ภาพยนตร์สนทนา ซากโรงหนังหลังเลนส์

การถูกทุบทำลายของโรงภาพยนตร์สกาลาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 นับเป็นสัญญาณตอกย้ำถึงยุคแห่งความล่มสลายของโรงหนังสแตนด์อะโลนอีกครั้ง จากสถานที่ที่เคยรุ่งเรืองและผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั่วประเทศไทยเมื่อหลายทศวรรษก่อน ปัจจุบัน โรงภาพยนตร์เหล่านี้ต่างทยอยปิดกิจการและถูกทุบทิ้ง เหลือเพียงจำนวนหนึ่งเท่านั้นที่ยังคงเค้าโครงเป็นดั่งซากฟอสซิลให้คนร่วมรุ่นได้ถวิลหาและให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา 


ในช่วงระยะเวลาราว 2 ปีที่ผ่านมา จิระพงษ์ วงศ์วิวัฒน์ ศิลปินช่างถ่ายภาพผู้มีพื้นเพมาจากจังหวัดตรัง และเติบโตท่ามกลางความผูกพันกับโรงภาพยนตร์ที่มีอยู่รอบบ้าน ได้ออกเดินทางขับรถเป็นระยะทางไกลกว่าหมื่นกิโลเมตร เพื่อถ่ายภาพซากโรงหนังเก่าทั่วประเทศ ด้วยแรงบันดาลใจจากการเห็นผลงานภาพถ่ายของ ฟิลลิป จาบลอน ชาวต่างประเทศเจ้าของ The Southeast Asia Movie Theater Project ที่ทำให้เกิดความคิดว่าตัวเองซึ่งอยู่ในประเทศไทย และสนใจในโรงภาพยนตร์เก่าเช่นเดียวกัน ควรเก็บภาพปัจจุบันของโรงหนังเหล่านี้อย่างจริงจังก่อนจะสูญหายไปตามกาลเวลา


จิระพงษ์เริ่มต้นสืบค้นเสาะหาโรงภาพยนตร์สแตนด์อะโลนที่ยังหลงเหลือ ทั้งจากอินเทอร์เน็ตและจากการโทรสอบถามไปยังสถานที่ใกล้เคียง ก่อนจะออกไปตระเวนถ่ายภาพ จากจำนวนโรงหลักสิบค่อย ๆ ไต่ไปถึงหลักร้อย จนได้ภาพถ่ายทั้งหมด 290 โรง ทั้งที่ยังเปิดฉายอยู่และที่ปิดตายมานาน รวมทั้งมีโอกาสสนทนากับเจ้าของโรงบางส่วน และเก็บภาพวิถีชีวิตที่อยู่รายรอบโรง ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟโบราณ ร้านตัดผม ร้านขายขนม รถตุ๊กตุ๊ก หรือแม้แต่ช่างเขียนคัตเอาต์โปสเตอร์หนัง 


วันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน หอภาพยนตร์ ร่วมกับ กลุ่มสห+ภาพ (Foto United) ชุมชนฅนถ่ายภาพ จะนำภาพถ่ายโรงหนังเก่าเหล่านี้มาจัดฉายขึ้นจอใหญ่ พร้อมเชิญ จิระพงษ์ วงศ์วิวัฒน์ มาบอกเล่าประสบการณ์และข้อมูลน่าสนใจที่ได้จากการออกเดินทาง ในกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา ซากโรงหนังหลังเลนส์ เปิดงานด้วยการฉายภาพยนตร์สารคดีต่างประเทศเรื่อง Talking About Trees จาก Documentary Club ว่าด้วยกลุ่มคนที่พยายามปัดฝุ่นโรงหนังเก่าให้กลับมาฉายหนัง ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ ไม่เสียค่าใช่จ่าย


สำรองที่นั่ง

เวลา 13.00 น. ชมภาพยนตร์ Talking About Trees <<คลิก>>


เวลา 15.00 น. ภาพยนตร์สนทนาซากโรงหนังหลังเลนส์ <<คลิก>>


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด