นิทรรศการภาพถ่าย “เขาชื่อสรพงศ์”

สรพงศ์ ชาตรี เกิดเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2492 ที่จังหวัดอยุธยา มีชื่อเดิมว่า พิทยา เทียมเศวต และมีชื่อสุดท้ายว่า กรีพงศ์ แต่ชื่อที่สร้างให้เขาเป็นตำนาน และเป็นชื่อที่ครั้งหนึ่ง เมื่อเอ่ยถึงแล้วแทบไม่มีใครในประเทศไม่รู้จัก คือ  สรพงศ์ ชาตรี ชื่อการแสดงของบุรุษผู้ที่ยึดงานศิลปะแขนงนี้เป็นอาชีพมาตลอดทั้งชีวิต


วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2565 วงการภาพยนตร์ได้สูญเสียนักแสดงชายชั้นแนวหน้าของวงการ ผู้เป็นที่ยอมรับในหมู่เพื่อน พี่น้องร่วมวงการ และแฟนหนังไทย ว่าเป็นบุคคลที่มากไปด้วยความสามารถทางการแสดงที่เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ทางการแสดงมาหลายทศวรรษ โดยมีผลงานภาพยนตร์กว่า 550 เรื่อง และได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี 2551 การจากไปของ สรพงศ์ ชาตรี จึงเสมือนเป็นการล้มลงของเสาหลักต้นสำคัญแห่งวงการภาพยนตร์ไทย แต่จากผลงานที่เขาฝากไว้ รวมถึงความตั้งใจ ความสามารถ และการประพฤติตัวอันเป็นแบบอย่างให้แก่คนทุกรุ่น ทำให้เขากลายเป็นดาวค้างฟ้าที่ยังคงเปล่งแสงเสมอโดยเฉพาะเมื่อปรากฏตัวบนจอภาพยนตร์ 


เพื่อรำลึกถึงนักแสดงคนสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จึงได้นำคอลเลกชันภาพถ่าย สรพงศ์ ชาตรี ที่ถ่ายไว้โดยช่างภาพนิ่งจากกองถ่ายทำภาพยนตร์หลายเรื่อง ซึ่งได้บันทึกตัวตน อารมณ์ และอิริยาบถในมุมต่าง ๆ ของเขาไว้ นับเป็นภาพแห่งความทรงจำที่หาชมได้ยากสำหรับแฟนภาพยนตร์ไทย จัดนิทรรศการภาพถ่าย “เขาชื่อสรพงศ์” ในระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม 2565 – 9 ตุลาคม 2565 ที่ห้องนิทรรศการชั้น 2 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ บัดนี้หอภาพ...

อ่านรายละเอียด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด