป็นนักแสดงอาชีพในสังกัดของบริษัท ทเวนตี้ เซนจูรีฟอกซ์ ค่าตอบแทนสัปดาห์ละ 500 เหรียญเป็นเวลา 7 ปี แต่เธอเลือกที่จะรับเป็นทุนการศึกษาในฐานะนักศึกษาดูงาน เป็นเวลา 2 ปีแทน เพื่อที่จะได้กลับมาเปิดหลักสูตรศิลปะการละครสากลในประเทศไทย 

.

🎬 สดใสได้รับโอกาสให้ศึกษาความรู้ในทุกแขนงเกี่ยวกับศาสตร์ภาพยนตร์ที่บริษัทฟอกซ์ ทั้งการแสดง การกำกับ การตัดต่อ การเขียนบท ฯลฯ ได้เรียนรู้กับบุคคลสำคัญในวงการมากมาย และยังได้แสดงภาพยนตร์ชุดทางโทรทัศน์ของบริษัทฟอกซ์จำนวนมาก เช่น Mike Hammer (2502) Adventures in Paradise (2502-2505), Hawaiian Eye (2502), The Case of The Dangerous Robin (2503) ฯลฯ รวมถึงภาพยนตร์เรื่อง Wake Me When It's Over (2503) นับเป็นนักแสดงไทยคนแรกที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับฮอลลีวูด นอกจากนี้ เธอยังได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวดนางงามจักรวาล  พ.ศ. 2502 ที่อเมริกา และได้รับตำแหน่งนางงามมิตรภาพ 

.

🎬 สดใสสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในปี พ.ศ. 2505 และนำความรู้กลับมาจัดทำหลักสูตรวิชาศิลปะการละครเป็นวิชาเอกของนิสิตอักษรศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใน พ.ศ. 2507 ก่อนจะก่อตั้งแผนกวิชาศิลปะการละครขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2514  ซึ่งถือเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกของไทยที่เปิดสอนสาขาวิชาการด้านนี้ เธอเป็น “ครูใหญ่” ผู้ประสาทวิชาและได้รับความเคารพจากลูกศิษย์มากมายหลายรุ่น ซึ่งหลายคนนั้นได้เข้ามาสู่วงการภาพยนตร์ไทยในหลากหลายบทบาท เช่น ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล ผู้กำกับภาพยนตร์, ศรัณยู วงษ์กระจ่าง นักแสดงภาพยนตร์, อรชุมา ยุทธวงศ์ ที่ปรึกษาการแสดงในภาพยนตร์หลายเรื่อง 

---------

🌟 กิจกรรมลานดารา สดใส พันธุมโกมล จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นี้ ที่หอภาพยนตร์ โดยมีกำหนดการดังนี้


14.00 น. ฉายวิดีทัศน์ประวัติและผลงาน สดใส พันธุมโกมล

14.15 น. การแสดงชุด CU Polka และ My Buffalo โดยคณะลูกศิษย์

14.30 น. พิธีประทับรอยมือ สดใส พันธุมโกมล 

15.00 น. จบกิจกรรม


สำรองที่นั่ง <<คลิก>>


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด