นิทรรศการ Leave us to complete the films

ฉลองครบ 100 ปี การกำเนิดของ ฟิล์มภาพยนตร์ 16 มม. กับนิทรรศการศิลปะจัดวาง LEAVE US TO COMPLETE THE FILMS : AN EXHIBITION CELEBRATING 16 MM FILM CENTENARY 1923-2023


ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป  หอภาพยนตร์ชวนทุกท่านมารับชม นิทรรศการศิลปะจัดวาง LEAVE US TO COMPLETE THE FILMS งานชิ้นใหม่ที่หอภาพยนตร์ได้เชิญศิลปินร่วมสมัย นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ มาร่วมสร้างสรรค์ผลงาน  ณ บริเวณโถงสว่าง ชั้น 5 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ


นิพันธ์ ออกแบบคอนเซปต์งาน site-specific ชิ้นนี้ โดยการจัดวางวัตถุสิ่งเกี่ยวเนื่องเบื้องหลังที่เกี่ยวข้องกับฟิล์ม 16 มม. ในคลังอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์ โดยเฉพาะเครื่องฉายภาพยนตร์ฉบับกระเป๋า จอภาพยนตร์เก่า และวัตถุเกี่ยวข้องอื่น ๆ  โดยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุเหล่านี้กับพื้นที่จัดแสดง และเปิดโอกาสให้ผู้ชมให้ร่วมสำรวจการมีอยู่ สถานะ จุดกำเนิด และบริบททางประวัติศาสตร์ของวัตถุเหล่านี้  อันสะท้อนให้เห็นถึงการใช้งานของฟิล์ม 16 มม. อันหลากหลายในประเทศไทย ทั้งการสร้างหนังเพื่อความบันเทิง หนังบ้าน หรือหนังที่ผูกติดกับอุดมการณ์ทางการเมือง  


นิพันธ์ โอฬารนิเวศน์ เป็นศิลปินร่วมสมัยที่สร้างผลงานแบบ conceptual ติดต่อกันมานานกว่า 20 ปี มีชื่อเสียงในการตีความ ครุ่นคิด และตั้งคำถามกับพื้นที่ เวลา และมิติทางประวัติศาสตร์ เพื่อสร้างเป็นผลงานรูปแบบต่าง ๆ ที่ชวนให้คนดูขบคิดและออกเดินทางสำรวจเบื้องหลังไปพร้อมกัน 


งาน LEAVE US TO COMPLETE THE FILMS  มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปี การถือกำเนิดฟิล์ม 16 มม. ที่บริษัทอีสต์แมนโกดักผู้ผลิตฟิล์มและอุปกรณ์กล้องรายใหญ่ของอเมริกา ได้ผลิตออกจำหน่ายเป็นครั้งแรกในโลกเมื่อปี พ.ศ. 2466 ด้วยขนาดของฟิล์มที่เล็กจึงทำให้มีราคาถูกลงและประหยัดพื้นที่จัดเก็บ นอกจากนี้ กล้อง เครื่องฉาย และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ผลิตเพื่อใช้งานร่วมกับฟิล์มก็ถูกออกแบบให้มีขนาดกะทัดรัดสะดวกต่อการพกพา ใช้ง่าย และราคาไม่แพง ทำให้ฟิล์ม 16 มม. ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในเวลาอันรวดเร็วจนได้เข้าไปมีส่วนร่วมและมีบทบาทในการขับเคลื่อนสังคมโลกตลอดศตวรรษที่ผ่านมา  ในประเทศไทยเองก็มีการใช้งานฟิล์ม 16 มม. ไม่ต่างจากที่อื่น ๆ ทั่วโลก และที่โดดเด่นไม่เหมือนที่ใด คือ การนำฟิล์ม 16 มม. มาใช้ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อย่างเป็นล่ำเป็นสันในรูปแบบหนังไทยพากย์ 16 มม. จนกลายเป็นยุคทองของหนังไทยในช่วงเวลาหนึ่ง


นิทรรศการ LEAVE US TO COMPLETE THE FILMS จะจัดแสดงระหว่างวันที่ 3 ธันวาคม 2566 – 3 มีนาคม 2567 ที่โถงสว่าง ชั้น 5 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ ไม่เสียค่าเข้าชม

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด