[ร. ๕ เสด็จประพาสกรุงสต็อกโฮล์ม]

ฟิล์ม ๓๕ มม. / ขาว-ดำ / เงียบ / ๑ นาที

๒๔๔๐

ผู้ถ่ายภาพ Ernest Florman


ภาพยนตร์บันทึกเหตุการณ์พระพุทธเจ้าหลวงเสด็จฯ กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ในคราวเสด็จฯ ประพาสยุโรป ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๔๔๐ ช่างถ่ายหนังคนแรกของสวีเดนคือ Ernest Florman ตั้งกล้องคอยอยู่ที่ท่าเรือ Logardstappan หน้าพระราชวังหลวง บันทึกเหตุการณ์สำคัญขณะเรือพายพระที่นั่ง ออร์สะวาเดน เข้าเทียบท่าพระเจ้าออสการ์ที่ ๒ พระเจ้ากรุงสวีเดนและนอร์เวย์เสด็จขึ้นจากเรือก่อน คอยรับพระเจ้ากรุงสยามซึ่งเสด็จขึ้นตามมา ทรงแลกจุมพิตกัน แล้วทรงนำเสด็จออกไป สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชและเจ้านายอื่น ๆ ที่ตามเสด็จ ขึ้นจากเรือเป็นลำดับ


พระพุทธเจ้าหลวงได้ทอดพระเนตรภาพยนตร์นี้ในพิพิธภัณฑ์เมืองสต็อกโฮล์มเมื่อเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรในวันรุ่งขึ้น และทรงมีพระราชหัตถเลขาถึงสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรีว่า “มีหนังฝรั่งมันถ่ายไว้ดีมาก” ทำให้มีการค้นพบฟิล์มม้วนนี้ในปี ๒๕๒๖ และเป็นน้ำหนักสำคัญที่ทำให้ราชการและรัฐบาลยอมรับเสียงเรียกร้องให้มีการจัดตั้งหน่วยงานเก็บรักษาภาพยนตร์ขึ้น


หมายเหตุ

๑) ชื่อเรื่องที่อยู่ใน […] หมายถึง ภาพยนตร์เรื่องนั้นไม่มีไตเติ้ลชื่อเรื่องปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ เป็นชื่อที่หอภาพยนตร์ตั้งขึ้นเอง และ

๒) ข้อมูลปี พ.ศ. ของภาพยนตร์ที่ออกฉายก่อนการเปลี่ยนแปลงวันขึ้นปีใหม่ เมื่อ ๑ มกราคม ๒๔๘๔ จะนับตามปฏิทินแบบเก่า (๑ เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่)

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด