นางสาวสุวรรณ หรือ โชคสองชั้น: ถกประวัติศาสตร์นิพนธ์ว่าด้วยหนังไทยเรื่องแรก?

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2470 ภาพยนตร์เรื่อง "โชคสองชั้น" ได้ออกฉายในฐานะภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่องแรกที่สร้างโดยคนไทย อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ผู้คนจำนวนมากยังคงเข้าใจว่าภาพยนตร์ปี 2466 เรื่อง "นางสาวสุวรรณ" เป็นหนังไทยเรื่องแรก ด้วยเหตุเพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในเมืองไทยและนำแสดงโดยคนไทย แม้จะเป็นผลงานการสร้างของทีมงานจากสหรัฐอเมริกาก็ตาม


เหตุใดจึงมีความสับสนในการกำหนด "หนังไทยเรื่องแรก" สิ่งใดที่เป็นเงื่อนไขของความเป็น "หนังไทย" และการเป็น "เรื่องแรก" นั้นสำคัญต่อการศึกษาประวัติศาสตร์ภาพยนตร์อย่างไร?


เนื่องในวันครบรอบวันแรกฉายของภาพยนตร์ไทย เรื่อง “โชคสองชั้น” หอภาพยนตร์ขอเชิญร่วมฟังการพิจารณาถึงประเด็นดังกล่าวได้ในกิจกรรมเสวนาภาพยนตร์ออนไลน์ "นางสาวสุวรรณ หรือ โชคสองชั้น: ถกประวัติศาสตร์นิพนธ์ว่าด้วยหนังไทยเรื่องแรก?" โดย โดม สุขวงศ์, ชลิดา เอื้อบำรุงจิต, พุทธพงษ์ เจียมรัตตัญญู จากหอภาพยนตร์ และวิทยากรรับเชิญ ผศ.ดร.ปาลิตา จุนแสงจันทร์ อาจารย์ประจำสาขา Asian and Middle Eastern Studies จาก University of Minnesota 


วันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ท่านสามารถลงทะเบียนโดยกดปุ่มจอง (หมดเขตลงทะเบียนในวัน 29 กรกฎาคม) โดยหอภาพยนตร์จะจัดส่ง link สำหรับเข้าโปรแกรม ZOOM Webinar ให้ท่าน จำกัดจำนวน 100 คน ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการร่วมกิจกรรม


หมายเหตุ

1. ทางหอภาพยนตร์จะจัดส่ง link zoom ไปให้ทางอีเมลท่าน ภายในวันศุกร์ที่ 30 กรกฎาคม เวลา 16.00 น.

2. QR CODE ที่ท่านได้รับจากระบบอัตโนมัติ (Admin Fapot <no_reply@fapot.org>) จะไม่สามารถใช้ได้ เนื่องจากการจองจะเป็นระบบเดิมที่ใช้สำหรับการเข้าชมในโรงภาพยนตร์ ให้เข้า link zoom จากอีเมล filmarchivethailand@gmail.com เท่านั้น

2. ในกรณีที่ท่านต้องการยกเลิกการจองกรุณาแจ้งมาที่อีเมล filmarchivethailand@gmail.com

3. ในที่กรณีที่ท่านไม่ได้เข้าสู่ระบบครั้งแรก เมื่อกดจอง ระบบจะให้ท่านเข้าสู่ระบบสมาชิกของหอภาพยนตร์ก่อนในครั้งแรก (หากท่านยังไม่ได้เป็นสมาชิกเว็บไซต์หอภาพยนตร์ต้องสมัครสมาชิกก่อน)  กรุณากดจองอีกครั้งเพื่อการจองสิทธิ์ของท่านโดยสมบูรณ์ 


ชมภาพยนตร์เรื่องโชคสองชั้น <<คลิก>>

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

ประกาศ รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติง...

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) มีความประสงค์จะรับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาและคัดเลือกเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ในตำแหน่งต่าง ๆ ดังนี้ตำแหน่ง...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด