พิธีประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ

หอภาพยนตร์ กระทรวงวัฒนธรรม ขอเชิญท่านร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี 2563 เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย 4 ตุลาคม โดยในปีนี้ จะมีการประกาศ 10 รายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ จากการคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิหลากหลายอาชีพจำนวน 7 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ นักประวัติศาสตร์ ดร. วิกานดา พรหมขุนทอง นักวิชาการด้านภาพยนตร์และวััฒนธรรมศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุดแดน วิสุทธิลักษณ์ นักวิชาการด้านมานุษยวิทยา ภาณุ บุรุษรัตนพันธุ์ นักเขียน สื่อมวลชน สุภัตรา ภูมิประภาส นักเขียน นักแปล ผู้ช่วยศาสตราจารย์อุรุพงศ์ รักษาสัตย์ ผู้กำกับภาพยนตร์ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาขึ้นทะเบียนภาพยนตร์มรดกของชาติ ประจำปี 2563 โดยมีกิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน ที่ปรึกษาคณะกรรมการหอภาพยนตร์ซึ่งคณะกรรมการบริหารหอภาพยนตร์ได้มอบหมายให้ทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการ โดยได้คัดเลือกจากหลักเกณฑ์ ดังนี้ มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และความทรงจำ คุณค่าทางศิลปะภาพยนตร์ มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์  บูรณภาพ ความเสี่ยงต่อการสูญเสียหรือยากแก่การหาทดแทน และอิทธิพลต่อคนและสังคม


โดยหลังจากพิธีประกาศรายชื่อภาพยนตร์จะมีการจัดฉาย แพรดำ  หนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ชองชาติประจำปี 2559 ที่เพิ่งได้รับให้เป็นหนึ่งใน Official Selection 2020 สาย Cannes Classic จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อกลางปีที่ผ่านมา


กิจกรรมจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม 2563 เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา หอภาพยนตร์ โดยมีกำหนดการดังนี้

13.00 น. พิธีประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปี 2563

15.30 น. จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง แพรดำ  ฉบับบูรณะใหม่

 

สำหรับท่านใดที่ต้องการสำรองที่นั่งในการร่วมกิจกรรมและรับชมภาพยนตร์เรื่องแพรดำ สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ คลิก


เงื่อนไขการสำรองที่นั่ง

1. หอภาพยนตร์จะปิดรับการสำรองที่นั่งในวันที่ 30 กันยายน 2563 หรือจนกว่าจะเต็ม

2. จุดลงทะเบียนจะเปิดตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

3. สำหรับผู้ที่สำรองที่นั่งออนไลน์ จุดลงทะเบียนจะปิดในเวลา 15.15 น. หากท่านมาช้ากว่านี้ถือว่าสละสิทธิ์ โดยหอภาพยนตร์จะเปิดสิทธิให้สำหรับผู้ที่ Walk in มาในเวลาดังกล่าว


ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด