16 mm Rolling

เชิญมาร่วมประสบการณ์ รับชมการฉายฟิล์ม 16 มม. หลากหลายประเภทและเนื้อหา ตั้งแต่หนังการ์ตูนคลาสสิก ป๊อปอาย พินอคคิโอ และแพดดิงตัน ไปจนถึงหนังสารคดีรัสเซียยุคสงครามเย็น หนังข่าวเจ้าหญิงไดอาน่า หนังเพื่อการศึกษาของต่างประเทศว่าด้วยวิถีชีวิตไทย หนังรณรงค์ต้านยาเสพติด และรวมมิตรหนังไทยพากย์สดยุค มิตร ชัยบัญชา


โปรแกรมพิเศษนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมฉลองในวาระ 100 ปี ฟิล์ม 16 มม. นวัตกรรมที่ขยับขยายสื่อภาพยนตร์ให้หลากหลายและกว้างขวางออกไปมากขึ้นมาตลอดรอบศตวรรษที่ผ่านมา


อาทิตย์ที่ 3  ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โรงหนังช้างแดง ชั้น 2 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)


สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>


📌 โปรแกรมฉาย

***ภาพยนตร์ทุกเรื่องพูดภาษาอังกฤษ ไม่มีคำบรรยายไทย ยกเว้นเรื่อง หาทางออก และ พากย์ดำน้ำ***


🎞 Time and Lenin (2523 / 58 นาที)  

ภาพยนตร์สารคดีว่าด้วยชีวิตและแนวคิดทางการเมืองของ วลาดีมีร์ เลนิน  นักปฏิวัติคนสำคัญชาวรัสเซีย และเป็นผู้นำคนแรกของสหภาพโซเวียต  สร้างโดย Central Studio for Documentary Film ศูนย์ผลิตภาพยนตร์ข่าวและสารคดีที่ใหญ่ที่สุดของสหภาพโซเวียต ยุคก่อนสิ้นสุดสงครามเย็น


🎞 Popeye - Out to Punch (2499 / 5 นาที) 

หนังการ์ตูนป๊อปอายยุคคลาสสิก เล่าเรื่องเมื่อป๊อปอายต้องซ้อมมวยเพื่อขึ้นชกเดิมพันกับบลูโต คู่ปรับจอมแสบ


🎞 The New Adventures of Pinocchio - Ep. 15 By Hook or By Crook (2504 / 5 นาที) 

ตอนหนึ่งของซีรีส์แอนิเมชั่นพินอคคิโอ ที่สร้างโดย Rankin/Bass Productions ของอมริกา และ ผลิตโดย Dentsu Studios จากญี่ปุ่น เพื่อออกฉายในโทรทัศน์ระหว่างปี ค.ศ. 1960-1961 


🎞 Paddington Goes to the Movies (2523 / 20 นาที)

เจ้าหมีน้อยแพดดิงตันฉบับการ์ตูนสั้นทางทีวี  เล่าเหตุการณ์เมื่อแพดดิงตันไปดูหนังที่โรง เต้นเลียนแบบ ยีน เคลลี ใน Singin' in the Rain  และเข้าไปป่วนห้องฉายจนวุ่นวาย


🎞 ภาพยนตร์ข่าวเจ้าหญิงไดอาน่ามีพระประสูติกาลเจ้าชายวิลเลียม (2525 / 10 นาที)

หนังข่าว หรือ newsreel ของบริษัท Movietonews เล่าข่าวเกี่ยวกับความรักระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และ เจ้าหญิงไดอาน่า ตั้งแต่พิธีเสกสมรส จนถึงการมีพระประสูติกาลเจ้าชายวิลเลียมแห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งสร้างความตื่นเต้นให้แก่ราชวงศ์และประชาชนอังกฤษในช่วงเวลานั้น


🎞 Boy of Southeast Asia (2510 / 15 นาที)

ภาพยนตร์เพื่อการศึกษาของต่างประเทศ  ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของผู้คนและเกษตรกรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเด็กชายลูกชาวนาคนหนึ่งในประเทศไทย


🎞 Family Of The River: The River, My Home (2514 / 13 นาที) 

ภาพยนตร์เพื่อการศึกษาของต่างประเทศ  บอกเล่าชีวิตผู้คนที่ล่องเรืออยู่บนแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านครอบครัวของเด็กหญิงที่กินอยู่และใช้ชีวิตบนเรือบรรทุกเกลือ 


🎞 หาทางออก (2535 / 30 นาที) 

ภาพยนตร์รณรงค์ป้องกันการติดสารระเหยในกลุ่มเยาวชน ผลิตโดย กองป้องกันและบำบัดยาเสพติด สำนักงานอนามัย โดยจัดทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง และมีนักแสดงอาชีพร่วมแสดง เช่น สุเชาว์ พงษ์วิไล, ญาณี ตราโมท, วุฒิ คงคาเขตร กำกับและเขียนบทโดย บรรจง โกศัลวัฒน์ 


🎞 พากย์ดำน้ำ (9 นาที) 

รวมมิตรหนัง 16 มม. ที่ร้อยเรียงฟุตเทจจากฟิล์ม outtakes หนังไทยหลายเรื่อง ปรากฏภาพดาราดังแห่งยุคทั้ง มิตร ชัยบัญชา, อมรา อัศวนนท์, ล้อต๊อก, สมพงษ์ พงษ์มิตร ฯลฯ เป็นฟิล์มชุดที่หอภาพยนตร์จัดทำขึ้นเพื่อฉายประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ในอดีต และบางครั้งเชิญชวนนักพากย์มาพากย์ดำน้ำแบบด้นสดโดยไม่มีบทและไม่เคยดูหนังมาก่อน

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด