ฉาย สมิงบ้านไร่ ฉลอง YouTube แสนคนติดตาม

🎉 ฉลองยอดผู้ติดตามครบ 100,000 คน ทางช่องยูทูบหอภาพยนตร์ 


วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคมนี้ พบกับ 🎥"สมิงบ้านไร่" ผลงานการแสดงที่หาดูยากของพระเอกตลอดกาล "มิตร ชัยบัญชา" ที่สแกนใหม่จากฟิล์มในการอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์


สมิงบ้านไร่ ออกฉายเมื่อปี 2507 กำกับโดย "พันคำ" พร้อมสิน สีบุญเรือง ถ่ายภาพโดย "ประเทือง ศรีสุพรรณ" ตากล้องถ่ายหนังหญิงคนแรกของไทย มิตร ชัยบัญชา รับบทเป็นชายหนุ่มผู้ลุกขึ้นมาท้าทายกับผู้มีอิทธิพลในตำบลบ้านไร่ และประกบคู่กับนางเอกคู่ขวัญ "เพชรา เชาวราษฎร์" สมทบด้วยดาราชื่อดังอีกคับคั่ง เช่น "อดุลย์ ดุลยรัตน์" "ประจวบ ฤกษ์ยามดี" ฯลฯ


"สมิงบ้านไร่" ถ่ายทำในระบบฟิล์ม 16 มม. พากย์สด เช่นเดียวกับหนังไทยทั่วไปในยุคนั้น นั่นทำให้ฟิล์มภาพยนตร์ที่หอภาพยนตร์ได่รับมาไม่มีเสียง โดยเสียงในฉบับที่เผยแพร่ในช่องยูทูบนี้ เป็นเสียงพากย์ของ "ดอกคำใต้" หรือ "โฆษิต กฤตนันท์" นักพากย์รุ่นใหญ่ ที่ได้นำทีมงานนักพากย์มืออาชีพทั้ง ปัทมมนตรี ศิริเวช, กุลธิดา ประทุมทิพย์ และ ปฏิมา เทพสงเคราะห์  มาพากย์สดในกิจกรรมรำลึกมิตร ชัยบัญชา ที่หอภาพยนตร์ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา


🕗เริ่มฉายพร้อมกันทั่วประเทศเวลา 20.00 น. กดติดตามรอที่ช่อง YouTube หอภาพยนตร์ www.youtube.co/FilmArchiveThailand

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

ประกาศ รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติง...

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มีความประสงค์จะรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและคัดเลือกเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้ตำแหน่ง...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด