วันสถาปนาหอภาพยนตร์ ชม Battleship Potemkin

พุธที่ 7 กันยายน วันสถาปนาหอภาพยนตร์ ชม Battleship Potemkin หนังเงียบชิ้นเอกจากสหภาพโซเวียต ฉบับที่หอภาพยนตร์อนุรักษ์ 


นับตั้งแต่ที่โครงการจัดตั้งหอภาพยนตร์แห่งชาติได้รับการอนุมัติ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2527 ภารกิจอนุรักษ์ภาพยนตร์ในประเทศไทยก็ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ แต่นอกจากภาพยนตร์ไทย หอภาพยนตร์ยังได้เก็บรักษาภาพยนตร์เอกของโลกไว้อยู่จำนวนหนึ่ง หนึ่งในนั้นคือ Battleship Potemkin หนังเงียบคลาสสิกปี ค.ศ. 1925 จากสหภาพโซเวียต ผลงานของเซอร์ไก ไอเซนสไตน์ ผู้กำกับและนักทฤษฎีภาพยนตร์ที่สำคัญที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์โลก


Battleship Potemkin เล่าถึงเหตุการณ์การก่อกบฏยึด “เรือรบปอจอมกิน” ของพลทหารในเรือ และการปราบปรามประชาชนที่ลุกขึ้นสนับสนุนทหารเรือกบฏดังกล่าวที่เมืองโอเดสสา โดยกองทัพที่โหดเหี้ยมของพระเจ้าซาร์ในปี ค.ศ. 1905 ก่อนเกิดการปฏิวัติโค่นล้มพระเจ้าซาร์ในปี 1917 นอกเหนือจากจุดประสงค์เพื่อเชิดชูวีรกรรมของประชาชนในการต่อสู้กับทรราช ผลงานชิ้นนี้ยังสำแดงหรือประกาศหลักการสร้างศิลปภาพยนตร์ของสำนักภาพยนตร์โซเวียต จากทฤษฏีสู่การปฏิบัติ โดยเฉพาะทฤษฏีการตัดต่อที่เรียกว่า Montage ของไอเซนสไตน์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการตัดต่อเป็นเครื่องมือสำคัญที่สุดและทรงพลานุภาพได้เพียงไรในการเล่าเรื่องด้วยภาพยนตร์


หอภาพยนตร์ขอรับบริจาคสำเนาฟิล์ม Battleship Potemkin จากสถานเอกอัครราชทูตสหภาพโซเวียต ในปี 2530 เพื่อนำมาจัดฉายหาทุนดำเนินการในระยะแรกตั้งที่อัตคัตงบประมาณ โดยตั้งใจจัดฉายในรายการ “หนังดีที่สุดในโลก” ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยในปีนั้น นับเป็นการฉายภาพยนตร์อมตะของโลกเรื่องนี้สู่สาธารณชนเป็นครั้งแรกในประเทศไทย 


Battleship Potemkin ฉบับดังกล่าว เป็นสำเนาที่พิมพ์ย่อลงบนฟิล์ม 16 มม. โดยมีเสียงดนตรีรวมทั้งเสียงบรรยายภาษาอังกฤษแปลข้อความระหว่างเรื่องประกอบมาในฟิล์ม และเนื่องในวันครบรอบการสถาปนาหอภาพยนตร์ ปีที่ 38 พุธที่ 7 กันยายน 2565 หอภาพยนตร์จะนำ เรือรบปอจอมกิน ฉบับที่นอนอยู่เงียบ ๆ ในคลังอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์มา 35 ปีนี้ ออกสู่จอใหญ่ให้เป็นที่ประจักษ์ ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา พร้อมสนทนาหลังชมกับ โดม สุขวงศ์ ผู้ก่อตั้งหอภาพยนตร์  และมีการเปิดรับบริจาคเพื่อระดมทุนสนับสนุนหอภาพยนตร์ยูเครน (Dovzhenko Centre) ที่กำลังประสบปัญหาเนื่องจากภาวะสงคราม


จัดฉายวันที่ 7 กันยายน 2565 เวลา 14.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์  ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม สำรองที่นั่งได้ที่ <<คลิก>>

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด