ภาพยนตร์สโมสร Come With Me to the Cinema - The Gregors

“จอสีขาวนั้นรอให้มีหนังเรื่องใหม่ฉายให้เราดูอยู่เสมอ” 


อุลริช เกรกอร์ กล่าวไว้ใน Come With Me to the Cinema - The Gregors สารคดีความยาวกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ที่พาผู้ชมไปย้อนประวัติศาสตร์ภาพยนตร์นอกกระแสในเยอรมนี ผ่านชีวิตและการทำงานของ อุลริช และ เอริกา เกรกอร์ คู่สามีภรรยาผู้เป็นปูชนียบุคคลในวงการหนังแห่งกรุงเบอร์ลิน 


อุลริช และ เอริกา อยู่ในวัย 90 ปี และแต่งงานกันมากว่า 62 ปี ทั้งคู่เป็นนักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ โปรแกรมเมอร์ และเป็นผู้บุกเบิกการฉายหนังอาร์ต หนังต่างประเทศ และหนังใต้ดินในกรุงเบอร์ลิน ตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผ่านช่วงเวลาอันน่าตื่นตาตื่นใจที่มีคนทำหนังหน้าใหม่มากมายเกิดขึ้นในเยอรมนีและในโลก คุณูปการที่สำคัญยิ่งของสองสามีภรรยาเกรกอร์ คือการตั้งโรงหนัง The Arsenal โรงทางเลือกอันโด่งดังและเป็นต้นแบบโรงหนังอาร์ตเฮาส์ให้หลายที่ทั่วโลก และเป็นผู้ริเริ่มเซกชัน Forum สำหรับฉายหนังทางเลือกในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน 


ภาพยนตร์เล่าเรื่องผ่านการสัมภาษณ์ อุลริช และ เอริกา สลับกับภาพฟุตเทจเก่าที่น่าสนใจมากมาย ทั้งจากหนังเก่าและสารคดีข่าว นอกจากนี้ยังมีบทสัมภาษณ์คนทำหนังทั้งเยอรมันและจากที่อื่น ๆ เช่น โวลเกอร์ ชลอนดอร์ฟ, วิม เวนเดอร์, จิม จาร์มุช, อเล็กซานเดอร์ คลูเกอ ที่ต่างเคยร่วมงานกับสองเกรกอร์มาแล้วตั้งแต่ยุคที่พวกเขาเริ่มสร้างภาพยนตร์


Come With Me to the Cinema - The Gregors ออกฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลินเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา และในวันเสาร์ที่ 10 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00 น. เนื่องในวาระครบรอบการฉายหนังครั้งแรกในเมืองไทย หอภาพยนตร์จึงได้นำผลงานที่ว่าด้วยสปิริตของการจัดฉายภาพยนตร์เรื่องนี้มาให้ชาวไทยได้รับชม พร้อมร่วมพูดคุยกับผู้กำกับภาพยนตร์ อลิซ อักเนสเคียชเนอร์ หลังจบภาพยนตร์


สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด