ประติมากรรมควบของแซลลี่ การ์ดเนอร์ หรือม้าในการเคลื่อนไหว

ประติมากรรมจำลองเหตุการณ์สำคัญครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์กำเนิดภาพยนตร์


วันที่ 19 มิถุนายน 2421 ที่ฟาร์มปศุสัตว์ปาโลอัลโต รัฐแคลิฟอร์เนีย เอดวาร์ด เจมส์ ไมบริดจ์ ช่างภาพชาวอังกฤษที่มาทำงานในสหรัฐอเมริกา ได้รับการว่าจ้างจาก ลีแลนด์ สแตนฟอร์ด อดีตผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและเจ้าของฟาร์มม้า ให้ถ่ายภาพม้าขณะกำลังวิ่งควบเพื่อพิสูจน์ข้อสงสัยที่ว่า ในการย่างก้าวจะมีขณะหนึ่งที่กีบเท้าทั้งสี่ของม้าลอยอยู่ในอากาศโดยไม่มีกีบใดแตะพื้น อีกทั้งยังเพื่อศึกษาวิเคราะห์ความสามารถในการวิ่งอันยอดเยี่ยมของม้าตัวดังกล่าวเพื่อการเพาะพันธุ์ สแตนฟอร์ดเคยให้ไมบริดจ์ถ่ายภาพม้าวิ่งมาแล้วครั้งหนึ่งในปีพ.ศ. 2415 แต่ได้ผลไม่เป็นที่พอใจและมีข้อครหา เขาจึงจัดการถ่ายภาพม้าอีกครั้งต่อหน้าผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์

ครั้งนี้ไมบริดจ์ได้สั่งทำกล้องถ่ายภาพนิ่ง 12 ตัว แต่ละตัวมี 2 เลนส์ตั้งเรียงแถวขนานกับลานวิ่ง และขึงเชือกขวางทางวิ่งไว้เหนือพื้น 12 เส้น เชือกนี้เชื่อมต่อกับสวิตซ์ไฟฟ้า ดังนั้นเมื่อม้าวิ่งผ่านจะกระตุกให้สวิตซ์ลั่นชัตเตอร์ของกล้อง เป็นลำดับไปทีละกล้อง จนได้ภาพขณะม้าวิ่ง 24 ภาพเรียงกัน ม้าตัวที่วิ่งเป็นเพศเมียชื่อ แซลลี การ์ดเนอร์ คนขี่ชื่อ กิลเบิร์ต ดอมม์


ผลงานนี้สร้างชื่อเสียงให้ไมบริดจ์ หลังจากนั้นเขาหันมาทุ่มเทการถ่ายภาพการเคลื่อนไหวของคนและสัตว์ต่าง ๆ และยังได้ประดิษฐ์เครื่องฉายภาพถ่ายให้เห็นอาการเคลื่อนไหวดังกล่าว ตั้งชื่อว่า ซูแพรกซิสสโกป จัดฉายประกอบการบรรยายเป็นอาชีพจนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก


ผลงานของเขาและประดิษฐกรรมของ เอดวาร์ด เจมส์ ไมบริดจ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นจุดเริ่มต้นของภาพยนตร์สมัยใหม่



เอดวาร์ด เจมส์ ไมบริดจ์

(9 เมษายน พ.ศ. 2373 - 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2447)

ช่างถ่ายภาพ ผู้ถ่ายการเคลื่อนไหวให้หยุดนิ่ง และผู้ทำให้ภาพถ่ายนิ่งเคลื่อนไหวได้อันส่งต่อให้เกิดการปะดิษฐ์ภาพยนตร์สมัยใหม่


ประติมากรรมชุดนี้ ปั้นโดย วิทยา มัจฉาชาญ แห่งโรงปั้นมัชฌิมา หล่อโดย มณฑล ชูกลิ่น

Dolce Vita: Italian Cinema and Culture

มองสยาม ตามรอยพระปกเกล้า

นิทรรศการลานไปดวงจันทร์

นิทรรศการภาพค้างติดตา: Persistence of vision

นิทรรศการยานอวกาศแห่งบ้านนาบัว