ภาพยนตร์สนทนา คำสั่งคำสาป: ร่างทรงฮอลลีวูดของหนังไทยในสงครามเย็นที่เพิ่งค้นพบ

หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ขอเชิญร่วมกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา  "คำสั่งคำสาป: ร่างทรงฮอลลีวูดของหนังไทยในสงครามเย็นที่เพิ่งค้นพบ"   ชม “คำสั่งคำสาป” ภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อต่อต้านคอมมิวนิสต์ยุคแรก ๆ ของไทย ที่หอภาพยนตร์เพิ่งค้นพบในหอจดหมายเหตุแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Archives and Records Administration - NARA) พร้อมสนทนากับ “ศักดินา ฉัตรกุล ณ อยุธยา” นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ในเมืองไทยโดยเฉพาะในยุคสงครามเย็น และ “ผศ.ดร.ณัฐพล ใจจริง” อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ “ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” ว่าด้วยการเมืองไทยภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2491 – 2500  

“คำสั่งคำสาป” เล่าเรื่องราวของกลุ่มคนหนุ่มที่มีทั้งนักสืบและนักวิชาการ ซึ่งร่วมกันสืบหาเบื้องหลังของเหตุการณ์ลึกลับ เมื่อรูปปั้นของ ดร. ทองคำ นักวิทยาศาสตร์ผู้มีใจรักในประชาธิปไตยและมีผู้คนศรัทธาเป็นจำนวนมาก กลับเปล่งเสียงเชิญชวนให้ผู้คนเลื่อมใสในลัทธิคอมมิวนิสต์ ซ้ำยังเกิดเหตุฆาตกรรมปริศนาภายในบ้าน  

“คำสั่งคำสาป”  สร้างโดยทีมงานจากสหรัฐอเมริกา นำแสดงโดยนักแสดงไทยที่โด่งดังจากละครเวทีซึ่งเฟื่องฟูในระหว่างช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 ทั้ง วสันต์ สุนทรปักษิน, สวลี ผกาพันธุ์, มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา, อารี โทณะวณิก, อุโฆษ จันทร์เรือง, สุคนธ์ คิ้วเหลี่ยม, เฉลิม เศวตนันท์ โดยผู้ประพันธ์เรื่องคือ กุมุท จันทร์เรือง ก็เป็นหนึ่งในนักเขียนบทละครเวทีที่มีชื่อเสียงที่สุดในเวลานั้น นอกจากนี้ยังมี ประหยัด ศ.นาคะนาท นักหนังสือพิมพ์นามปากกา “นายรำคาญ” ผู้มีบทบาทสำคัญด้านสังคมและการเมืองไทย 

สันนิษฐานว่าภาพยนตร์สร้างในปี พ.ศ. 2494 แต่เกิดปัญหาเรื่องการจัดจำหน่าย จึงไม่ได้จัดฉาย ต่อมาปี 2497 จึงมีผู้นำมาจัดฉายในโรงภาพยนตร์ของไทย โดยตัดต่อใหม่ให้สั้นลงกว่าเดิม ภาพยนตร์ที่ค้นพบจึงมีทั้งหมด 2 ฉบับ คือ ฉบับที่สันนิษฐานว่าเป็นฉบับดั้งเดิม ความยาว 138 นาที และฉบับตัดต่อใหม่ ความยาว 102 นาที


กำหนดการกิจกรรม 

เสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 ณ โรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา ชั้น 6 อาคารสรรพสาตร  หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) 

13.00 น.  -  ฉายภาพยนตร์ "คำสั่งคำสาป" ฉบับความยาว 102 นาที

15.00 น.  - สนทนากับ ศักดินา ฉัตรกุล ณ อยุธยา และ ผศ.ดร.ณัฐพล ใจจริง 

16.30 น.  - ฉายภาพยนตร์ "คำสั่งคำสาป ฉบับความยาว 138 นาที


เนื่องจากมีผู้สำรองที่นั่งครบตามจำนวนแล้ว ท่านที่สำรองที่นั่งออนไลน์ไว้ ทางระบบจะมีอีเมลตอบกลับไป (หากไม่พบ กรุณาเช็คในอีเมลขยะ) หรือสอบถามได้ทางเพจหอภาพยนตร์  โดยท่านต้องมายืนยันตัวตนเพื่อรับบัตรเข้าชมที่จุดลงทะเบียนก่อนเริ่มกิจกรรมอย่างน้อย 15 นาที (12.45 น.) มิเช่นนั้นจะถือว่าท่านสละสิทธิ์ 

สำหรับท่านที่ไม่ได้สำรองที่นั่งออนไลน์แต่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม หอภาพยนตร์ได้กันพื้นที่สำหรับการมาลงทะเบียนหน้างาน (Walk-In) ประมาณ 50 ที่นั่ง (ไม่รวมกรณีผู้สำรองที่นั่งออนไลน์สละสิทธิ์) โดยจุดลงทะเบียนสำหรับผู้สำรองที่นั่งออนไลน์และ Walk-In จะเปิดตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณชั้น 6 หน้าโรงภาพยนตร์ศาลาศีนิมา อาคารสรรพสาตรศุภกิจ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์ 02-482-2014 ต่อ 111 หรือ 081-550-8716

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด