พิธีเปิดป้าย พรรคเสรีมนังคศิลา ๒ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๙

๑๖ มม. / ขาว-ดำ / เสียงและเงียบ / ๓๖.๐๔ นาที

๒๔๙๙


เริ่มต้นถ่ายจากถนนหน้าบ้านมนังคศิลา เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๙ อันกำหนดเป็นวันจัดงานพิธีเปิดที่ทำการพรรค เห็นป้าย “พรรคเสรีมนังคศิลา” ภาษาไทยและอังกฤษประดับอยู่เหนือประตูรั้วหน้าบ้าน ภายในบริเวณซึ่งมีพื้นที่กว้างขวาง มีรถยนต์จอดเต็มไปหมด และเห็นผู้คนซึ่งมีทั้งสมาชิกพรรคและแขกเหรื่อเต็มไปหมด นั่งกันอยู่ในเต็นท์รอบ ๆ ส่วนใหญ่เป็นสุภาพบุรุษและอยู่ในชุดสูทสากลสีขาวหรือสีอ่อน ในปะรำพิธี เห็นคณะพระสงฆ์นั่งบนเก้าอี้อาสนะกำลังสวดมนต์ แล้วพระสงฆ์ฉันอาหาร สมาชิกผู้ใหญ่ของพรรคนั่งปรนนิบัติพระสงฆ์


ระหว่างนั้น พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจและรองหัวหน้าพรรค เดินทางมาถึง เข้าไปกราบและกล่าวทักทายพระสงฆ์


ที่หน้าอาคาร มีรถยนต์เข้ามาส่งสมาชิกพรรคหรือแขกเหรื่อสำคัญซึ่งทยอยมาถึงอย่างต่อเนื่อง มีตำรวจคอยกำกับการจราจร แขกที่มาถึงได้รับแจกของชำร่วยเป็นหนังสือเล่มเล็กๆ ซึ่งต่างก็เปิดดูอย่างสนใจ เมื่อได้เวลา จอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคได้เดินทางมาถึง และสนทนากับใครบางคน


จากนั้น มีพิธีเปิดพรรค มีผู้กล่าวรายงานที่ไมโครโฟน บริเวณภายนอก ด้านข้างอาคารหลังหนึ่ง รายงานจบแล้ว มีผู้นำเอกสารส่งให้จอมพล ป. พิบูลสงคราม สำหรับอ่านกล่าวตอบและเปิดพรรค เห็นสมาชิกและแขกเหรื่อทั้งหลายยืนฟังกันอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะ พล.ต.อ. เผ่า ศรียานนท์ ยืนฟังอยู่ถัดไปข้างหลังท่านนายก ฯ เมื่อกล่าวจบแล้ว จึงเดินไปกดปุ่มเปิดผ้าแพรคลุมป้าย ซึ่งเห็นประทัดควันจุดขึ้นเป็นควันโขมงและเห็นผ้าแพรลอยขึ้นไปในอากาศด้วยลูกโป่งสวรรค์ ท่านจอมพลและนายพลตำรวจต่างมองดูป้ายลอยไปไกล


ในกระโจม จะเห็นแขกเหรื่อนั่งและยืนกันทั่วไป ล้วนเป็นคนสำคัญในวงการเมืองและราชการ เช่น พล.ท หม่อมหลวงขาบ กุญชร


ในห้องพิธี แขกผู้ใหญ่กำลังถวายปัจจัยแด่พระสงฆ์ที่อาสนะ พระสงฆ์สวด เห็นจอมพล ป. กรวดน้ำ โดยมีพระเจ้าวรวงศ์เธอฯ พระองค์เจ้าวรรณไวทยากร กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์ ทรงประทับอยู่ใกล้ ๆ จบแล้ว จอมพล ป. สนทนากับพระ แล้วพระสงฆ์เดินทางกลับ


จอมพล ป. สนทนากับสมาชิกและแขกสำคัญ ก่อนจะกลับ โดยพล.ต.อ. เผ่ามาส่งที่รถ จอมพล ป. ขับรถธันเดอร์เบิร์ดกลับด้วยตนเอง


รถยนต์ของสมาชิกและแขกสำคัญทยอยกลับออกจากบ้านมนังคศิลา


ในบ้าน สมาชิกที่ยังไม่กลับ จับกลุ่มสนทนา และรับประทานอาหาร พล.ต.อ. เผ่า รับประทานอาหารตอนเย็น มีงานเลี้ยงฉลอง เห็นบริเวณสนามมีโต๊ะอาหารตั้งทั่วบริเวณ มีบาร์เครื่องดื่ม มีโคคาโคลา และกรีนสปอร์ต


ตอนค่ำ ในงานเลี้ยง เห็นแขกเหรื่อในงาน จอมพล ป. และท่านผู้หญิงละเอียด เดินทางมาถึง ในบ้าน สนทนากับผู้ที่แวดล้อม เห็นเครื่องรับโทรทัศน์ตั้งอยู่และเปิดรับภาพรายการจากสถานี จอมพล ป. และท่านผู้หญิงเดินลงไปร่วมงานเลี้ยงในสนาม ท่านผู้หญิงแวดล้อมด้วยสุภาพสตรีในงาน จอมพล ป. นั่งโต๊ะสนทนากับ พล.ต.อ. เผ่า และคนอื่น ๆ


ที่เวทีการแสดง วงดนตรีกำลังบรรเลง สุเทพ วงศ์กำแหง นักร้องผู้มีชื่อเสียงในสมัยนั้น กำลังร้องเพลงที่ไมโครโฟน แขกเหรื่อตามโต๊ะต่าง ๆ กำลังสนทนากัน จอมพล ป. และท่านผู้หญิงในโต๊ะซึ่งแวดล้อมด้วยสุภาพสตรี บนเวที นักร้องชาย หญิง กำลังร้องเพลงคู่ ต่อจากนั้นมีการแสดงรำนาฏศิลป์ จอมพล ป. นั่งชมที่เก้าอี้หวายด้านหน้าเวทีพร้อมกับสมาชิกสำคัญอื่น ๆ


จอมพล ป. ยืนสนทนากับท่านผู้หญิง ที่โต๊ะวางอาหารแบบบุฟเฟต์ เห็นสุภาพสตรีกำลังตักอาหารที่โต๊ะอาหารขนาดใหญ่ จอมพล ป. และท่านผู้หญิง กับสมาชิกอื่น ๆ กำลังทานอาหาร จากนั้นจะเห็นบรรยากาศการรับประทานอาหารตามโต๊ะต่าง ๆ ในงาน


บนเวที โฆษกหรือพิธีกรชายกำลังอ่านกระดาษในมือ


บนเวที กำลังมีการแสดงจำอวดหรือละครย่อยตลก โดย จำรูญ หนวดจิ๋ม แสดงเป็นตำรวจ ที่ฉากป้อมตำรวจ กำลังเจรจากับสาวนางหนึ่ง จอมพล ป. กับท่านผู้หญิงนั่งชมการแสดง อย่างสนใจ


บนเวที มีนักแสดงเป็นกลุ่มใหญ่เต็มเวที กำลังฟังนักแสดงหญิงคนหนึ่งกล่าวอยู่กลางวง กล่าวจบแล้วทุกคนชูไม้ชูมือชอบใจ จากนั้นมีเด็กชายล้อต๊อกน้อย ขึ้นมาพูดที่ไมโครโฟน ต้องยืนบนลัง จอมพลและท่านผู้หญิงชมอย่างสนใจ


วันต่อมา ๓ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๙ มีการเปิดประชุม ณ ห้องประชุมของพรรค บรรดาสมาชิกพรรคพากันเดินทางมาถึง ลงนามในสมุดลงทะเบียน จากนั้นจึงเข้าสู่ห้องประชุม เปิดการประชุมพรรค เห็นบรรยากาศการประชุม การอภิปรายของสมาชิก การยกมือลงมติ จนปิดประชุม เมื่อ ๒๐.๐๐ น.


ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์บันทึกกิจกรรมของพรรคการเมืองสำคัญพรรคหนึ่งในประวัติศาสตร์การเมืองไทยในระบอบประชาธิปไตย เสียงผู้บรรยายในภาพยนตร์ ได้เล่ารายละเอียดต่าง ๆ โดยเฉพาะได้เอ่ยถึงชื่อสมาชิกสำคัญของพรรคจำนวนมาก ได้กล่าวถึงอุดมคติและแนวนโยบายของพรรคอย่างละเอียด


แม้ว่าพรรคการเมืองนี้จะยังไม่ทันมีบทบาทอะไรในประวัติศาสตร์ เพราะจอมพล ป. พิบูลสงคราม ถูก พล.อ. สฤษดิ์ ธนะรัชต์ รองหัวหน้าพรรคทำรัฐประหาร ล้มล้างรัฐบาลของจอมพล ป. หัวหน้าพรรคไปเสียก่อน


ผู้บริจาค พิศมัยฟิล์ม จังหวัดนครสวรรค์

มรดกภาพยนตร์ของชาติ

ดูทั้งหมด

Goal Club เกมล้มโต๊ะ

ฟิล์ม 35 มม. / สี /เสียง / 98 นาทีวันที่ออกฉาย               27 เมษายน 2544บริษัทสร้าง      &nb...

อ่านรายละเอียด

สาย สีมา นักสู้สามัญชน

ฟิล์ม 35 มม. / สี / พากย์ / 100 นาทีวันที่ออกฉาย      27 มิถุนายน 2524บริษัทสร้าง    พิฆเณศภาพยนตร์ผู้อำนวยการสร้าง ...

อ่านรายละเอียด

วิมานดารา

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง /  141 นาทีวันที่ออกฉาย 19 มกราคม 2517บริษัทสร้าง            เทพชัยภาพยนตร์ผู้กำกับ&nbs...

อ่านรายละเอียด

ทอง

ฟิล์ม 35 มม. / สี / เสียง / 113 นาทีฉายครั้งแรก               22 ธันวาคม 2516บริษัทสร้าง   ...

อ่านรายละเอียด