[ภาพยนตร์บริการข่าวสารไทย]

ฟิล์ม ๑๖ มม. / ขาวดำ / เสียง / ๙.๐๕ นาที

๒๔๙๗

ผู้สร้าง บริษัท บริการข่าวสารไทย จำกัด


ภาพยนตร์ข่าวสำหรับฉายตามโรงภาพยนตร์ ในสมัยที่โรงภาพยนตร์ยังมีความจำเป็นต้องฉายหนังข่าว หนังสารคดี  ประกอบไปกับหนังเรื่องทั่วไป ภาพยนตร์นี้ผลิตโดย บริษัท บริการข่าวสารไทย (Thai Information Service) ซึ่งสันนิษฐานว่าได้รับการสนับสนุนให้จัดตั้งขึ้นโดยรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม ช่วงหลังสงครามโลก ครั้งที่ ๒ ดำเนินการโดย ตระกูลวิทยาพานิช ซึ่งนอกจากผลิตภาพยนตร์ข่าว ยังพบหลักฐานว่า ในปี ๒๕๐๐ ได้ไปลงทุนสร้างภาพยนตร์เรื่อง องคุลีมาล ที่ประเทศอินเดีย เพื่อฉลองกึ่งพุทธกาล แต่ภาพยนตร์ได้ออกฉายจริงในปี พ.ศ. ๒๕๐๓


ปัจจุบัน มีการค้นพบภาพยนตร์ข่าวของบริษัท บริการข่าวสารไทย นี้ เพียงม้วนเดียว เป็นฟิล์มภาพยนตร์ ๑๖ มม. ขาวดำ ซึ่งหอภาพยนตร์ได้รับมอบรวมอยู่ในภาพยนตร์ต่าง ๆ ที่ เรืองยศ พิบูลสงคราม ลูกสะใภ้ของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม นำมามอบให้หอภาพยนตร์ เมื่อราวสิบปีก่อน


ลักษณะของภาพยนตร์ข่าวนี้ เป็นการประมวลข่าวเหตุการณ์สำคัญและเรื่องน่าสนใจที่เกิดขึ้นในประเทศและต่างประเทศในรอบเวลา ซึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นรอบสองสัปดาห์หรือรายปักษ์ โดยมีเสียงผู้บรรยายข่าวและเสียงดนตรีประกอบทั้งม้วน


ภาพยนตร์ประกอบด้วยข่าวทั้งหมด ๘ ข่าว เริ่มต้นด้วยข่าวพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินจากวังไกลกังวล หัวหิน ไปทรงประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ณ พระปรางค์ วัดมหาธาตุ จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๔๙๗  โดยมีประชาชนเฝ้ารับเสด็จอย่างเนืองแน่น จากนั้นจึงเป็นข่าวศาสนา ว่าด้วยคณะผู้แทนพุทธศาสนิกชนแห่งประเทศเนปาล ได้มานมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม หลังกลับจากการไปร่วมพิธีสังคายนาที่ย่างกุ้ง ประเทศพม่า โดยมีการประทักษิณาวัตรหรือเดินเวียนขวาเพื่อแสดงการเคารพบูชารอบพระศรีมหาโพธิ์ และนมัสการพระร่วงโรจนฤทธิ์


ถัดมาเป็นข่าวเกี่ยวกับการทหาร ประกอบด้วย ข่าววันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๔๙๗ เมื่อทหารไทยซึ่งไปร่วมรบในสงครามเกาหลี ได้เดินทางกลับพระนครโดยทางเรือ เข้าจอดที่ท่าเรือกรุงเทพฯ คลองเตย ท่ามกลางการต้อนรับอย่างเอิกเกริกของทางราชการและประชาชน และข่าวพิธีสวนสนามของกองอาสารักษาดินแดน เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๔๙๗ ซึ่งเป็นวันชาติในขณะนั้น โดยพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานธงประจำกอง กองอาสารักษาดินแดน ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า


ข่าวที่ ๕ เป็นข่าว วิลเลียม โฮลเดน พระเอกฮอลลีวูดซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง Stalag 17 เดินทางมาเยือนประเทศไทย ในวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๔๙๗ ต่อด้วยข่าว สวนสัตว์ดุสิต ที่เขาดินวนา กรุงเทพฯ สวนสัตว์ในความทรงจำของคนไทยซึ่งปัจจุบันปิดทำการไปแล้ว แต่ในขณะนั้น สวนสัตว์แห่งนี้เพิ่งได้รับการโอนกิจการมาอยู่ในการดูแลขององค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การสวนสัตว์ พ.ศ. ๒๔๙๗ ข่าวจึงแสดงให้เห็นการบูรณะสวนสัตว์ให้เป็นที่ท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ อีกทั้งยังมีสัตว์ต่าง ๆ เพิ่มเข้ามา ทั้งฮิปโปโปเตมัส ช้างไทยซึ่งรอรับประชาชนเที่ยวชม รวมถึงหมีและสัตว์อื่น ๆ ซึ่งอยู่มากมายในสวนสัตว์


สองข่าวสุดท้าย เป็นข่าวต่างประเทศ เริ่มด้วยประเทศกัมพูชา (ในภาพยนตร์สะกดว่า กำพูชา) ประเทศเพื่อนบ้านที่เพิ่งได้รับเอกราชในปี ๒๔๙๖ ข่าวถ่ายทอดให้เห็นแม่น้ำและเมืองพระตะบอง รวมทั้งบรรยายให้ทราบว่า กัมพูชากำลังอยู่ในสภาพเตรียมสงครามอย่างเต็มที่ มีภาพกองอาสารักษาดินแดน สวนสนามเฉพาะพระพักตร์พระเจ้านโรดมสีหนุ และมีดำเนินการฝึกกองอาสารักษาดินแดนตามหมู่บ้านต่าง ๆ ก่อนจะจบลงด้วยข่าวสุดท้าย เป็นข่าวเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น พาไปชมบรรยากาศยามราตรีในกรุงโตเกียว ซึ่งกำลังฟื้นจากความพินาศในสงครามโลก ครั้งที่ ๒ ถ่ายทอดให้เห็นคนแต่งกายเป็นชาลี แชปปลิน เดินตามถนนเพื่อโฆษณาสินค้า และเมืองที่กำลังก้าวหน้าไปสู่โลกทุนนิยม


ภาพยนตร์บริการข่าวสารไทย เพียงม้วนเดียวที่เหลืออยู่นี้ จึงนับเป็นตัวอย่างอันหายากของภาพยนตร์ข่าวของไทย ก่อนที่กิจการโทรทัศน์จะเกิดขึ้นในอีกไม่นานต่อมาและแย่งบทบาทของการเสนอภาพยนตร์ข่าวไปจากโรงภาพยนตร์ นอกจากนี้ยังเป็นจดหมายเหตุ ที่แม้จะจดบันทึกเรื่องราวในช่วงสั้น ๆ ของปี พ.ศ. ๒๔๙๗ หากแต่มีคุณค่าให้อนุชนได้เห็นทั้งสิ่งที่เป็นความทรงจำของสังคมและไม่หลงเหลืออยู่แล้วในปัจจุบัน รวมถึงสภาพบ้านเมืองไทยและต่างประเทศ ที่กำลังดำเนินไปท่ามกลางรอยต่อระหว่างสงครามโลก ครั้งที่ ๒ และสงครามเย็น


หมายเหตุ

ชื่อเรื่องที่อยู่ใน […] หมายถึง ภาพยนตร์เรื่องนั้นไม่มีไตเติ้ลชื่อเรื่องปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ เป็นชื่อที่หอภาพยนตร์ตั้งขึ้นเอง

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด