รักริษยา

ฟิล์ม ๓๕ มม. / สี / เสียง / ๙๖ นาที

๒๕ กรกฎาคม ๒๕๐๐

บริษัทสร้าง กรรณสูตภาพยนตร์

ผู้อำนวยการสร้าง เฑียรร์ กรรณสูต

ผู้ประพันธ์ ถาวร สุวรรณ

ผู้กำกับ มารุต (ทวี ณ บางช้าง)

ผู้แสดง ชนะ ศรีอุบล, อมรา อัศวนนท์,พงษ์ลดา พิมลพรรณ, ประจวบ ฤกษ์ยามดี,เยาวนารถ ปัญญะโชติ, ม.ร.ว. ประสิทธิ์ศักดิ์สิงหรา, สำราญจิต อมาตยกุล


รักริษยา เล่าเรื่องราวของ ปัทมา หญิงสาวที่ถูกเลี้ยงมาอย่างตามใจ และความพยายามของเธอที่จะโหยหาความรัก จนก่อให้เกิดโศกนาฏกรรม ภาพยนตร์เปิดเรื่องในวันเกิดของประจักษ์ ชัชวาลย์ เศรษฐีม่าย โดยปัทมา ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของประจักษ์เป็นตัวตั้งตัวตีจัดงานวันเกิดแก่ประจักษ์อย่างใหญ่โต แต่ไม่ทันคาดคิด จู่ ๆ บิดาก็ประกาศจะแต่งงานใหม่กับสมร แม่ม่ายลูกติด ปัทมาซึ่งเคยแต่ถูกห้อมล้อมเอาใจ จึงรู้สึกเหมือนถูกสมรมาแย่งความรักจากพ่อ ซ้ำร้ายยังถูกมนต์จันทร์ ลูกติดของสมรแย่งความสนใจจากเชษฐ ชัชวาลย์ ผู้เป็นพี่ชาย ปัทมาจึงประชดทั้งสองด้วยการเที่ยวเตร่ยามราตรีจนถูก ฤทธิ์ เจ้าของสถานบันเทิงซึ่งมีเบื้องหลังค้าของเถื่อนมอมเหล้าและตกเป็นเมียของฤทธิ์ในที่สุด ไม่นานหลังจากนั้นฤทธิ์ก็ออกลายเจ้าชู้ ปัทมาจึงเปิดโปงเบื้องหลังของฤทธิ์แก่ตำรวจ ก่อนจะกลับมาอาศัยอยู่กับเชษฐซึ่งบัดนี้ได้แต่งงานกับมนต์จันทร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภาพเชษฐพะเน้าพะนอมนต์จันทร์ทำร้ายจิตใจของปัทมาจนเธออดคิดไม่ได้ว่าความโชคร้ายที่เธอต้องประสบ ก็นับจากวันที่สมรและมนต์จันทร์ปรากฏตัว และในที่สุดโอกาสก็มาถึง ปัทมาไม่รอช้าที่จะทำลายชีวิตมนต์จันทร์ให้สาสม แต่แล้วก็ต้องตกใจสุดขีดเมื่อได้เห็นมนต์จันทร์ยังมีชีวิต ปัทมารีบหนีออกจากบ้านด้วยความกลัวความผิด ความผิดจากความริษยาที่เธอไม่ได้เป็นคนก่อ เชษฐออกตามหาปัทมาก่อนจะพบเธอเป็นศพในท้องทะเล


บทบาทที่เข้มข้นของ ปัทมา ได้รับการถ่ายทอดโดย อมรา อัศวนันท์ นักแสดงหญิงปูชนียบุคคลของไทย มีผลงานการแสดงตั้งแต่ยุคก่อนปี ๒๕๐๐ ที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่น่าเสียดายที่มีภาพยนตร์ผลงานการแสดงในยุคแรก ๆ ของเธอในฐานะนักแสดงนำหลงเหลือเพียงไม่กี่เรื่อง ความเข้มข้นของบทบาททำให้เธอได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง ในฐานะนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากการประกาศรางวัลตุ๊กตาทองครั้งที่ ๒ ในปี ๒๕๐๑ แล้ว ตัวละครปัทมานั้นน่าจะได้รับการศึกษาอย่างจริงจังเพราะตัวละครนางเอกตัวนี้ ต่างจากภาพลักษณ์นางเอกไทยที่หลายคนมักจะเชื่อกัน ปัทมาเป็นตัวละครหญิงที่ไม่ยอมคน และไม่ปกปิดความปรารถนาของตัวเอง ถึงแม้ว่าตัวเธอจะถูกลงโทษในตอนท้ายของเรื่องก็ตาม


รักริษยา เป็นภาพยนตร์ไทยยุคต้นศักราช ๒๕๐๐ ที่ยังหลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่เรื่อง ในขณะที่ภาพยนตร์ในยุคเดียวกันนิยมสร้างด้วยฟิล์ม ๑๖ มม. แต่ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างด้วยฟิล์ม ๓๕ มม. ตามมาตรฐานสากลแต่เป็นที่น่าเสียดายที่ฟิล์มที่หอภาพยนตร์ได้รับมาเป็นฟิล์ม ๑๖ มม. และส่วนท้ายเรื่องกลับสูญหายไป แต่กระนั้นเราก็ไม่สามารถปฏิเสธคุณค่าของภาพยนตร์ที่หลงเหลืออยู่ได้ โดยเฉพาะคุณค่าทางสุนทรียศาสตร์ของภาพยนตร์ไทยในยุคต้น ๒๕๐๐ และแฟชั่นต่าง ๆ ในยุคที่ถูกเรียกว่า ยุคโก๋หลังวัง ที่หลายคนถวิลหา ทั้งการใส่กระโปรงสุ่ม วาดคิ้วใหญ่ ๆ ปลายเชิด ปากสีจัด ซึ่งแสดงให้เห็นอิทธิพลทางแฟชั่นจากตะวันตก ภาพยนตร์เรื่องนี้ ยังทำให้ผู้ชมได้มีโอกาสเห็นอมราในยุคที่เธอถือ เป็นผู้นำแฟชั่นผู้หญิง และเหตุผลเชิงประจักษ์ที่ทำให้เธอได้รับขนานนามว่า Elizabeth Taylor ของไทย

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด