ภาพยนตร์สนทนา 50 ปี อนุทินวีรชน 14 ตุลา

ในบรรดาสื่อที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ทั้งหมด ผลงานภาพยนตร์ 16 มม. โดย ชิน คล้ายปาน นับเป็นจดหมายเหตุที่สำคัญมากที่สุดชิ้นหนึ่ง ในฐานะหลักฐานทางประวัติศาสตร์ แหล่งอ้างอิงทางวิชาการ และพงศาวดารฉบับประชาชน ที่ได้รับการนำไปใช้ประกอบกับสื่อต่าง ๆ อยู่บ่อยครั้ง จนกลายเป็นภาพจำของกรณี 14 ตุลา

.

ในขณะนั้น ชิน คล้ายปาน เป็นหัวหน้าแผนกโสตทัศนศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาเริ่มจากการอ่านข่าวเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2516 เมื่อตำรวจจับผู้เรียกร้องรัฐธรรมนูญจำนวน 12 คน ทำให้เกิดการชุมนุมให้ปล่อยตัวคนเหล่านั้น เมื่อมาถึงวันที่ 9 ตุลาคม เขาจึงนำกล้องถ่ายภาพนิ่งและภาพยนตร์ไปถ่ายบรรยากาศการชุมนุมภายในธรรมศาสตร์ และถ่ายต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 14 ตุลาคม ซึ่งเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรง โดยกล้าเผชิญหน้าเก็บภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ อย่างไม่หวาดกลัว รวมทั้งยังได้ถ่ายบันทึกพระราชดำรัสของรัชกาลที่ 9  ที่ออกอากาศสดทางโทรทัศน์ อันเป็นจุดจบของเหตุการณ์วันมหาวิปโยค ด้วยการขอเอากล้องสอดประตูเข้าไปในบ้านที่กำลังเปิดโทรทัศน์อยู่ ทั้งยังติดตามถ่ายร่องรอยและสิ่งที่เกิดขึ้นในอีก 2 วันต่อมา 

.

นอกจากตัวเขาเอง เครดิตในภาพยนตร์ยังปรากฏรายชื่อทีมงานทั้งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหม และระบุชื่อเรื่องว่า บันทึกเหตุการณ์การเรียกร้องรัฐธรรมนูญ แต่ชื่อที่ ชิน คล้ายปาน ตั้งขึ้นคือ อนุทินวีรชน 14 ตุลา เขาเคยเล่าว่ามีนักข่าวอเมริกันมาติดต่อขอซื้อฟิล์มที่ถ่ายในราคาสามแสนบาท แต่เขาไม่ยอมขาย เพราะคิดว่าภาพยนตร์นี้จะเป็นบันทึกที่สำคัญต่อไปในอนาคต

.

15 ปีต่อมา วันที่ 14 ตุลาคม 2531 หอภาพยนตร์ได้เชิญ ชิน คล้ายปาน มาสนทนาและจัดฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ในกิจกรรมภาพยนตร์สนทนาครั้งแรก ก่อนที่เขาจะมอบฟิล์มชุดเดียวที่มีอยู่นี้ให้หอภาพยนตร์อนุรักษ์ในช่วงต้นปีถัดมา และเนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี 14 ตุลาคม 2516 หอภาพยนตร์จึงนำมรดกภาพยนตร์ของชาติเรื่องนี้มาจัดฉายขึ้นจอใหญ่อีกครั้ง พร้อมสนทนาเกี่ยวกับบันทึกประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของประเทศไทยเรื่องนี้ ซึ่งเขียนด้วยกล้องถ่ายภาพยนตร์โดย ชิน คล้ายปาน ในกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา 50 ปี อนุทินวีรชน 14 ตุลา กับ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ นักประวัติศาสตร์ และ ธีระวัฒน์ รุจินธรรม ช่างถ่ายภาพยนตร์

.

กิจกรรมจัดขึ้นวันเสาร์ที่ 14 ตุลาคมนี้ ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมกิจกรรม

สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด