FIAF CONGRESS 2024 งานประชุมใหญ่สมาพันธ์หอภาพยนตร์นานาชาติ

หอภาพยนตร์เป็นเจ้าภาพงานประชุมใหญ่สมาพันธ์หอภาพยนตร์นานาชาติ FIAF Congress 2024 เป็นครั้งแรกในไทย พร้อมฉลอง 40 ปีการก่อตั้ง 


ระหว่างวันที่ 21 – 26 เมษายน 2567 หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จะเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมใหญ่ประจำปีของสมาพันธ์หอภาพยนตร์นานาชาติ หรือ FIAF Congress นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้รับเกียรติในการจัดงานครั้งนี้ โดยงาน FIAF Congress จะมีผู้เข้าร่วมประชุม จากกว่า 80 ประเทศทั่วโลกจำนวนกว่า 200 คน ตลอดระยะเวลา 6 วัน และนับเป็นโอกาสอันดีที่หอภาพยนตร์ได้รับเลือกให้จัดการประชุมครั้งสำคัญนี้ในวาระครบรอบ 40 ปีการก่อตั้งหอภาพยนตร์  


FIAF หรือ International Federation of Film Archives เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2481 โดยเริ่มจากความร่วมมือของหน่วยงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ 4 ชาติ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมัน อังกฤษ และอเมริกา เพราะเห็นความสำคัญของภาพยนตร์ในฐานะวัตถุที่บันทึกความทรงจำ ประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ รวมทั้งจินตนาการของมนุษยชาติ และเพื่อสนับสนุนงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ไม่ให้สูญหายหรือเสื่อมสลายไป FIAF เติบโตและมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามการตระหนักรู้ถึงความสำคัญในงานอนุรักษ์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ในขณะนี้มีสมาชิกจำนวน 94 หอภาพยนตร์ หรือหน่วยงานอนุรักษ์สื่อโสตทัศน์จาก 80 ประเทศทั่วโลก 


หอภาพยนตร์ ประเทศไทยได้รับสถานะสมาชิกของ FIAF ในปี พ.ศ. 2529 หรือ 2 ปีหลังการก่อตั้ง


ทุกปีการประชุม FIAF Congress จะเวียนไปจัดตามประเทศชาติสมาชิกต่าง ๆ โดยในปีนี้ หอภาพยนตร์ได้รับความไว้วางใจให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม ซึ่งเปรียบเสมือนการรวมตัวประจำปีของชุมชนนักอนุรักษ์ภาพยนตร์จากทั่วโลก เพื่อสื่อให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของหนังไทย และหอภาพยนตร์ยังได้ร่วมงานกับศิลปินร่วมสมัย นักรบ มูลมานัส ออกแบบโปสเตอร์หลักของงานที่ผสมผสานเสน่ห์ของหนังไทยเข้ากับสุนทรียศาสตร์ร่วมสมัยได้อย่างลงตัว 


ทั้งนี้ ท่านสามารถอ่านรายละเอียดของงานประชุมใหญ่สมาพันธ์หอภาพยนตร์นานาชาติ FIAF Congress 2024 และบทความไปประชุมใหญ่ ฟิแอฟ ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย ที่ โดม สุขวงศ์ ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ได้เขียนขึ้นได้ที่ <<คลิก>> รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2567 ได้ที่จดหมายข่าวหอภาพยนตร์ฉบับที่ 80 ซึ่งได้นำโปสเตอร์ที่นักรบ มูลมานัส ได้ออกแบบไว้มาเป็นปกจดหมายข่าวฉบับนี้ โดยสามารถมาหยิบได้ที่หอภาพยนตร์ หรืออ่านฉบับออนไลน์ได้ที่ https://fapot.or.th/main/information/newsletter



ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

ประกาศ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุแ...

ตามประกาศหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) เรื่อง รับสมัครบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นผู้ปฏิบัติงานของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัสดุ จำนว...

อ่านรายละเอียด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด