Dolce Vita: Italian Cinema and Culture

27 พ.ค. – 28 ส.ค. 2565 

ณ ห้องนิทรรศการชั้น 3 หอภาพยนตร์


สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย ร่วมกับ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) และ พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์แห่งชาติอิตาลี (Museo Nazionale del Cinema) ขอเชิญทุกท่านเข้าชมนิทรรศการ Dolce Vita: Italian Cinema and Culture ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องนิทรรศการชั้น 3 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ 


Dolce Vita: Italian Cinema and Culture เป็นนิทรรศการที่การเฉลิมฉลองศิลปะภาพยนตร์และประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของอิตาลี และยังเป็นการใช้ภาพยนตร์เป็นประตูเพื่อทำความรู้จักกับวัฒนธรรมในแง่มุมอื่น ๆ เช่น อาหาร การท่องเที่ยว และจิตวิญญาณของความเป็น “เมือง” อันเป็นส่วนประกอบที่ทำให้อิตาลีเป็นประเทศที่น่าหลงใหล ทั้งหมดนี้จัดแสดงผ่านภาพถ่าย โปสเตอร์ คลิปภาพยนตร์ และภาพยนตร์วนลูปแบบ VR 


นอกจากนี้ ยังมีการจัดโปรแกรมภาพยนตร์อิตาลี 4 เรื่อง ฉายในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ ได้แก่ Ennio: The Maestro (27 พ.ค.) La strada (5 มิ.ย.) Accattone (12 มิ.ย.) และ Fire at Sea (19 มิ.ย.)  ที่โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา


Dolce Vita: Italian Cinema and Culture เป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองปีที่ 76 ของสาธารณรัฐอิตาลี (76th Day of the Italian Republic) งานแสดงจะมีขึ้นที่ห้องนิทรรศการชั้น 3 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม – 28 สิงหาคม 2565




โปรแกรมฉายภาพยนตร์


ควบคู่ไปกับนิทรรศการ Dolce Vita: Italian Cinema and Culture คือโปรแกรมภาพยนตร์อิตาเลียน 4 เรื่อง ที่พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์เมืองตูริน ร่วมจัดฉายกับหอภาพยนตร์ โดยเป็นหนังคลาสสิก 2 เรื่อง และหนังร่วมสมัยอีก 2 เรื่อง เพื่อเสริมอรรถรสในการชมนิทรรศการ และเพื่อวาดภาพคร่าว ๆ ของหนังอิตาลีในช่วง 60 กว่าปีที่ผ่านมา


ภาพยนตร์ในโปรแกรมนี้ได้แก่ La strada (1954) งานชิ้นเอกของ เฟเดริโก เฟลลินี มาคู่กับ Accattone (1961) ภาพยนตร์เรื่องแรกของ ปิแอร์ เปาโล พาโซลินี กวีและคนทำหนังคนสำคัญในช่วงทศวรรษที่ 1960-1970 ส่วนหนังใหม่มี 2 เรื่อง และเป็นสารคดีดังทั้งคู่ ได้แก่ Ennio: The Maestro (2021) เล่าเรื่องของ เอ็นนิโอ มอร์ริโคเน นักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ผู้โด่งดัง ปิดท้ายด้วย Fuocoammare หรือ Fire at Sea (2016) หนังที่เล่าเรื่องวิกฤติผู้อพยพที่อิตาลีต้องเผชิญหนังคลาสสิกทั้ง 2 เรื่อง เป็นงานของผู้กำกับชั้นครูทั้งคู่ เฟเดริโก เฟลลินี เป็นที่รู้จักอย่างดีในหมู่คนดูหนังในประเทศไทย และในช่วงหลัง หนังหลายเรื่องของเขาเคยมาฉายในกรุงเทพ ทั้งที่งานทึ่ง! หนังโลก ของหอภาพยนตร์ และที่เทศกาลภาพยนตร์อิตาลี แต่ La strada เป็นหนังที่ยังไม่เคยฉายขึ้นจอใหญ่ นี่จึงเป็นโอกาสแรกที่คนดูจะได้ดูหนังสำคัญของอิตาลียุคหลังสงครามเรื่องนี้แบบเต็มตา ส่วน Accattone เป็นงานแรกของพาโซลินี และมักถูกอธิบายว่าเป็นหนังเรื่องสุดท้ายในกระแส Neo-Realism ที่จ้องมองคนยากจนข้นแค้นที่ต้องกระเสือกกระสนเอาตัวรอดไปวัน ๆ ทั้งนี้หนังของพาโซลินีแทบไม่เคยมีโอกาสฉายในเมืองไทยมาก่อน 


นี่เป็นโอกาสพิเศษที่ผู้ชมชาวไทยจะได้ชมบนจอใหญ่ เนื่องในวาระครบรอบ 100 ปีชาตกาลของพาโซลินีอีกด้วย ส่วนหนังสารคดี 2 เรื่อง Ennio: The Maestro กับ Fuocoammare ต่างเล่าประเด็นทันสมัย และช่วยให้เห็นภาพประเทศอิตาลีทั้งในแง่ศิลปวัฒนธรรมและสังคมการเมืองได้อย่างดี 


รอบฉาย  ศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม เวลา 15.30 น. 

Ennio: The Maestro 

2564 / กำกับโดย Giuseppe Tornatore / 156 นาที 




ภาพยนตร์สารคดีที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ เอ็นนิโอ มอร์ริโคเน นักประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์คนสำคัญชาวอิตาลี ที่เพิ่งเสียชีวิตเมื่อปี ค.ศ. 2020 ผ่านบทสัมภาษณ์ของผู้กำกับ นักดนตรี นักแต่งเพลง นักวิจารณ์ภาพยนตร์ และอดีตเพื่อนร่วมงานในตลอดเส้นทางอาชีพการทำงานอันยาวนานกว่าหกทศวรรษของเขา


<<สำรองที่นั่ง>>


รอบฉาย  อาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน เวลา 13.00 น. 

La strada (The Road)

2497 / กำกับโดย Federico Fellini / 108 นาที




ภาพยนตร์รางวัลสิงโตเงินจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส และรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม เล่าเรื่องราวของ เกลโซมินา หญิงสาวที่ถูกมารดาขายให้แก่ แซมปาโน นักแสดงเร่ข้างถนน ผู้ซึ่งมักบอกใครต่อใครว่าเกลโซมินาเป็นภรรยา วันหนึ่งเกลโซมินาได้พบกับ อิล มัตโต นักแสดงกายกรรมที่เคยร่วมคณะละครสัตว์เดียวกับแซมปาโน อิล มัตโตสนิทสนมกับเกลโซมินาอย่างรวดเร็ว พร้อมกับบอกให้เธอหนีแซมปาโนไปใช้ชีวิตที่ดีกว่า แต่เกลโซมินายังตัดใจทิ้งแซมปาโนไม่ลง


<<สำรองที่นั่ง>>



รอบฉาย  อาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน เวลา 13.00 น. 

Accattone  

2504 / กำกับโดย Pier Paolo Pasolini / 117 นาที 




ผลงานที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของสาย Cannes Classic ณ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ประจำปี ค.ศ. 2020 ว่าด้วยเรื่องราวของ วิตตอริโอ แอคคัตโตน ชายหนุ่มผู้ไม่เอาการเอางาน สำมะเลเทเมา และคอยแต่รีดไถเงินจากผู้คน วันหนึ่งโชคชะตาของเขาต้องเปลี่ยนแปลงไป เมื่อ แมดดาลีนา โสเภณีงานชุกที่เขาเกาะอยู่ ถูกจับเข้าคุก เขาจึงจำต้องเผชิญหน้าและเรียนรู้ที่จะสู้ด้วยลำแข้งตนเอง 


<<สำรองที่นั่ง>>


รอบฉาย  อาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน เวลา 13.00 น. 

Fuocoammare (Fire at Sea) 

2559 / กำกับโดย Gianfranco Rosi / 114 นาที 




ภาพยนตร์สารคดีที่ชนะเลิศรางวัลหมีทองคำจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน ประจำปี ค.ศ. 2016 เรื่องราวของ ซามูเอเล เด็กชายวัย 12 ปี ผู้ใช้ชีวิตอยู่บนเกาะลัมเปดูซา เกาะกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่เป็นสัญลักษณ์ของการข้ามพรมแดนทั้งรูปธรรมและนามธรรมของทวีปยุโรป สถานที่ซึ่งผู้ลี้ภัยหลายพันคนข้ามน้ำข้ามทะเลมาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา เพื่อตามหาอิสรภาพ

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ บัดนี้หอภาพ...

อ่านรายละเอียด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด