มือโจร

๒๕๐๔

อำนวยการสร้าง แหลมทองภาพยนตร์  

ผู้กำกับ วิจิตร คุณาวุฒิ  

ผู้ถ่ายภาพ แสวง ดิษยะวรรธนะ

ผู้แสดงนำ อดุลย์ ดุลยรัตน์เยาวลักษณ์ มณีเดช

 

ในบรรดาผู้สร้างภาพยนตร์ไทย ในยุคที่เรียกว่า ๑๖ มม. ซึ่งวงการภาพยนตร์ไทยมีผู้สร้างภาพยนตร์ที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อย เป็นอิสระ ทำงานกันในระบบครอบครัว มากมายนับสามสี่สิบราย ในบรรดาผู้สร้างอิสระเหล่านี้ วิจิตร คุณาวุฒิ นับว่าเป็นผู้สร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด โดยเฉพาะในด้านความตั้งใจที่จะสร้างผลงานที่มีคุณภาพและคุณค่าทางศิลปะ ซึ่งข้อพิสูจน์ก็คือการที่เขาได้รับรางวัลตุ๊กตาทองและรางวัลอื่น ๆ จากการประกวดภาพยนตร์ของประเทศเป็นลำดับ และมากกว่าใคร ๆ จนได้รับฉายาว่า เศรษฐีตุ๊กตาทอง

 

มือโจร เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ คุณาวุฒิ ลงทุนสร้างด้วยตนเอง ได้แรงดลใจจากเรื่องสั้นหักมุมคลาสสิค เรื่อง สร้อยคอที่หาย เขาเขียนบทและกำกับภาพยนตร์ ยกกองไปถ่ายทำนอกสถานที่ เพื่อให้ได้ฉากธรรมชาติ เหมืองในป่าเขา และใช้เป็นเวทีกลางแจ้งที่ตีแผ่กิเลศ อารมณ์ การชิงไหวชิงพริบ ความโลภ โทสะ โมหะ การเห็นแก่ตัว และการเอาตัวรอด ของมนุษย์ มือโจร ได้รับรางวัลสูงสุดในขนบการประกวดภาพยนตร์ นั่นคือได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในการประกวดตุ๊กตาทองเมื่อปี ๒๕๐๔ และเป็นรางวัลแรกของ วิจิตร คุณาวุฒิ

 

หอภาพยนตร์แห่งชาติ ได้รับมอบฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้จาก วิจิตร คุณาวุฒิ ซึ่งเป็นการมอบครั้งแรกจากท่าน ก่อนที่ท่านและครอบครัวจะทยอยมอบสิ่งของต่าง ๆ เกี่ยวเนื่องกับการสร้างภาพยนตร์ของท่านแก่หอภาพยนตร์

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด