รำลึก มิตร ชัยบัญชา

“เปิดกรุฉากเพลงหนังมิตร” ในกิจกรรมรำลึก มิตร ชัยบัญชา อาทิตย์ที่ 8 ตุลาคมนี้ ที่หอภาพยนตร์ 


เชิญมาชมฉากเพลงจากหนังไทยที่นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา พระเอกในตำนานผู้จากไปเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 เต็มอิ่มด้วยภาพสีสันสดใสและฉากสวยงามตระการตา จากผลงานเรื่องดังในอดีตทั้ง ลมหวน (2508) กาเหว่า (2509) ลมหนาว (2509) แสงเทียน (2509) มดแดง (2510) และ ปิ่นรัก (2510) 


ภาพยนตร์ชุดนี้เกือบทั้งหมดไม่มีฉบับเต็มเหลืออยู่แล้ว เนื่องจากตัวภาพยนตร์ถ่ายทำด้วยฟิล์ม 16 มม. ซึ่งฟิล์มได้สูญหายหรือเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา อย่างไรก็ตาม ยังคงหลงเหลือฉากเพลงที่ถ่ายทำในระบบฟิล์ม 35 มม. ซึ่งหอภาพยนตร์ได้รับมอบฟิล์มต้นฉบับมาจากแล็บต่างประเทศ และนำมาสแกนภาพและเสียงใหม่ เพื่อนำมาจัดฉายในวันครบรอบการเสียชีวิตของ มิตร ชัยบัญชา ประจำปีนี้ 


นอกจากจะได้เห็นภาพเคลื่อนไหวของ มิตร ชัยบัญชา ที่แจ่มชัดและหาชมได้ยาก ฉากเพลงเหล่านี้ยังได้ปรากฏให้เห็นความงามของคู่ขวัญ เพชรา เชาวราษฎร์ ในการร้องเพลงพระราชนิพนธ์ เช่น “ลมหนาว” และ “แสงเทียน” รวมถึง อรัญญา นามวงษ์ ที่แสดงภาพยนตร์ในบทรับเชิญเป็นเรื่องแรก ไปจนถึงบรรดาบทเพลงสนุก ๆ ที่ร้องและเต้นโดยคู่หูขวัญใจประชาชน ดอกดิน กัญญามาลย์ – อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา และได้ย้อนความทรงจำไปพบกับนักแสดงชื่อดังในอดีตอีกหลายท่าน 


กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา และเชิญร่วมพิธีจุดเทียนวางดอกไม้รำลึกบนรอยมือ มิตร ชัยบัญชา ณ ลานดารา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 

.

🎬สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด