ภาพยนตร์สนทนา รู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์

หอภาพยนตร์ ร่วมกับ COFACT กับ สสส ขอเชิญร่วมกิจกรรม ภาพยนตร์สนทนา รู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์ เสาร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13.00 น.


ในโลกยุคที่สื่อสังคมออนไลน์ หรือ Social Media ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตมนุษย์ ที่เชื่อมโยงคนทั้งโลกไว้ด้วยกัน แต่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นเปิดเผยด้านมืดออกมาให้พบเห็นกันอยู่ทุกวัน 


The Social Dilemma เป็นภาพยนตร์สารคดีปี พ.ศ. 2563 ของเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผลงานการกำกับของ เจฟฟ์ ออร์โลวสกี ที่นำเสนอปัญหาสำคัญหลายอย่างจากสื่อสังคมออนไลน์ในชีวิตประจำวัน ทั้งความสัมพันธ์และอิทธิพลที่ส่งผลต่อผู้ใช้งาน ซึ่งนำไปสู่การถูกครอบงำทั้งด้านชีวิตทั่วไป การเมือง มนุษยธรรม ความถูกต้อง หรือแม้แต่การแพร่กระจายของข่าวปลอมต่าง ๆ 


ในขณะเดียวกัน ภาพยนตร์ยังพาผู้ชมไปรับฟังกระบวนการออกแบบสื่อสังคมออนไลน์ผ่านการบอกเล่าของอดีตผู้บริหารและวิศวกรผู้ที่คิดค้นระบบและอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ เฟซบุ๊ก กูเกิล อินสตาแกรม และพินเทอเรสต์ สลับกับการเล่าผ่านเหตุการณ์จำลองของครอบครัวหนึ่ง และการแปรภาพการทำงานของอัลกอริทึมมาเป็นทีมงานจัดการควบคุมชีวิตผู้ใช้งาน เพื่อให้ผู้ชมเข้าใจกระบวนการอันซับซ้อนของระบบอัลกอริทึมบนสื่อสังคมออนไลน์มากยิ่งขึ้น


เพื่อสร้างความตระหนักและรู้เท่าทันสื่อสังคมออนไลน์ในปัจจุบัน วันเสาร์ที่ 18 มีนาคมนี้ เวลา 13.00 น. หอภาพยนตร์ขอเชิญชม The Social Dilemma ที่จะจัดฉายพร้อมการสนทนาหลังจบภาพยนตร์กับ สุภิญญา กลางณรงค์ อดีตกรรมการ กสทช. และผู้ร่วมก่อตั้ง COFACT โครงการความร่วมมือของหลากหลายองค์กรเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาข่าวลวง ที่จะมาบอกเล่ามุมมองและประสบการณ์เกี่ยวปัญหาด้านสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทย  


สนใจเข้าร่วมกิจกรรมสามารถสำรองที่นั่งได้ที่ <<สำรองที่นั่ง>>


สนับสนุนกิจกรรมโดย Netflix


นอกจากนี้ ในเดือนมีนาคมหอภาพยนตร์ยังจัดโปรแกรมภาพยนตร์ Media Dystopia จัดฉายภาพยนตร์ที่ว่าด้วยอิทธิพลของสื่อและข้อมูลข่าวสารที่มีผลต่อผู้คนตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน อ่านรายละเอียดได้ที่ <<คลิก>>


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด