Cinema Lecture : Hannah Arendt

กิจกรรม Cinema Lecture เสาร์ที่ 23 เมษายน 2565 - ชม Hannah Arendt ภาพยนตร์เยอรมันว่าด้วยนักปรัชญาคนสำคัญแห่งศตวรรษที่ 20 และฟังการบรรยายโดย ผศ.ดร.เกษม เพ็ญภินันท์


หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย เชิญชมภาพยนตร์เยอรมันปี ค.ศ. 2012 เรื่อง Hannah Arendt  กำกับโดย มาร์กาเรต ฟอน ทรอตตา  ผู้กำกับหญิงจากกลุ่มคนทำหนัง New German Cinema  สร้างจากเหตุการณ์จริง ในระหว่างปี ค.ศ. 1961-1964 ของ ฮันนาห์ อาเรนท์ นักปรัชญาและนักทฤษฎีการเมืองชาวเยอรมันเชื้อสายยิว ขณะที่เธออพยพไปอยู่นิวยอร์ก และเดินทางไปยังกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เพื่อเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนคดีกล่าวโทษของ อดอล์ฟ ไอช์มันน์ อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนาซี ในข้อหามีส่วนพัวพันกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว อาชญากรรมระดับมนุษยชาติที่สะเทือนขวัญไปทั่วโลก


ภายหลังจบการไต่สวน ฮันนาห์ อาเรนท์ นำรายงานการพิจารณาคดีไปตีพิมพ์บนนิตยสาร The New Yorker พร้อมให้ความเห็นในลักษณะที่สวนทางกับกระแสความคิดของสังคม โดยนิยามการกระทำของไอค์มันว่าเป็นเพียง “ความดาษดื่นของความชั่วร้าย” (The Banality of Evil) ที่คนธรรมดาคนหนึ่งกระทำสิ่งที่ชั่วร้ายโดยปราศจากคุณสมบัติในการคิด เป็นเพียงผลของฟันเฟืองที่เกิดจากระบบ กฎหมาย และตำแหน่งหน้าที่การงานที่สืบทอดกันมาเท่านั้น 


แนวคิดดังกล่าวของอาเรนท์ ถูกโจมตีอย่างรุนแรงจากบรรดาชาวยิว รวมถึงทำให้เกิดหัวข้อถกเถียงทางวิชาการต่าง ๆ มากมายเป็นประวัติการณ์ มีส่วนกระตุ้นให้เกิดการทำวิจัยศึกษา ตลอดจนทำความเข้าใจในมิติอื่น ๆ ที่ซับซ้อนกว่าเรื่องการประณามตัวอาชญากรเพียงอย่างเดียว โดยเฉพาะการลุแก่อำนาจจากระบบความคิดชั่วร้าย ซึ่งถูกปลูกฝังเอาไว้อย่างยาวนาน จนทำให้มนุษย์เจตนากระทำผิดอย่างร้ายแรงโดยไม่รู้ตัว 


ภาพยนตร์จะจัดฉายเวลา 14.00 น. จบแล้วฟังการบรรยายจาก ผศ.ดร.เกษม เพ็ญภินันท์ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จะมาวิเคราะห์ถึงประเด็นต่าง ๆ ที่ได้จากภาพยนตร์ว่าด้วยชีวิตและแนวคิดของหนึ่งในนักคิดคนสำคัญแห่งศตวรรษที่ 20 ผู้นี้  


<<สำรองที่นั่ง>> 


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด