ภาพยนตร์สโมสร คิดถึง คนจร ฯลฯ - 10 ปี อรรถพร จรจากไกล

ปลายปี 2542 ภาพยนตร์ไทยเรื่อง คนจร ฯลฯ ของผู้กำกับหนุ่มวัย 30 ปี ได้สร้างปรากฏการณ์สำคัญให้แก่วงการภาพยนตร์ไทย ทั้งการเป็นหนังทุนอิสระที่มีดาราร่วมแสดงอย่างคับคั่ง เป็นหนังนอกกระแสเรื่องแรกที่ได้โอกาสฉายตามโรงภาพยนตร์ทั่วไป รวมถึงการนำเสนอด้วยภาพที่สั่นไหว สีแสงฉูดฉาด ตัวละครแต่งตัวแปลกประหลาด และมีเนื้อหาที่เสียดสีสังคมอย่างรุนแรง 


คนจร ฯลฯ เป็นผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกและเรื่องสุดท้ายของ อรรถพร ไทยหิรัญ อดีตนักแสดงเด็ก ลูกชายของ ยุวดี ไทยหิรัญ ผู้จัดละครที่เคยเป็นผู้ดำเนินงานสร้างภาพยนตร์ไทยหลายเรื่อง 


วันที่ 30 กรกฎาคม 2555 อรรถพรประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตกะทันหัน ด้วยวัยเพียง 43 ปี ไม่ทันที่จะได้รับรู้ว่า อีก 2 เดือนต่อมา ผลงานอันแสน “พิเศษ” และ “มาก่อนกาล” ของเขาจะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปีนั้น 


ในวาระการจากไปครบ 10 ปีของ อรรถพร ไทยหิรัญ หอภาพยนตร์จะนำฟิล์มภาพยนตร์ 35 มม. ของ คนจร ฯลฯ มาจัดฉายอีกครั้ง ให้ผู้ชมได้สัมผัสกับงานสร้างสรรค์อันประหลาดล้ำของเขาบนจอใหญ่  ในกิจกรรมภาพยนตร์สโมสร วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. โดยได้เชิญ ยุวดี ไทยหิรัญ ผู้เป็นทั้งแม่และผู้อำนวยการสร้าง รวมทั้งเป็นผู้มอบฟิล์มให้หอภาพยนตร์อนุรักษ์ มาร่วมพูดคุยหลังจบภาพยนตร์ และจัดฉายซ้ำอีกหนึ่งรอบ ในวันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม วันครบรอบ 10 ปีที่เขาได้จรจากไกล


สำรองที่นั่ง

วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม เวลา 14.00 น. - ภาพยนตร์สโมสร คิดถึง คนจร ฯลฯ - 10 ปี อรรถพร จรจากไกล จัดฉาย คนจร ฯลฯ และสนทนากับ ยุวดี ไทยหิรัญ สำรองที่นั่งได้ที่ https://fapot.or.th/main/cinema/view/1481


วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม เวลา 15.30 น. - สำรองที่นั่งได้ที่ https://fapot.or.th/main/cinema/view/1480

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ บัดนี้หอภาพ...

อ่านรายละเอียด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด