วันหนังบ้าน ครั้งที่ 14 Home Movie Day 2023

วันหนังบ้าน Home Movie Day ที่หอภาพยนตร์ปีนี้ พบกับโปรแกรมสุดพิเศษ เปิดกรุ “หนังวัง” หรือ ภาพยนตร์ส่วนพระองค์ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ และหนังบ้านที่ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 9.5 มม. ของ John Libbey ชาวอังกฤษ บรรณาธิการวารสารภาพยนตร์ชาวอังกฤษ


ย้อนกลับไปเมื่อสามปีก่อน หม่อมราชวงศ์ นริศรา จักรพงษ์ ได้มอบกรุฟิล์มภาพยนตร์จำนวนมากที่ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์  ทรงเคยถ่ายทำไว้ด้วยกล้องภาพยนตร์สมัครเล่น ฟิล์ม 16 มม. และ 8 มม. เมื่อนำมาชำระพร้อมทั้งสแกนภาพให้ฟิล์มที่เก่าแก่กลับมามีชีวิตอีกครั้ง พบว่าภาพเคลื่อนไหวทรงคุณค่าเหล่านี้สามารถพาย้อนอดีตไปได้ถึงช่วงปลายทศวรรษ 1920 ไล่เรียงลงมาถึงราวทศวรรษ 1960  มีทั้งเหตุการณ์ในชีวิตของ “พระองค์จุลฯ” ตั้งแต่ทรงประทับอยู่ที่ประเทศอังกฤษ และยามที่กลับมายังสยาม รวมทั้งเมื่อเสด็จไปตามประเทศต่าง ๆ นอกจากนี้ยังปรากฏภาพมิตรสหายและราชนิกุลคนสำคัญ โดยเฉพาะพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช ผู้ทรงใกล้ชิดกับพระองค์ 


ในกิจกรรมวันหนังบ้านปีนี้ หอภาพยนตร์ได้รับอนุญาตจาก หม่อมราชวงศ์ นริศรา ผู้เป็นพระธิดา ให้นำผลงานบางส่วนมาจัดฉายเผยแพร่ในฐานะมรดกความทรงจำที่เปี่ยมคุณค่าของราชสกุลจักรพงษ์ และในฐานะภาพบันทึกแห่งกาลเวลาที่ผ่านพ้นไป โดยหม่อมราชวงศ์นริศรา จะมาร่วมสนทนากับผู้ชมตลอดการฉายด้วย 


นอกจากนี้  ในกิจกรรมดังกล่าว ยังจัดฉายหนังบ้านที่ถ่ายทำด้วยฟิล์มภาพยนตร์ 9.5 มม. ที่หาชมได้ยาก  ฟิล์ม 9.5 มม. เป็นฟิล์มที่บริษัทปาเต๊ะผลิตออกมาเมื่อ ค.ศ. 1922 ก่อนหน้าฟิล์ม 16 มม. ของบริษัทโกดักเพียงปีเดียว ฟิล์มทั้งสองชนิดนี้ต่างเคยแพร่หลายในวงการหนังบ้านควบคู่กัน แต่ในระยะยาวนั้นฟิล์ม 16 มม. ได้รับความนิยมมากกว่าโดยเฉพาะได้นำมาใช้ในวงการหนังอาชีพ และต่อมาเมื่อมีฟิล์ม 8 มม. ของบริษัทโกดักเกิดขึ้นอีกในปี 1932  ฟิล์มขนาด 9.5 มม.ของปาเต๊ะที่เพิ่งฉลองครบรอบร้อยปีไปเมื่อปีกลายนี้ จึงเริ่มไม่เป็นที่รู้จักมากนัก  


หนังบ้านจากฟิล์ม 9.5 มม.ที่จะนำมาฉายเป็นของ John Libbey ชาวอังกฤษ ผู้เป็นบรรณาธิการและเจ้าของวารสารวิชาการ  Film History วัย 80 ปี ซึ่งปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย และได้นำฟิล์ม 9.5 มม. ของครอบครัว ที่พ่อและแม่ของเขาถ่ายทำไว้เมื่อ 70 ปีก่อน สมัยเขายังเด็ก มาให้หอภาพยนตร์อนุรักษ์และแปลงสัญญาณ  หนังบ้านชุดนี้ได้บรรจุภาพผู้คน ทิวทัศน์ และบรรยากาศที่อังกฤษและยุโรปในช่วงต้นทศวรรษ 1950 เอาไว้อย่างอบอุ่น ซึ่ง John Libbey จะมาบอกเล่าความทรงจำด้วยตัวเขาเอง 


วันหนังบ้าน หรือ Home Movie Day เป็นวันที่มีกำหนดให้จัดในเดือนตุลาคมของทุกปี เพื่อเป็นวันชุมนุมกันของนักถ่ายหนังสมัครเล่น และเป็นโอกาสในการแบ่งปันหนังบ้านที่ถ่ายกันในครอบครัว โดยนำจัดฉายให้สาธารณชนได้ชม ในปีนี้หอภาพยนตร์ได้กำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2566 นอกจากหนังบ้านสำคัญสองกรุดังกล่าว ในงานจะมีการเปิดคลินิกซ่อมฟิล์ม ให้ท่านนำฟิล์มที่ท่านมีอยู่มาซ่อมแซมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งเปิดรับบริจาคฟิล์มหนังบ้านหรือหนังสมัครเล่นเพื่ออนุรักษ์ไว้ที่หอภาพยนตร์เป็นสมบัติของชาติต่อไปด้วย 


กำหนดการ

เสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2566 

ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 

13.00 น.  ฉายหนังบ้านจากฟิล์ม 9.5 มม. พร้อมสนทนากับ John Libbey บรรณาธิการและเจ้าของวารสารวิชาการ Film History

14.00 น.  ฉายหนังส่วนพระองค์ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ และสนทนากับ หม่อมราชวงศ์ นริศรา จักรพงษ์

16.00 น. จบกิจกรรม 


สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>



ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด