Beirut Over and Over Again


Beirut Over and Over Again

"Beyrouth plusieurs fois"

ภาพยนตร์สั้นรอบการกุศล เพื่อบรรเทาทุกข์จากเหตุระเบิดในเบรุต

---------


เราทุกคนคงได้เห็นภาพข่าวการระเบิดที่สั่นสะเทือนกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อเวลา 18.08 น. วันที่ 4 สิงหาคม อันเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงเกินกว่าที่ทุกคนคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ ถึงตอนนี้ มีผู้เสียชีวิต 180 คน รวมทั้งมีผู้บาดเจ็บและกลายเป็นคนไร้บ้านอีกหลายพันคน คนจำนวนมากสูญเสียภรรยา สามี ลูก คนรัก บ้าน แต่จนทุกวันนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในโกดังท่าเรือหมายเลข 12 ที่เกิดการระเบิดขึ้น ในขณะเดียวกัน คนเลบานอนกำลังเก็บกวาดท้องถนน ไว้ทุกข์ให้คนที่เสียชีวิต และเป็นห่วงชะตากรรมของคนที่ยังหาร่างไม่พบ โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น ยิ่งทวีความลำบากที่มีอยู่ก่อนหน้าจากสภาพการเมืองอันวุ่นวาย ความล่มสลายทางเศรษฐกิจ และสถานการณ์โรคไวรัสระบาด ผู้คนต้องต่อสู้เพื่อสร้างบ้าน ร้านค้า หาอาหารและที่อยู่ และกอบกู้เครื่องมือเพื่อกลับไปประกอบอาชีพของตน

.

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น กลุ่มคนทำหนังของเลบานอน ได้คัดเลือกหนังจำนวนหนึ่งและจัดฉายหนังเหล่านี้ในหลายเมืองทั่วโลกเพื่อระดมเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย เงินที่ผู้ชมบริจาคในการมาชมโปรแกรมหนังพิเศษนี้ ทั้งหมดทุกบาท ทุกสตางค์ จะถูกส่งต่อให้แก่โครงการช่วยเหลือผู้ได้รับความลำบากในส่วนต่าง ๆ ทั้งกลุ่มแม่บ้าน ผู้อพยพ การจัดหาอาหาร สร้างบ้านเรือนทดแทน รวมทั้งให้แก่กลุ่มความหลากหลายทางเพศ และศิลปินที่ประสบชะตากรรมไม่ต่างกัน 

ภาพยนตร์โปรแกรมพิเศษนี้จะจัดฉายในเทศกาลภาพยนตร์สั้นครั้งที่ 24 ที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 


วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม เวลา 15.00 น.  <<สำรองที่นั่ง>>

วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม เวลา 14.30 น. <<สำรองที่นั่ง>>


ข้อมูลภาพยนตร์ (ความยาวรวม 83:30 นาที)

Prologue
2019 / 0:30 min
Director: Hassan Julien Chehouri 



คลิปสั้น ๆ ที่ผู้กำกับถ่ายจากระเบียงบ้านในปี 2019 มองเห็นท่าเรือและแอมโมเนียมไนเตรท 2,700 ตัน ต้นเหตุของการระเบิดในปีถัดมา

E.D.L. 
2011 / 21 min
Director: Siska 


ภาพจากกล้อง Super 8 ไม่มีบทบรรยาย จับจ้องไปที่ตึกการไฟฟ้าแห่งชาติของกรุงเบรุต อาคารแบบ Modernist ที่สร้างขึ้นในช่วงเวลาที่เลบานอนกำลังพัฒนาเป็นประเทศสมัยใหม่เมื่อกลางศตวรรษก่อน ทุกวันนี้ คนเบรุตจะไม่มีไฟใช้เป็นเวลา 3 ชั่วโมงในทุกวัน และนอกกรุงเบรุต การตัดไฟอาจจะยาวถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน ภาพในหนังเรื่องนี้จึงเต็มไปด้วยประจุทางการเมืองอันว่าด้วยคนที่มีอำนาจควบคุมพลังงาน ตึกนี้เป็นเป้าของผู้ประท้วงในเบรุตอยู่บ่อยครั้ง  
.
Beyrouth ma ville (Beirut My City)
1982 / 38 min
Director: Jocely Saab



ในเดือนกรกฎาคม ปี 1982 ทหารอิสราเอลปิดล้อมกรุงเบรุต สี่ปีก่อนหน้านั้น โจเซลีน ซาบ ผู้กำกับคนสำคัญของเลบานอน มองเมืองบ้านเกิดอายุ 150 ปีของเธอลุกเป็นไฟจากสงครามกลางเมือง หนังของเธอสำรวจจุดเริ่มต้นของความวุ่นวาย และมองสถานที่ในเบรุตในฐานะหลักฐานทางประวัติศาสตร์และความทรงจำ
.
Allô Chérie 
2015 / 24 min
Director: Danielle Arbid



“ผู้หญิงคนหนึ่งขับรถไปทั่วเบรุตและพูดโทรศัพท์ไปด้วย เธอโทรไปธนาคาร โทรหาคนที่ติดเงินเธอ โทรหาคนที่ให้เธอยืมเงินและคนที่ยืมเงินเธอ ผู้หญิงคนนี้คือแม่ของฉันเอง” – ดาเนียล อาร์บี ผู้กำกับ 

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด