ภาพยนตร์สโมสร ปมไหม (ฉบับตัดต่อใหม่)

วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 วันครบรอบการหายตัวไปของ จิม ทอมป์สัน เชิญชม ปมไหม ฉบับที่สุรพงษ์ พินิจค้า ได้ทำการทดลองเล่าใหม่ ในกิจรรมภาพยนตร์สโมสร ปมไหม (ฉบับตัดต่อใหม่) ที่หอภาพยนตร์


ปี พ.ศ. 2544 บริษัท เนชั่น ทีวี ในเครือเนชั่น ได้ผลิตภาพยนตร์กึ่งสารคดี เรื่อง ปมไหม จำนวน 10 ตอนจบ ออกฉายทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี ผลงานเรื่องนี้สร้างความแปลกใหม่ให้แก่วงการโทรทัศน์ไทย ในฐานะงานที่เปิดโลกทัศน์ใหม่ของสื่อบันเทิง ซึ่งผสมผสานระหว่างสุนทรียศาสตร์ทางศิลปะภาพยนตร์และเนื้อหาเข้มข้นแบบสารคดี อันแตกต่างจากละครหลังข่าวทั่วไปที่กำลังเฟื่องฟู 


ปมไหม ดำเนินเรื่องผ่านปริศนาการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2510 ของ “ราชาไหมไทย” จิม ทอมป์สัน ชาวอเมริกันผู้โด่งดังจากการทำธุรกิจผ้าไหมของไทย ควบคู่ไปกับบรรยากาศสังคมไทยในทศวรรษแห่งสงครามเย็นอันร้อนระอุ ภาพยนตร์กำกับโดย สุรพงษ์ พินิจค้า ซึ่งในขณะนั้นมีชื่อเสียงอยู่ในแวดวงโฆษณา และเคยมีผลงานสารคดีเชิงทดลองเรื่องสำคัญทั้ง ! อัศเจรีย์ (2519) และ สำเพ็ง (2525) นี่จึงอาจนับได้ว่าเป็นผลงานขนาดยาวเรื่องแรกของสุรพงษ์ ก่อนที่ต่อมาเขาจะสร้างงานที่กลายเป็นเพชรเม็ดสำคัญของวงการหนังไทยอย่าง ทวิภพ (2547) 

เนื่องในวันครบรอบการหายตัวไปของ จิม ทอมป์สัน 26 มีนาคมนี้ หอภาพยนตร์ขอเชิญชม ปมไหม ฉบับที่สุรพงษ์ได้ทำการทดลองเล่าใหม่ จากความยาว 10 ตอน ตอนละ 45 นาที เขาได้ตัดต่อ พลิกแพลง และหั่นแบ่งออกเป็นสองช่วง ช่วงแรกคือโหมโรง ความยาว 1 ชั่วโมง ช่วงที่สองคือเนื้อเรื่องทั้งหมดที่ยาวเกือบ 4 ชั่วโมง และถึงแม้นี่จะเป็นงานที่ทำเพื่อออกฉายทางโทรทัศน์ แต่วิธีคิด การทำงาน และภาพที่ปรากฏ แทบไม่ต่างจากภาพยนตร์ขนาดยาว ปมไหม ฉบับตัดต่อใหม่นี้จึงเป็นงานอันควรค่าแก่การศึกษาและทดลองรับชม ในยุคที่คำว่า “ภาพยนตร์” ถูกท้าทายให้ปรับเปลี่ยนนิยามไปตามสื่อใหม่ที่เปลี่ยนไป 


กิจรรมภาพยนตร์สโมสร ปมไหม (ฉบับตัดต่อใหม่) จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ สำรองที่นั่งได้ที่ https://fapot.or.th/main/cinema/view/1911


กำหนดการ 

12.00 น. โหมโรง ปมไหม (60 นาที)

13.00 น. สนทนากับ สุรพงษ์ พินิจค้า

14.30 น. ปมไหม ฉบับตัดต่อใหม่ (227 นาที)

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด