The Illumination งานแสวงหาปรัชญาชีวิตผ่านแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของ คริสตอฟ ซานุสซี่ ผู้กำกับชั้นครูแห่งโปแลนด์

ศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายนนี้ พบกับ Iluminacja  หรือ The Illumination ภาพยนตร์โปแลนด์ ปี ค.ศ. 1973 เจ้าของรางวัลเสือดาวทองคำ รางวัลชนะเลิศสูงสุดจากเทศกาลภาพยนตร์โลคาร์โน ผลงานการกำกับของคริสตอฟ ซานุสซี่ ผู้กำกับคนสำคัญของโปแลนด์ ผู้ช่ำชองการถ่ายทอดเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางวิทยาศาสตร์


The Illumination เป็นเสมือนเรื่องราวกึ่งชีวประวัติของซานุสซี่ ผู้จบการศึกษาจากภาควิชาฟิสิกส์และปรัชญา ผ่านตัวละครนักฟิสิกส์ ชื่อว่าฟรานชิสเชค ตั้งแต่ช่วงที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าเรียนภาควิชาฟิสิกส์ในมหาวิทยาลัยของประเทศจนจบชั้นปริญญาเอก ควบคู่ไปกับประสบการณ์ดีร้ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับคนรอบตัว จนทำให้ได้รู้จักถึงแก่นแท้ของชีวิต 


ความโดดเด่นของ The Illumination อยู่ที่การสอดแทรกบทสัมภาษณ์นักวิทยาศาสตร์และนักปราชญ์ชื่อดัง  ถึงคำบรรยายต่อข้อเท็จจริงต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์ ทั้งหลักการคำนวณในเชิงฟิสิกส์  รวมถึงเกร็ดความรู้ด้านชีววิทยา ซึ่งกลายออกมาเป็นส่วนผสมสุดประหลาด ซึ่งทำให้ตัวละครสามารถนำมาใช้อธิบายถึงความซับซ้อนของชีวิต ตลอดจนไขคำตอบต่อคำถามในทางปรัชญาที่ตนเองตระหนักได้อย่างน่าสนใจ


ขอเชิญร่วมค้นหาความหมายของการมีชีวิต ผ่านแนวคิดและปรัชญาทางวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์  ได้ใน The Illumination จัดฉายวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 17.30 น. พร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) สนับสนุนการจัดฉายโดย สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโปแลนด์ ประจำประเทศไทย ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

ข่าวสารที่น่าสนใจ

อ่านข่าวทั้งหมด

Hommage à Chris Marker

23 ธ.ค. 64 - 23 ธ.ค. 64  กิจกรรม

Hommage à Chris Marker โปรแกรมพิเศษในเทศกาลภาพยนตร์สั้น ครั้งที่ 25 ในวาระ 100 ปี คริส มาร์กเกอร์ คนทำหนังผู้บุกเบิกหนังแนว essay filmคริส มาร์กเกอร์...

อ่านรายละเอียด

วันหนังบ้านครั้งที่ 13 (ฉบับออนไลน์)

16 ต.ค. 64 - 16 ต.ค. 64  กิจกรรม

พบกับความอบอุ่นประทับใจจากหนังบ้านในวันวานของหลากหลายครอบครัว ใน Home Movie Day Thailand 2021 หรือ วันหนังบ้าน (ฉบับออนไลน์) เสาร์ที่ 16 ตุลาคมนี้ เวล...

อ่านรายละเอียด

การแสดงโคมเชิดหนังในวันสรรพสาตร

17 ต.ค. 64 - 17 ต.ค. 64  กิจกรรม

ชมการแสดงโคมเชิดหนัง อุปกรณ์ก่อนภาพยนตร์กาลที่จะกลับมาฉายแสงอีกครั้งในวันสรรพสาตร เนื่องในวันครบรอบวันประสูติของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าทอง...

อ่านรายละเอียด