Call for Submission ปฐมกาลภาพยนตร์ในสยาม

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอเชิญเหล่านักสร้างสรรค์ร่วมเสนอโครงการวิดีโอจัดวาง (Video Installation) ในหัวข้อ "ปฐมกาลภาพยนตร์ในสยาม

6 โครงการที่เข้าตากรรมการจะได้รับทุนในการผลิตผลงานเพื่อจัดแสดง ณ ห้องนิทรรศการของหอภาพยนตร์ เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 124 ปี วันกำเนิดภาพยนตร์ในสยาม 10 มิถุนายน 2564


วันกำเนิดภาพยนตร์ในสยาม

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์บางกอกไตมส์ ฉบับวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2440 ได้ลงประกาศเกี่ยวกับการฉายภาพกระดุกกระดิกได้ โดยจะฉายติดกัน 3 คืน คือวันที่ 10, 11 และ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2440 ที่โรงละครหม่อมเจ้าอลังการใกล้กับประตูสามยอด เนื่องจากประกาศแจ้งความนี้คือสิ่งบันทึกเกี่ยวกับการฉายภาพยนตร์ที่เก่าที่สุดเท่าที่ค้นพบในปัจจุบัน จึงสามารถบอกได้ว่า คืนแรกของการฉายครั้งนั้น วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2440 เป็นวันกำเนิดภาพยนตร์ในสยาม หอภาพยนตร์ในฐานะหน่วยงานอนุรักษ์ภาพยนตร์และค้นคว้ารวบรวมองค์ความรู้ด้านภาพยนตร์ ถือว่าวันดังกล่าวเป็นวันสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของชาติ และได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระนี้อย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้สาธารณชนได้รับรู้อย่างแพร่หลาย

กิจกรรมในปีนี้ หอภาพยนตร์ตั้งใจเปิดห้องนิทรรศการในอาคารใหม่ให้เป็นพื้นที่จัดแสดงเรื่องราววันกำเนิดภาพยนตร์ในสยามตามความคิดของท่าน จึงขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป มาปลดปล่อยจินตนาการสร้างสรรค์ ช่วยกันอธิบายวันกำเนิดภาพยนตร์ในสยามตามแบบฉบับและมุมมองของตน เป็นผลงานในรูปแบบวิดีโอจัดวาง (Video Installation) ในหัวข้อ "ปฐมกาลภาพยนตร์ในสยาม" 6 โครงการผ่านการคัดเลือกจะได้รับทุนในการผลิตงาน 50,000 บาท เพื่อจัดแสดงในห้องนิทรรศการ ณ อาคารสรรพสาตรศุภกิจ


สามารถศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับวันกำเนิดภาพยนตร์ในสยาม เพื่อประกอบการสร้างสรรค์งานได้ที่ <<คลิก>>

ผู้สนใจสามารถกรอกใบสมัครออนไลน์และส่งโครงการได้ที่ <<คลิก>>


เอกสารประกอบการสมัคร

ประวัติส่วนตัวโดยย่อ (CV)

Portfolio

โครงงานในหัวข้อ "ปฐมกาลภาพยนตร์ในสยาม"  พร้อมอธิบายแนวคิดและเทคนิคหรือเทคโนโลยีที่ใช้


เปิดรับสมัคร : ตั้งแต่วันนี้ - 20 เมษายน 2564

ประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือก : 27 เมษายน 2564

วันจัดแสดงผลงาน : 10 มิถุนายน 2564 

ระยะเวลาจัดแสดง : ไม่ต่ำกว่า 2 เดือน

พื้นที่จัดแสดง : 5 x 4 x 4.5 เมตร (กว้าง x ยาว x สูง) โดยประมาณ ทั้งนี้ ตำแหน่งและขนาดที่แน่ชัดของพื้นที่จะเป็นการกำหนดร่วมกันระหว่างหอภาพยนตร์กับผู้ผ่านการคัดเลือกให้ได้รับทุน

สถานที่จัดแสดง : ห้องนิทรรศการชั้น 3 อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ถนนพุทธมณฑล สาย 5 ศาลายา นครปฐม


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ E- mail : thaifilmmuseum@gmail.com โทร. 02-482-2013-15 ต่อ 1304   (วันจันทร์ – วันศุกร์ เวลา 9.30 - 17.30 น.)



ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบข้อเขียนและสัมภาษ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อสรรหาเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ลงวันที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ บัดนี้หอภาพ...

อ่านรายละเอียด

ทึ่ง! หนังโลก: Beau Travail

30 มี.ค. 67 - 30 มี.ค. 67  กิจกรรม

กิจกรรม “ทึ่ง! หนังโลก” ประจำเดือนมีนาคมนี้ พบกับ Beau Travail ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ปี ค.ศ. 1999 ผลงานชิ้นเอกที่ แคลร์ เดอนีส์ (Claire Denis) ผู้กำกั...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด